Phú Thọ: Cấp cứu bệnh nhi 3 tuổi bị viêm màng não mủ do phế cầu sau chấn thương sọ não

Một trường hợp bệnh nhi 3 tuổi, bị viêm màng não mủ do phế cầu sau chấn thương sọ não được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận và điều trị.
31/01/2024 09:25

Theo gia đình chia sẻ, bệnh nhi bị tai nạn giao thông xe đạp điện. Sau tai nạn, bệnh nhi được đưa vào cơ sở y tế gần nhà để sơ cứu và điều trị bảo tồn chấn thương sọ não.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh không đỡ, bệnh nhi sốt cao kèm co giật. Ngay sau đó, bệnh nhi được chuyển đi bệnh viện tuyến trung ương để lấy dịch não tủy xét nghiệm và có kết quả viêm màng não kèm theo test cúm A dương tính. Gia đình sau đó xin cho bệnh nhi về Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương điều trị tiếp.

skysports-julian-alvarez-man-city_6407758-2346

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Khi vào viện, các bác sĩ Khoa Nhi đã tiến hành hội chẩn cùng chuyên gia bệnh viện tuyến trung ương và đưa chẩn đoán bệnh nhi có tình trạng viêm màng não mủ do phế cầu sau chấn thương sọ não, cúm A. Các bác sĩ đã cho bệnh nhi dùng kháng sinh điều trị viêm màng não theo phác đồ Bộ Y tế kèm theo thuốc điều trị cúm.

Đến nay, sau nhiều ngày điều trị tích cực, kết quả bệnh giảm dần, tiến triển về gần bình thường, tình hình sức khỏe của bệnh nhi tiến triển tốt, hồi phục nhanh và được ra viện, theo dõi thêm tại nhà.

Các bác sĩ lưu ý: Những chấn thương sọ não sau tai nạn có thể gây viêm màng não. Đây là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, dẫn đến những hậu quả nặng nề cho trẻ, bệnh gây tử vong nhanh nếu không điều trị kịp thời.

Để phát hiện trẻ mắc viêm màng não, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần để ý các dấu hiệu sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… và cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. 

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nếu không được thầy thuốc chỉ định. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ tại các cơ sở tiêm chủng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer