Phòng khám da liễu IDE sử dụng nhân sự chưa đăng ký hành nghề

Tại Phòng khám da liễu IDE, bác sĩ Đào Văn Cường là người duy nhất được cấp phép khám bệnh, chữa bệnh, từ 18h – 22h (từ thứ 2- thứ 6). Tuy nhiên tại phòng khám này lại xuất hiện nhân sự chưa đăng ký hành nghề, thực hiện khám chữa bệnh ngoài thời gian cấp phép.
11/05/2024 10:31

Thời gian vừa qua Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được thông tin phản ánh từ nhiều bạn đọc về vì tin vào những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội, về nhưng công nghệ lạ, phương pháp mới trong điều trị sẹo tại các cơ sở spa, thẩm mỹ viện, phòng khám chuyên khoa da liễu, nhưng không mang lại hiệu quả. Điều này làm nhiều người nhẹ dạ, cả tin đã tới những cơ sở trên điều trị sẹo, làm đẹp với số tiền lên tới hàng trăm triệu, nhưng không những không mang lại hiệu quả như tư vấn, mà còn gây ảnh hướng xấu tới sức khỏe, mất mát tài sản của nhiều người dân.

Để làm rõ những kỹ thuật, phương pháp, công nghệ điều trị sẹo đang được quảng cáo trên các trang mạng xã hội, gây xôn xao dư luận, thực chất là phương pháp gì, đã được phê duyệt chưa? Hiệu quả ra sao. Chúng tôi quyết định tiến hành tìm hiểu về những phương pháp điều trị sẹo này, để có câu trả lời bạn đọc.

Theo ghi nhận, khi tìm kiếm từ khóa “điều trị sẹo” “điều trị sẹo lồi, sẹo lõm” trên Facebook đã cho ra hàng trăm kết quả tìm kiếm. Nổi bật trong số đó là một số fanpage “Chuyên Xóa Bỏ Sẹo – VTM Quốc Tế IDE, Phòng Khám Da Liễu IDE – Chuyên Khoa Điều Trị Sẹo Công Nghệ Cao, Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu IDE Beauty, Chuyên Xóa Bỏ Sẹo VTM Quốc Tế IDE…”. Qua tìm hiểu trên các fanpage này cho thấy, xuất hiện nhiều bài viết đang dùng những mĩ từ, giới thiệu về các công nghệ, phương pháp lạ để điều trị sẹo như: Điều trị sẹo bằng công nghệ tia GAMMA. Khách hàng sẽ được thăm khám và soi da bởi bác sĩ, chuyên gia có chuyên môn hàng đầu trong ngành thẩm mỹ; sử dụng công nghệ AI tiên tiến để đưa ra phác đồ cá nhân hoá; được ký cam kết bảo hành bằng văn bản có dấu đỏ pháp lý lên tới 10 năm; sở hữu làn da đàn hồi, săn chắc và mịn màng, tình trạng sẹo cải thiện 80-95%; IDE đã chữa trị thành công cho hàng ngàn khách hàng và nhận được sự tin cậy từ rất nhiều người nổi tiếng…

Untitled
2

Các quảng cáo về những phương pháp, kỹ thuật điều trị sẹo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội

Để làm rõ thực hư về công nghệ điều trị sẹo, và các phương pháp điều trị, có phải do bác sĩ hàng đầu trong ngành thẩm mỹ thăm khám hay không. Trong vai khách hàng đang bị sẹo do bị mụn để lại, chúng tôi đã tiến hành nhắn tin, tương tác với một trong những fanpage trên. Sau khi nhắn tin qua lại, chúng tôi được tư vấn, đặt lịch hẹn tới Phòng khám da liễu IDE, địa chỉ 75 Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội để được bác sĩ thăm khám.

11h sáng, ngày 18/3/2024 (thứ 3), theo lịch hẹn, phóng viên đã có mặt tại Phòng khám da liễu IDE. Tại đây phóng viên được một nữ nhân viên nữ (không giới thiệu tên) đón tiếp, sau khi kiểm tra thông tin đặt lịch trên hệ thống, chúng tôi được đưa lên một căn phòng tầng 4. Tại căn phòng này, vẫn chính nhân viên đón tiếp lúc đầu đã khai thác tiền sử bệnh lý và hỏi một số câu hỏi như: đã điều trị sẹo bằng phương pháp nào chưa, sẹo đã được bao nhiêu năm, dùng sản phẩm, phương pháp gì để chăm sóc da tại nhà…rồi chụp lại tình trạng da mặt của khách hàng (phóng viên).

Tiếp theo, xuất hiện một người đàn ông, mặc áo blu, không giới thiệu tên, cũng không đeo biển tên bước vào phòng. Sau đó, người này bắt đầu dùng máy soi da, để thăm khám cho phóng viên. Vừa soi da, người này vừa nói “Da dày sừng rất nhiều, có vi khuẩn, bít tắc chân lông gây viêm, tình trạng sẹo rỗ bình thường, da nhiều dầu, có mảng nám… Sau đó, người nay nói về công nghệ của Phòng khám da liễu IDE đang sử dụng để điều trị sẹo: “Phòng khám sử dụng đầu máy gamma, không xâm lấn, không cắt đáy sẹo, không dùng laser, không tiêm chích, mà dùng tần sóng thủy quang học phá vỡ bao sơ đáy sẹo, sau đó dùng tế bào gốc noãn nội mô để kích thích sản sinh Keratinocytes, từ đó sẽ cải thiện được tình trạng sẹo…”.

Đặc biệt, sau khi thăm khám, người đàn ông trên khẳng định chắc nịch, với tình trạng của phóng viên chỉ cần điều trị 4 buổi là sẹo phẳng được 90%. Mức giá 8 triệu/buổi, nhưng hiện tại đang được giảm 2 triệu/ buổi. Ngoài ra, người này báo giá thêm, để cải thiện tuyến dầu là 10 triệu, điều trị sắc tố để sáng da là 15 triệu, mỗi buổi điều trị liệu 40 phút.

61

Hoạt động khám bệnh đang diễn ra tại Phòng khám da liễu IDE

Sau khi thăm khám tại Phòng khám da liễu IDE xong, để làm rõ về phương pháp điều trị sẹo bằng đầu máy gamma, ánh sáng thủy quang học là gì, tế bào noãn nội mô là gì...? Có công dụng như thế nào? Phòng khám da liễu IDE đã được phép sử dụng các phương pháp này hay không…? Hay đây chỉ là những công nghệ, phương pháp, do những đơn vị quảng cáo, marketing tự nghĩ ra để thu hút khách hàng? Chúng tôi đã liên hệ làm việc với Sở Y tế Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân.

Ngày 03/052023, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Phạm Hồng Diệp - Trưởng phòng Y tế quận Thanh Xuân (đại diện UBND quận Thanh Xuân). Bà Diệp cho biết, ngày 19/04/2024 UBND quận Thanh Xuân nhận được Công văn chỉ đạo do Sở Y tế Hà Nội chuyển tới, ngay sau đó Quận đã tổ chức tiến thành kiểm tra hoạt động kinh doanh tại địa chỉ 75 Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân.

Thông qua trao đổi với đại diện UBND quận Thanh Xuân, cùng các tài liệu được tiếp cận từ cơ quan chức năng, cho thấy tại tầng 4+5 địa chỉ 75 Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân, TP. HN là địa chỉ đăng ký hoạt động của Phòng khám chuyên khoa da liễu IDE - Công ty TNHH MTV đầu tư & phát triển thẩm mỹ Blue Diamond theo giấy phép số 3665/HNO-GPHĐ. Tại đây chỉ có duy nhất bác sĩ Đào Văn Cường được cấp phép khám bệnh, chữa bệnh, từ 18h – 22h (từ thứ 2 đến thứ 6), từ 8h00 đến 22h00 (thứ bảy - chủ nhật).

Về nội dung quảng cáo như: Dùng đầu máy gamma, ánh sáng thủy quảng học, cấy tế bào noãn nội mô… để điều trị sẹo, đại diện quận Thanh Xuân cho biết, Phòng khám da liễu IDE chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp xác nhận nội dung quảng cáo, trong quá trình kiểm tra không phát hiện ra đơn vị này quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Bên cạnh đó, trong danh mục kỹ thuật được phê duyệt của Phòng khám da liễu IDE do Sở Y tế Hà Nội cấp, chúng tôi cũng không hề tìm thấy danh mục kỹ thuật: dùng đầu máy gamma, ánh sáng thủy quang học, hay kỹ thuật dùng tế bào noãn nội mô để điều trị sẹo.

Tại Thông tư số 43/2013/TT-BYT của Bộ Y tế: Quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thông tư số: 21/2017/TT-BYT, sửa đổi bổ sung Thông tư số 43/2013/TT-BYT cũng không có danh mục kỹ thuật dùng đầu máy gamma, ánh sáng thủy quang học, tế bào noãn nội mô, để điều trị sẹo như nhân sự tại Phòng khám da liễu IDE đã giới thiệu.

Để tiếp tục có thông tin khách quan, chính xác về phương pháp điều trị sẹo như trước đó được tư vấn từ chính Phòng khám da liễu IDE. Ngày 22/3/2024, chúng tôi đã tới phòng khám này để đặt lịch làm việc. Khi đến đây, chúng tôi được người giới thiệu tên Long tiếp nhận thông tin. Đây cũng chính là người đàn ông trước đó đã từng thăm khám cho phóng viên. Người này cũng không phải là bác sĩ Đào Văn Cường, người được cấp phép khám bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám da liễu IDE. Tuy nhiên, hơn một tháng trôi qua, nhiều lần chúng tôi đã liên hệ đề nghị làm việc và trả lời báo chí, nhưng Phòng khám da liễu IDE vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào liên quan tới những nội dung bạn đọc và báo chí quan tâm.

Từ những thông tin trên có thể thấy Phòng khám da liễu IDE chỉ được cấp phép hoạt động từ 18h – 22h (thứ 2 - thứ 6), từ 8h00 - 22h00 (thứ 7- chủ nhật) và chỉ bác sĩ Đào Văn Cường được phép khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, lại xuất hiện nhân sự chưa được đăng ký hành nghề tại phòng khám này thực hiện khám bệnh, thu tiềm dịch vụ của khách hàng. Ngoài ra Phòng khám da liễu IDE cũng không được cơ quan Nhà nước phê duyệt thực hiện các phương pháp, kỹ thuật như dùng đầu máy gamma chiếu ánh sáng thủy quang học, cấy tế bào noãn nội mô… để điều trị sẹo như quảng cáo.

Việc quảng cáo, điều trị sẹo bằng công nghệ tia GAMMA, cấy tế bào noãn nội mô, khách hàng sẽ được thăm khám và soi da với bác sĩ, chuyên gia có chuyên môn hàng đầu trong ngành thẩm mỹ; IDE đã chữa trị thành công cho hàng ngàn khách hàng và nhận được sự tin cậy từ rất nhiều người nổi tiếng… là những hành vi biểu hiện vi pham Luật Khám, chữa bệnh.

z5427363943924_0f98d88db6b66eeafe700ce17d4917f0

Phòng khám da liễu IDE chỉ được cấp phép hoạt động từ 18h – 22h (thứ 2 - thứ 6), từ 8h00 - 22h00 (thứ 7- chủ nhật)

 Phòng khám da liễu IDE

Tham chiếu Điều 7 Luật, Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2023 thì những hành vi: hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ngoài thời gian, địa điểm đã đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (sau đây gọi là đăng ký hành nghề); không tuân thủ quy định về chuyên môn kỹ thuật; áp dụng phương pháp, kỹ thuật chuyên môn, sử dụng thiết bị y tế chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; quảng cáo vượt quá phạm vi hành nghề hoặc vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; lợi dụng kiến thức y học để quảng cáo gian dối về khám bệnh, chữa bệnh… đều là những hành vi bị nghiêm cấm.

Vậy, tại sao ngoài thời gian được cấp phép, chúng tôi vẫn ghi nhận được tại Phòng khám da liễu IDE đang có nhân sự chưa đăng ký hành nghề, hoạt động khám bệnh da liễu, thu tiền của khách hàng. Người hành nghề tại đây là ai? Có chứng chỉ hành nghề hay chưa? tại sao người nay chưa được Phòng khám da liệu IDE đăng ký hành nghề tại Sở Y tế Hà Nội. Cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc và kết quả xử lý như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục vào cuộc, xác minh để làm rõ.

Thời gian vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng liên tục nhận được đơn tố cáo với những nội dung, phản ánh về thực trạng nhiều khách hàng tới cơ sở thẩm mỹ có tên Pfizess tại địa chỉ số 415 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy; số 37 Xã Đàn quận Đống Đa; 171 – 173 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội để điều trị sẹo nhưng không hiệu quả với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Sau khi khách hàng phản ánh về tình trạng điều trị sẹo không hiệu quả như cam kết, thì các cơ sở trên đã đóng cửa, ngừng hoạt động, khách hàng không thể liên lạc được. Hiện tại, nhiều người dân đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan Công an các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, vụ việc đang được chờ giải quyết xử lý.

Trước thông tin trên, chúng tôi khuyến cáo bạn đọc nên tìm hiểu kỹ thông tin về cơ sở làm đẹp, khám bệnh, chữa bệnh. Chỉ đến những nơi được cấp phép và bác sĩ có chứng chỉ hành nghề để khám bệnh, chữa bệnh. Đặc biệt, người dân nên yêu cầu, để nghị cơ sở cung cấp giấy tờ pháp lý của cơ sở, người hành nghề trước khi sử dụng dịch vụ.

Bạn đọc, đang đọc bài viết "Phòng khám da liễu IDE sử dụng nhân sự chưa đăng ký hành nghề". Mọi ý kiến, thông tin của bạn đọc liên quan tới bài viết xin vui lòng liên hệ: Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, số 99 đường Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội. Email: [email protected]. Hotline: 091.494.6668

 Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer