Phòng khám CCELLS FAMILY CARE hoạt động, xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 không phép

Phòng khám chăm sóc sức khỏe tại nhà CCELLS FAMILY CARE (địa chỉ Số 42 Sunrise B, KĐT The Manor Central Park, đường Nguyễn Xiển, Hà Nội) chưa được cấp phép hoạt động, đã thu tiền của khách hàng thực hiện xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2.
12/05/2022 17:49

Mặc dù Bộ Y tế đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các tỉnh, thành phố, nhằm chấn chỉnh lại việc thực hiện các dịch vụ liên quan tới xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2. Theo Bộ Y tế khuyến cáo việc xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 là sai mục đích, không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, theo TS.BS Phạm Quang Thái - Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng khu vực phía Bắc cho biết: Tại thời điểm này, Bộ Y tế chưa cho phép thực hiện xét nghiệm kháng thể sau tiêm vaccine COVID-19. Trên thế giới chưa có quốc gia nào khuyến cáo xét nghiệm định lượng kháng thể virus SARS-CoV-2 sau tiêm vaccine, trong khi khả năng bảo vệ của vaccine không đơn thuần chỉ thể hiện qua nồng độ kháng thể. Đến nay, chưa xác định chuẩn trong xét nghiệm kháng thể: Nồng độ nào coi là ngưỡng bảo vệ; nồng độ nào tối ưu; nồng độ nào thì sẽ nhiễm bệnh…

Thế nhưng, thời gian qua tình trạng xét nghiệm định lượng kháng thể virus SARS-CoV-2 vẫn tồn tại ở một số cơ sở y tế, phòng khám vẫn thu tiền, thực hiện dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 khi không được cơ quan chức năng cấp phép, với nhiều mức giá khác nhau.

CCELLS FAMILY CARE....

Cụ thể, theo thông tin của độc giả tên Hồng Hạnh (Giảng Võ, Hà Nội) chia sẻ về việc do lo sợ nguy cơ mắc COVID-19 và trên mạng có suất hiện thông tin thực hiện xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 tại Phòng khám CCELLS FAMILY CARE, chị đã liên hệ và được nhân viên tư vấn khuyên nên làm để biết kháng thể mình có đã đạt mức an toàn chưa, nên chị Hạnh đã đến cơ sở này thực hiện dịch vụ xét nghiệm với giá 500.000 đồng, sau 3,4 tiếng chị có kết quả và kèm lời tư vấn của bác sĩ tại phòng khám cho là kháng thể trong cơ thể chị rất cao, khả năng nhiễm COVID-19 rất thấp. Thế nhưng hơn 10 ngày sau chị chính thức nhiễm virus SARS-CoV-2 không rõ nguồn lây do chị “tự tin thái quá” vào kết quả và lời tư vấn của Phòng khám CCELLS FAMILY CARE. Điều này khiến chị cảm thấy như bị lừa khi tin vào lời tư vấn của nhân viên phòng khám.

 

CCELLS FAMILY CARE

Kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 của khách hàng do Phòng khám CCELLS FAMILY CARE phát hành

Tương tự chị Hồng Hạnh là trường hợp chị Phạm Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng theo lời quảng cáo nên đã đến Phòng khám CCELLS FAMILY CARE sau khi khỏi bệnh COVID-19. “Điều đáng nói là nhân viên tự xưng là bác sĩ ở đây “lớ nga lớ ngớ” lấy máu cho tôi run tay, chọc đi chọc lại mấy vị trí vào tay tôi rất đau, mà không lấy nổi máu cho khách phải nhờ đến một người khác cũng xưng là bác sĩ khác tại đây. Tuy nhiên tất cả các nhân viên xưng là bác sĩ ở đây đều không mặc đồng phục (áo blouse) và không đeo biển tên, tôi nghi ngờ phòng khám này không chuẩn, nhưng máu thì đã lấy, tiền đã nộp 500.000 đồng rồi nên tặc lưỡi đợi kết quả xem sao, nói chung rất nguy hiểm nếu tin và đến đấy khám chữa bệnh vì ngoài hoạt động xét nghiệm thì phòng khám này còn hoạt động khám chữa nhiều bệnh khác nữa, mà đến bác sĩ lấy máu còn kém hơn cả sinh viên thực tập như vậy”, chị Ngọc khá bức xúc chia sẻ.

CCELLS FAMILY CARE..

Kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 của chị Ngọc

Để làm rõ, cách thức thực hiện dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 tại Phòng khám CCELLS FAMILY CARE diễn ra như thế nào, quy trình ra sao. Trong vai khách hàng có nhu cầu thực hiện xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2, phóng viên có mặt tại Phòng khám chăm sóc sức khỏe tại nhà CCELLS FAMILY CARE (địa chỉ Số 42 Sunrise B, KĐT The Manor Central Park, đường Nguyễn Xiển, Hà Nội). Theo ghi nhận thực tế, mọi hoạt động diễn ra tại đây giống như lời chia sẻ của độc giả Phạm Ngọc.

Tại đây, từ lời giới thiệu của người tên Dương xưng là bác sĩ (không mặc áo blouse, không đeo biển tên, chức vụ) được biết, Phòng khám này có 3 cơ sở đều ở Hà Nội, ngoài thực hiện dịch vụ xét nghiệm còn hoạt động khám chữa bệnh tại nhà theo yêu cầu, và ngay tại phòng khám.

Cũng theo lời bác sĩ Dương, tại cơ sở số 42 Sunrise B, KĐT The Manor Central Park, đường Nguyễn Xiển, Hà Nội có nhiều khoa, các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm với nhân sự là 30 bác sĩ, có siêu âm… Mỗi ngày phòng khám tiếp nhận trung bình 200 bệnh nhân các loại xét nghiệm và khám bệnh.

Theo ghi nhận trên Cổng thông tin của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, được biết Phòng khám CCELLS FAMILY CARE không nằm trong danh sách các cơ sở được thực hiện xét nghiệm COVID-19, và chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động phòng khám.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với Phòng khám CCELLS FAMILY CARE thông tin phòng khám hoạt động không phép, thực hiện dịch vụ mà Bộ Y tế cấm thực hiện. Tuy nhiên gần 2 tháng đã trôi qua chưa có bất cứ thông tin nào phản hồi từ phía phòng khám.

Vậy sẽ nguy hiểm như thế nào nếu như người bệnh giống như chị Hạnh, chị Ngọc tin theo lời quảng cáo giới thiệu, tư vấn “có bệnh mà đến” mà lại không hay biết phòng khám này chưa được cấp phép hoạt động, có vấn đề gì xảy ra ai sẽ chịu trách nhiệm cho sức khỏe người bệnh, khách hàng?

Trước những thông tin trên, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đề nghị cơ quan chức năng liên quan vào cuộc để xác minh, làm rõ những sai phạm hoạt động khám chữa bệnh khi chưa được cấp phép, ngang nhiên thực hiện dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 tại Phòng khám chăm sóc sức khỏe tại nhà CCELLS FAMILY CARE.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin…

Trần Hoàng

Nhằm bảo mật thông tin, các nhân vật trong bài đã được đổi tên.

comment Bình luận

largeer