Philippines ưu tiên tiêm vaccine cho 35 triệu lao động

Philippines thông báo mở rộng chiến dịch tiêm chủng COVID-19 trong tuần này bằng cách tăng cường tiêm vaccine cho hàng triệu lao động ngành thiết yếu.
10/06/2021 10:05

 Với lượng vaccine đang được chuyển từ Trung Quốc, Nga và cơ chế Covax, trong những tháng tới, Philippines dự kiến sẽ tiêm phòng cho hơn 35 triệu người làm việc ngoài nơi cư trú như công nhân, nhân viên giao thông công cộng... Song, chính phủ hiện chỉ có một phần nhỏ số vaccine cần thiết để làm điều đó.

Theo Carlito Galvez Jr., trưởng nhóm chiến lược chống COVID-19 của chính phủ, triển khai vaccine cho nhóm lao động này là việc cần làm để "thúc đẩy nền kinh tế". Vì không được làm việc tại nhà, nhóm này có nguy cơ nhiễm virus cao nhất và phải được bảo vệ, bất kể họ thuộc ngành nghề gì, ông Galvez phát biểu trong cuộc họp báo ngày 7/6.

merlin-188849046-b4d296a3-6421-7842-4446-1623205012

Công nhân tại cảng cá Navotas, Philippines, được tiêm vaccine COVID-19, ngày 7/6.

Khoảng 6 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ở Philippines. Đến nay, chỉ có nhân viên y tế tuyến đầu, người cao tuổi và người có bệnh nền mới được ưu tiên tiêm phòng.

Nhiều người Philippines tỏ ra nghi ngờ về độ an toàn của vaccine. Các chuyên gia cho rằng có thể mất nhiều tháng nữa để tiêm chủng cho 108 triệu dân và đạt miễn dịch cộng đồng.

Philippines đã nhận được khoảng 9,3 triệu liều vaccine và một số lô hàng bị trì hoãn. Phần lớn số vaccine đến từ hãng dược Trung Quốc Sinovac. Những loại khác đang được sử dụng ở nước này bao gồm vaccine Sputnik V của Nga, cùng với vaccine của AstraZeneca và Pfizer do Covax cung cấp. Ông Galvez cho biết số vaccine sẽ nhiều hơn trong những tháng tới, với 15 triệu liều Pfizer được giao trong quý 3 năm nay.

Số ca nhiễm mới ở Philippines đã giảm so với giai đoạn cao điểm vào tháng 3 và tháng 4, nhưng virus vẫn tiếp tục lây lan khắp đất nước, đặc biệt tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Hôm 7/6, nước này ghi nhận 71 trường hợp tử vong do COVID-19, nâng tổng số người chết lên gần 22.000 người. Philippines là một trong những nước có số ca nhiễm cao nhất tại châu Á, với hơn 1,2 triệu ca.

Trong cuộc họp nội các ngày 7/6, Tổng thống Rodrigo Duterte cảnh báo người vi phạm quy tắc an toàn có thể bị buộc tội hình sự, đồng thời phê bình nhiều người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Theo ông Duterte, người nhiễm virus không đeo khẩu trang có khả năng bị buộc tội giết người hoặc tội thiếu thận trọng.

(Theo Vnexperss)

comment Bình luận

largeer