Philippines doạ huỷ thỏa thuận quân sự nếu Mỹ không gửi vắc xin sớm

Trong một cuộc họp với lực lượng phụ trách đối phó các bệnh truyền nhiễm của Philippines mới đây, Tổng thống Rodrigo Duteret đã mạnh miệng tuyên bố rằng nếu Mỹ không cung cấp vắc xin ngừa COVID-19 cho nước mình, ông sẽ không gia hạn Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) lại với Mỹ.
29/12/2020 06:55

"Nếu họ (Mỹ) không cung cấp tối thiểu 20 triệu liều vắc xin cho chúng tôi thì tốt nhất binh sĩ Mỹ cũng nên rời đi. Thứ chúng tôi cần hiện giờ là vắc xin chứ không phải là những lời hứa. Không có vắcxin thì họ khỏi ở lại đây nữa" - ông Duterte nói trong một cuộc họp được phát sóng trên truyền hình với các thành viên chính phủ và đội chuyên trách chống COVID-19 quốc gia.

philippin

Tổng thống Rodrigo Duterte trong buổi làm việc cùng các thành viên chính phủ.

VFA được ký vào năm 1998 với điều kiện cho phép các lực lượng quân sự Mỹ hiện diện ở Philippines và là một phần quan trọng trong Hiệp ước phòng thủ chung giữa Philippines - Mỹ nhiều thập niên qua. Đầu năm 2020, ông Duterte từng cho biết sẽ hủy bỏ VFA. Tuy nhiên, sau đó ông đột ngột tuyên bố tạm rút lại lời nói trên nên thỏa thuận VFA vẫn còn có hiệu lực tới tháng 8/2021.

Philippines đã ghi nhận hơn 460.000 ca nhiễm COVID-19 với trên 9.000 trường hợp tử vong và là một trong những quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao nhất Đông Nam Á.

Theo Phunuonline

comment Bình luận

largeer