Phát hiện thuốc cholesterol làm giảm lây nhiễm COVID-19 tới 70%

Phát hiện thuốc cholesterol làm giảm lây nhiễm COVID-19 tới 70% khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu kêu gọi thêm thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân COVID-19 nhập viện.
07/08/2021 15:54

Nhóm nghiên cứu Vương quốc Anh và Italia công bố phát hiện về tác dụng của thuốc cholesterol với COVID-19 trên tạp chí Frontiers in Pharmacology ngày 6.8.

Theo công bố, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm phát hiện ra fenofibrate và fenofibric acid làm giảm đáng kể sự lây nhiễm COVID-19 trong tế bào cơ thể người khi thuốc được sử dụng ở nồng độ an toàn và được chấp thuận.

THUOC

"Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng fenofibrate có tiềm năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19 và cả sự lây lan của virus" - Tiến sĩ Elisa Vicenzi, Viện Khoa học San Raffaele ở Milan, Italia, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ.

Tiến sĩ Vicenzi cho biết thêm: "Do fenofibrate là loại thuốc uống rất rẻ và sẵn có trên toàn thế giới, cùng với lịch sử sử dụng lâm sàng rộng rãi và hồ sơ an toàn tốt của loại thuốc này, dữ liệu của chúng tôi có ý nghĩa toàn cầu".

Nhóm nghiên cứu kêu gọi tiến hành thêm các thử nghiệm lâm sàng để khám phá cách dùng thuốc như liệu pháp điều trị COVID-19 tiềm năng. Các nhà khoa học đồng thời lưu ý, nghiên cứu đang tiến hành tại Đại học Pennsylvania và Đại học Hebrew ở Jerusalem.

Theo các tác giả nghiên cứu, thuốc được cho là hoạt động bằng cách ức chế sản xuất quá mức có hại của các cytokine có liên quan đến nhiễm SARS-CoV-2 và cũng điều trị viêm đường thở. Các đặc tính bổ sung về có thể ngăn ngừa đông máu cũng được ghi nhận ở giai đoạn muộn của bệnh trên nhiều bệnh nhân COVID-19.

Theo LĐO

comment Bình luận

largeer