Phát hiện hợp chất trong bông cải xanh và cải xoăn có thể ngăn chặn khối u

Ở các gia đình Mỹ, các bà mẹ thường rất khuyến khích con cái ăn rau xanh, đặc biệt là các loại rau họ cải bởi chúng vô cùng tốt cho sức khỏe.
05/11/2020 21:51
Đặc biệt, một bằng chứng gần đây cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa các loại rau họ cải - như bông cải xanh và cải xoăn - với việc ngăn ngừa ung thư. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science đã xác định một hợp chất có tên indole-3-carbinol (I3C) được tìm thấy trong các loại rau như bông cải xanh, mầm Brussels và củ cải có khả năng ngăn chặn sự phát triển khối u trong mô hình chuột mắc ung thư tuyến tiền liệt.
 
Ung thư bắt đầu phát triển với những thay đổi trong một tế bào hoặc thậm chí là một nhóm nhỏ các tế bào. Những tế bào này sẽ bắt đầu phát triển nhanh chóng và xâm lấn các mô khác. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư là nguyên nhân thứ hai gây tử vong khiến khoảng 9,6 triệu người chết trên toàn thế giới.
 
Ung thư và rau họ cải: Phát hiện hợp chất trong bông cải xanh và cải xoăn có thể ngăn chặn khối u
Một bằng chứng gần đây cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa các loại rau họ cải - như bông cải xanh và cải xoăn - với việc ngăn ngừa ung thư.
 
Nghiên cứu trước đây đã xác định, các loại rau họ cải như cải bắp, cải xoăn và bông cải xanh có nhiều hợp chất chống ung thư có thể can thiệp vào các gen thúc đẩy sự phát triển ung thư.
 
Một nhóm nghiên cứu được dẫn dắt bởi Pier Paolo Pandolfi - Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard - đã khám phá các chức năng của PTEN, một loại protein ức chế phosphatase và khối u có hoạt động thường xuyên bị xóa bỏ, đột biến hoặc ngừng hoạt động ở người ung thư. Theo Giáo sư Pandolfi, gen này là một trong những chất ức chế khối u quan trọng nhất trong lịch sử di truyền ung thư.
 
Các tế bào khối u được tìm thấy có biểu hiện mức PTEN thấp hơn, điều này đặt ra câu hỏi: Liệu việc khôi phục hoạt động của các gen này về mức bình thường trong tế bào ung thư có thể giải phóng khả năng ức chế khối u của chúng hay không?
 
Để trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt các thí nghiệm trên chuột và tế bào người dễ bị ung thư. Thông qua kết quả, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra WWP1 - một loại enzyme thúc đẩy sự phát triển ung thư và đóng vai trò ức chế chức năng của PTEN.
 
Ung thư và rau họ cải: Phát hiện hợp chất trong bông cải xanh và cải xoăn có thể ngăn chặn khối u
 
Bông cải xanh luôn được nhắc đến như một loại siêu thực phẩm. 
 
Nhóm nghiên cứu bao gồm các thành viên đại diện cho các tổ chức ở Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Úc và Ý đã phân tích cấu trúc phân tử và hoạt động sinh hóa của WWP1 thông qua một mô hình máy tính để xác định một phân tử có thể liên kết enzyme và chặn chức năng của nó. Kết quả chính là hợp chất I3C, vô hiệu hóa các tác động của WWP1 và khôi phục khả năng ức chế khối u mạnh mẽ của PTEN.
 
Giáo sư Pandolfi cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy một "người chơi" quan trọng mới thúc đẩy con đường phát triển ung thư, một loại enzyme có thể bị ức chế với một hợp chất tự nhiên có trong bông cải xanh và các loại rau họ cải khác. Con đường này không chỉ nổi lên như một cơ quan kiểm soát sự phát triển của khối u mà còn là gót chân của Achilles (điểm yếu của căn bệnh); chúng ta có thể nhắm tới mục tiêu với các lựa chọn trị liệu".
 
Mặc dù những phát hiện này khá thú vị đối với những người muốn chiến đấu chống lại ung thư, nhưng có một cảnh báo nhỏ nếu bạn muốn nhồi nhét bông cải xanh và cải xoăn vào chế độ ăn uống hàng ngày. Các nhà nghiên cứu giải thích, liều lượng sử dụng tại các thí nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm tương đương với việc ăn hơn 2,7kg bông cải xanh mỗi ngày.
 
“Những phát hiện này mở ra con đường mới hướng tới cách tiếp cận kích hoạt ức chế khối u, điều trị ung thư”, theo giáo sư Pandolfi.
 
Rau họ cải và các loại rau nói chung đều chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, khoáng chất …, là một nguồn bổ sung lành mạnh vào chế độ ăn uống hàng ngày.
 
Kỳ diệu lão nông khỏi ung thư giai đoạn cuối. Nguồn: VTC
Thùy Nguyễn (Theo Foodnews)
comment Bình luận

largeer