Phát động Chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” năm 2023

Chiều ngày 20/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đồng chủ trì Lễ phát động Chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” năm 2023 tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Hà Nội.
21/03/2023 08:42

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh cho biết, thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 35 ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GDĐT giai đoạn 2019-2025; cùng mục tiêu đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khoẻ trẻ em, học sinh trong Chương trình Sức khoẻ học đường, Bộ GDĐT đã nỗ lực phối hợp cùng các Bộ, ban, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp triển khai nhiều kế hoạch, chương trình hành động nhằm giáo dục, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ học sinh, kết nối nguồn lực để xây dựng môi trường trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của nước sạch, Thứ trưởng khẳng định, Bộ GDĐT ghi nhận và đánh giá cao chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” trong giai đoạn qua đã góp phần giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh tiểu học về bảo vệ nguồn tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, nâng cao sức khoẻ cho các em.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Trung tâm truyền thông giáo dục

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Trung tâm truyền thông giáo dục)

Thứ trưởng tin tưởng, cùng với sự hợp tác, tạo điều kiện của Bộ GDĐT, chương trình sẽ sớm đạt mục tiêu kỳ vọng: nâng cao nhận thức cho 100% học sinh khối 3, 4 về tầm quan trọng của nguồn nước, bảo vệ, tiết kiệm nước và dự kiến hỗ trợ nâng cấp, xây mới hàng trăm hạng mục cơ sở vật chất (hệ thống lọc nước, nhà vệ sinh trường học), góp phần chăm sóc, nâng cao sức khoẻ thể chất và tinh thần học sinh. 

“Hy vọng chương trình này sẽ lan toả những cảm xúc tích cực và biến thành hành động để có nhiều hơn nữa các tổ chức, cá nhân đồng hành vì sự nghiệp giáo dục, phát triển con người và hoàn thiện môi trường sống”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh bày tỏ.

Đại diện tập đoàn Suntory, ông Masaaki Fujiwara - Giám đốc phát triển bền vững chia sẻ niềm vui mừng về những lợi ích mà chương trình mang lại cho cộng đồng tại Việt Nam; là động lực để tập đoàn mở rộng chương trình ra nhiều quốc gia khác.

“Chương trình không chỉ mang lại lợi ích cho xã hội và còn là cầu nối ngoại giao giữa hai quốc gia. Từ năm 2023, tôi hy vọng, với mô hình hợp tác cùng Bộ GDĐT trong 3 năm tới, chương trình sẽ được nâng lên một tầm cao mới, gặt hái thêm nhiều kết quả ấn tượng và đóng góp tích cực hơn nữa cho Việt Nam”, ông Masaaki Fujiwara nhấn mạnh.

Ban tổ chức cho biết, chương trình Mizuiki là sáng kiến giáo dục giúp nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước, do tập đoàn Suntory triển khai tại Nhật Bản từ 2004. Từ năm 2015, Suntory lựa chọn Việt Nam trở thành đất nước đầu tiên ngoài Nhật Bản để mở rộng triển khai chương trình này với tên gọi “Mizuiki - Em yêu nước sạch”. Trong 8 năm qua, hơn 140.000 học sinh tiểu học đã được tham gia hàng nghìn lớp học Mizuiki về tiết kiệm và giữ gìn nguồn nước sạch.

Về định hướng mới trong giai đoạn 2023-2025, với vai trò đồng chủ trì của Bộ GDĐT, vai trò đồng tổ chức của Hội đồng Đội Trung ương và các đối tác, chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” sẽ được từng bước mở rộng quy mô thông qua tổ chức thẩm định và phê duyệt bộ tài liệu của chương trình; đẩy mạnh triển khai giáo dục qua tập huấn cho hơn 5.000 giáo viên, tổ chức lớp học cho gần 210.000 học sinh khối lớp 3, 4 tại 6 tỉnh, thành phố; hỗ trợ 20 công trình nước sạch cải tạo chất lượng vệ sinh học đường tại các địa phương…

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ ký kết Thoả thuận hợp tác triển khai hoạt động tuyên truyền và giáo dục trải nghiệm tại các vườn quốc gia cho học sinh tiểu học giữa Hội đồng Đội Trung ương, Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Theo đó, năm 2023, chương trình sẽ chú trọng phát triển các nội dung giáo dục trải nghiệm cho học sinh, phối hợp với Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức các hoạt động ngoại khoá trải nghiệm rừng và xây dựng các góc thông tin môi trường tại các vườn quốc gia, lắp đặt các hệ thống thùng phân loại rác, tổ chức tập huấn… góp phần lan toả ý thức và khẳng định vai trò của bảo vệ tài nguyên rừng - giữ gìn nguồn nước sạch cho thiếu nhi Việt Nam. 

Tại đây, nhân kỷ niệm 60 năm Phong trào “Nghìn việc tốt”, các đơn vị, tổ chức đã trao tặng 60 phần quà tặng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Kim Đồng. Nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm với chủ đề bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên rừng dành cho học sinh cũng được tổ chức trong buổi lễ này. 

Trung tâm Truyền thông giáo dục

comment Bình luận

largeer