Phát hiện hợp chất cực độc khi kết hợp hương liệu và dung môi trong thuốc lá điện tử

Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, sự kết hợp giữa hương liệu với dung môi trong thuốc lá điện tử để tạo ra các hóa chất độc hại mới gây kích ứng đường hô hấp hoặc gây ra các phản ứng có thể dẫn đến vấn đề về tim và mạch máu.
21/10/2020 15:10

Sven-Eric Jordt, Phó giáo sư về gây mê, dược lý và sinh học ung thư tại Đại học Y khoa Duke (Bắc Carolina, Hoa Kỳ) cho biết, các nhà sản xuất khẳng định thuốc lá điện tử an toàn vì chúng chỉ làm bay hơi một nhóm hóa chất đã được xác định và có tính ổn định về mặt hóa học.

Tuy nhiên, đồng tác giả nghiên cứu, nhà hóa học phân tích - Tiến sĩ Hanno Erythropel và các đồng nghiệp tại Đại học Yale đã phát hiện các hóa chất mới trong chất lỏng của thuốc lá điện tử. Ông Erythropel tiết lộ chúng được hình thành khi các thành phần ban đầu của thuốc lá trộn lẫn. Bởi vì các chất mới này có nồng độ cao trong khi trước đây chưa được nghiên cứu, do đó các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm độc tính của chúng.

Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu xem xét điều gì đã xảy ra khi các tế bào lót phế quản (đường dẫn khí chính từ khí quản đến phổi) tiếp xúc với các hóa chất tạo mùi, chẳng hạn như vanillin và ethyl-vanillin (chịu trách nhiệm tạo ra vani và các hương vị ngọt ngào khác), benzaldehyde (hương quả mọng hoặc trái cây) và cinnamaldehyde (hương quế). Họ cũng xem xét ảnh hưởng của các hóa chất mới được hình thành do trộn hóa chất tạo hương với dung môi propylene glycol (PG) và glycerine thực vật (VG), là những dung môi chính trong chất lỏng thuốc lá điện tử.

 

Giáo sư Jordt cho biết: “Phế quản tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử khi người dùng hít chúng vào phổi. Chúng tôi liên tục quan sát thấy các hóa chất mới được hình thành từ hương liệu và dung môi có độc tính cao hơn cả hai hợp chất gốc của chúng. Các hóa chất mới có nguồn gốc từ benzaldehyde và cinnamaldehyde độc hơn hợp chất có nguồn gốc từ vanilin".

Các hóa chất mới cũng kích hoạt thụ thể kích thích cảm giác trong các đầu dây thần kinh ở phế quản được gọi là TRPV1 và TRPA1. Các thụ thể này liên quan tới những phản ứng viêm bên trong cơ thể.

Giáo sư Jordt cho rằng: "Việc kích hoạt các thụ thể kích thích cảm giác có thể làm tăng nhịp tim. Đối với những người mắc bệnh tim, có thể dẫn đến nhịp tim không đều và huyết áp cao hơn. Nó cũng có thể làm tăng tiết dịch trong mũi, khắp phổi và đường thở dẫn đến ho và khó thở".

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên cho thấy rằng ngay cả nồng độ thấp của các hóa chất mới hình thành cũng đủ giết chết các tế bào lót trong phế quản. "Đây là minh chứng đầu tiên cho thấy những hóa chất mới được hình thành trong chất lỏng điện tử này có thể gây hại và giết chết các tế bào phổi bằng cách làm gián đoạn sự trao đổi chất của chúng. Mặc dù hơn 40% hóa chất tạo hương vị được chuyển hóa thành hóa chất mới, nhưng hầu như người ta vẫn không được biết về độc tính của chúng cho đến nay" - ông Jordt nhận định.

Kết quả phân tích các cấu trúc trong tế bào được gọi là ty thể và các cơ chế liên quan đến quá trình chuyển đổi glucose để tạo thành năng lượng, cho thấy chất hóa học mới được hình thành đã ngăn chặn cả khả năng tiêu thụ oxy và sản xuất ATP (adenosine) của ty thể - một chất hóa học cung cấp năng lượng để thúc đẩy nhiều quá trình tế bào. Các nhà nghiên cứu rất ngạc nhiên trước phát hiện của họ. Giáo sư Jordt cho biết: "Chúng tôi thực sự mong đợi các phản ứng hóa học được quan sát sẽ vô hiệu hóa benzaldehyde và các hóa chất tạo hương khác, làm cho sản phẩm ít độc hại hơn".

Ông nói rằng các nhà sản xuất nên liệt kê tất cả các hóa chất trên sản phẩm thuốc lá điện tử của họ - không chỉ là các hóa chất ban đầu, mà còn cả những hóa chất được hình thành khi hóa chất tạo mùi trộn với dung môi và khi chất lỏng được lưu trữ trong thời gian dài.

Theo VietQ

comment Bình luận

largeer