Phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tham dự Liên hoan Đờn ca tài tử - cải lương lần thứ I năm 2023

Tối ngày 22/9, tại Đền tưởng niệm Bến Nọc, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức, TP. HCM, đêm thi thứ 2 của chương trình Liên hoan Đờn ca tài tử - cải lương, lần thứ I năm 2023 được diễn ra.
23/09/2023 10:51

Bên cạnh các tiết mục dự thi của các câu lạc bộ đờn ca tài tử, các thí sinh đến từ các phường, đơn vị và người dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt có sự tham gia của thí sinh Trần Cường, phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng với tiết mục đơn ca "Tân cổ giao duyên cánh đồng năng" và song ca trích đoạn "Nhánh lan rừng".

Thí sinh Trần Cường (CLB phường Long Trường), phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng văn phòng tại TP HCM tham dự liên hoan với tiết mục đơn ca “tân cổ giao duyên cánh đồng năng”

Thí sinh Trần Cường (CLB phường Long Trường), phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng văn phòng tại TP HCM tham dự liên hoan với tiết mục đơn ca “Tân cổ giao duyên cánh đồng năng”

Trong quá trình khẩn hoang, hình thành vùng đất Nam Bộ, người Nam bộ đã sáng tạo một dòng âm nhạc độc đáo, đó là đờn ca tài tử. Đờn ca tài tử Nam bộ có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa nhã nhạc cung đình Huế với Nhạc Lễ Nam bộ, đồng thời kết hợp với một số làn điệu dân ca Nam bộ hình thành nên một loại hình nghệ thuật đặc trưng của vùng đất phương Nam. Hơn 1 thế kỷ tồn tại, đờn ca tài tử vẫn còn sức sống mãnh liệt trong đời sống tinh thần của con người Việt Nam. Với những giá trị nghệ thuật đặc sắc, năm 2013, đờn ca tài tử Nam bộ của Việt Nam chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ban giám khảo chương trình liên hoan đờn ca tài tử - cải lương, lần thứ 1 năm 2023

Ban Giám khảo chương trình Liên hoan Đờn ca tài tử - cải lương, lần thứ 1 năm 2023

Nhằm góp phần quảng bá, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, đồng thời, tạo điều kiện để các nghệ nhân, các tài tử đờn, tài tử ca đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn TP Thủ Đức có điều kiện hội ngộ, giao lưu, trau dồi chuyên môn; Xây dựng và phát triển các CLB, đội nhóm đờn ca tài tử, đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật, hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân gắn với định hướng phát triển phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa - lịch sử và truyền thống cách mạng của vùng đất, con người Thủ Đức.

Tiếc mục “dòng sông quê em” của trường mầm non Trường Thạnh

Tiếc mục “Dòng sông quê em” của trường Mầm non Trường Thạnh

Liên hoan đờn ca tài tử - cải lương TP Thủ Đức lần I - năm 2023 được tổ chức với tinh thần lan tỏa giai điệu âm nhạc ngũ cung tuyệt vời, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với sự kiện kỷ niệm 80 năm ngày ra đời đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 - 2023) và thiết thực hưởng ứng đợt hoạt động thi đua cao điểm 500 ngày chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và chào mừng kỷ niệm TP Thủ Đức bước vào năm thứ 5 năm thành lập (1/1/2021 – 1/1/2025).

Song ca trích đoạn “nhánh lan rừng” của Trần Cường và Nguyễn Thị Minh Tuyền CLB phường Long Trường

Song ca trích đoạn “Nhánh lan rừng” của Trần Cường và Nguyễn Thị Minh Tuyền CLB phường Long Trường

Thí sinh Trần Cường, phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng chia sẻ, "Tân cổ giao duyên cánh đồng năng" là bài ca vọng cổ kể về nỗi nhớ xa xăm của một người mẹ có con đi chiến trận. Mấy đứa đều đi, đứa đã hi sinh đứa mãi không về. Nhớ ngày trước, lúc tiễn con đi mẹ nấu canh chua, mấy mẹ con ăn mà nước mắt mẹ giàn giụa trong lòng. Chính cánh đồng năng là nơi những cuộc tiễn đưa diễn ra, chính mẹ đứng đó, con mẹ cũng đứng đó rồi khuất dần sau cánh đồng. Chiều nào mẹ cũng đứng nơi cánh đồng năng đợi con về… Dù biết rằng con mình đã hy sinh nhưng trong lòng mẹ không tin, vẫn chờ đến ngày con trở về. Bài hát vô cùng súc động và là cảm ơn những người chiến sĩ cách mạng đã hy sinh mình để dành chiến thắng độc lập cho quê hương đất nước.

“Mẹ ơi! Mẹ không còn nhưng con vẫn nhớ, con cá ngát ba câu mẹ nấu nồi canh chua lá me trong chiều hôm ấy. Một bữa cơm ngon tiễn con đi đánh giặc có nước mắt mẹ chan nghe mằn mặn chén cơm… chiều. Đứng bên này sông mẹ vói theo căn dặn bao điều. Nói câu gì mẹ không còn nhớ, chỉ thấy con gật đầu lòng mẹ bình yên. Cánh đồng năng buổi ấy chao nghiêng, mẹ đứng không vững để nhìn con cho rõ. Đứng bên kia sông miệng con cũng thì thầm, chữ mất chữ còn chữ thương chữ nhớ....”, bài hát với giọng ca ngọt ngào da diết của thí sinh Trần Cường đã khiến người nghe không khỏi xúc động.

Tiết mục “cung đàn mới” của Võ Văn Quang và Đinh Thị Thùy CLB đờn ca tài tử phường Phú Hữu

Tiết mục “Cung đàn mới” của Võ Văn Quang và Đinh Thị Thùy CLB Đờn ca tài tử phường Phú Hữu

Liên hoan Đờn ca tài tử - cải lương TP Thủ Đức lần I năm 2023 được tổ chức nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật của đờn ca tài tử và cải lương Nam bộ tại TP Thủ Đức. Tạo hoạt động văn hóa thiết thực để các nghệ nhân, nghệ sĩ và người mộ điệu gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ, năng lực sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật đờn ca. Đây cũng là dịp để nhân dân TP Thủ Đức tìm hiểu và thưởng thức tinh hoa của nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương truyền thống, sự sáng tạo trong những nhạc phẩm đờn ca tài tử, cải lương mới.

Thí sinh trẻ tuổi nhất Nguyễn Yến Nhi, sinh năm 2004 với tiết mục đơn ca “về chiến khu xưa”

Thí sinh trẻ tuổi nhất Nguyễn Yến Nhi, sinh năm 2004 với tiết mục đơn ca “Về chiến khu xưa”

Liên hoan được diễn ra trong 4 đêm từ ngày 21/9 - 24/9, thu hút 18 đơn vị, ban, ngành, đoàn thể thành phố, 31 câu lạc bộ đờn ca tài tử các phường, 29 thí sinh tự do đăng ký tham gia với tổng cộng 118 tiết mục ở thể loại đơn ca và song tam ca. Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng vào đêm ngày 24/9.

Trần Cường - Bảo Bình

 
comment Bình luận

largeer