Phát hiện một số bệnh lý nguy hiểm qua màu tinh dịch

Quan sát màu sắc và chất lượng tinh dịch giúp đàn ông nhận biết được tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.
13/11/2020 09:23

Việc quan sát nước tiểu, chất lượng phân để nắm bắt tình trạng sức khỏe là điều đã được nhiều người lưu tâm. Tuy nhiên, tinh dịch lại chưa nhận được sự chú ý đúng mức bởi tính chất đặc biệt của mình.

Theo bác sĩ Trịnh Kiên Cường, chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, những thay đổi về màu sắc, mùi, thể tích tinh dịch có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm.

Bác sĩ Cường giải thích: "Để xuất tinh bình thường, tinh trùng đã trải qua quãng đường khá dài từ ống sinh tinh, lưới tinh, mào tinh, ống dẫn tinh, túi tinh đến niệu đạo và đi ra ngoài. Do đó, ngoài tinh trùng, tinh dịch còn bao gồm dịch của túi tinh và vùng niệu đạo".

Male_Ultracore
 

Màu và chất lượng tinh dịch có thể phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Ảnh minh họa: Male Ultracore.

Ở trạng thái bình thường, tinh dịch có màu trắng sữa hoặc trắng xám, trắng vàng. Sau khi xuất, tinh dịch có độ quánh nhưng sẽ loãng ra sau khoảng 20-30 phút. Mỗi lần, nam giới trung bình xuất khoảng 2-5 ml tinh dịch và có mùi tanh.

Tuy nhiên, khi một bộ phận trong quãng đường của tinh trùng gặp vấn đề, tinh dịch xuất ra sẽ có những sự thay đổi nhất định.

Tinh dịch màu đỏ hoặc xanh: Đàn ông có thể gặp các vấn đề như viêm tiền liệt tuyến, ung thư tiền liệt tuyến, viêm túi tinh, ung thư túi tinh, xuất tinh máu do các mạch máu vùng niệu đạo...

Tinh dịch ngả màu vàng đục: Tình trạng này có thể xảy ra sau một thời gian dài người đàn ông không xuất tinh. Tuy nhiên, tinh dịch đổi màu vàng và kèm theo các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu mủ..., người đàn ông có thể đã mắc một số bệnh lý như lậu, chlamydia, viêm tiền liệt tuyến, viêm túi tinh...

Tinh dịch có mùi hôi: Đây có thể là triệu chứng của viêm tiết niệu, viêm niệu đạo, mủ do lậu...

Thể tích tinh dịch ít: Việc xuất tinh ít, chỉ dưới 1,5 ml/lần, có thể là biểu hiện của tình trạng xuất tinh ngược ở nam giới.

Các vấn đề liên quan bệnh lý trên đều cần được xét nghiệm và thăm khám kỹ lưỡng để chẩn đoán chính xác. Do đó, nếu phát hiện tinh dịch có những thay đổi trên, bệnh nhân cần nhanh chóng đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa nhằm xử lý kịp thời.

Bác sĩ Cường khuyến cáo các cặp vợ chồng, đặc biệt là nam giới, trước khi kết hôn và muốn có con nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản để có biện pháp đảm bảo chất lượng tinh trùng tốt nhất.

Ngoài ra, một số chất dinh dưỡng tốt cho tinh trùng có thể bổ sung trong chế độ ăn là kẽm, folat, vitamin B12, C, P, E, coenzyme Q10, omega 3, L-arginine. Đồng thời, các đấng mày râu cần hạn chế chất kích thích, stress cùng thói quen tập luyện thể thao lành mạnh.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer