Phẫu thuật dẫn lưu apces gan ngay tại khoa cấp cứu cho người đàn ông 60 tuổi

Mới đây, một người đàn ông 60 tuổi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật dẫn lưu apces gan ngay tại Khoa Cấp Cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, để điều trị dứt điểm tình trạng nhiễm trùng huyết và apces gan.
20/11/2020 08:31

Bệnh nhân là ông Phạm Công Đ. (1960) ở Đoan Hùng - Phú Thọ). Bệnh nhân được chuyển xuống Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng nặng, suy kiệt, da vàng, mắt vàng, hội chứng nhiễm trùng rõ, sốt cao liên tục kèm theo đau hạ sườn phải nhiều.

capcuu2_ccfr

Người bệnh được làm thủ thuật dẫn lưu ngay tại khoa cấp cứu (Ảnh: BVCC)

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, ô Đ. bị sốt hơn một tuần, ông vào điều trị 5 ngày tại Bệnh viện huyện Đoan Hùng nhưng tình trạng không cải thiện nên đã chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để tiếp tục điều trị.

Sau khi vào Khoa Cấp Cứu, người bệnh được chỉ định siêu âm, chụp MRI ổ bụng, xét nghiệm máu. Kết quả cận lâm sàng phát hiện người bệnh có nhiều khối apces kích thước lớn, khối lớn nhất kích thước 9,0 x 6,0 cm, bilan nhiễm trùng tăng rất cao (CRP>250).

Người bệnh được chỉ định điều trị bằng kháng sinh. Sau 5 ngày kiểm tra lại, ổ apces đã hóa mủ. Người bệnh được hội chẩn, Khoa Chẩn đoán hình ảnh chỉ định dẫn lưu ổ apces dưới hướng dẫn của siêu âm ngay tại giường.

Sau dẫn lưu, tình trạng người bệnh đã ổn định, đỡ sốt, các khối apces đã giảm kích thước, có thể ra viện trong vài ngày tới.

Theo Ths.Bs.Hà Thế Linh: "Kỹ thuật dẫn lưu ổ apces là một kỹ thuật khó nhưng hiện nay đã được thực hiện ngay tại Khoa Cấp cứu. Người bệnh không cần phải đi xa, không cần lên phòng mổ, hiệu quả điều trị cao, ít biến chứng."

Theo báo Pháp Luật

comment Bình luận

largeer