Phú Thọ: Hai doanh nghiệp bị phạt 400 triệu do xâm phạm tài nguyên

Mới đây, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Minh Hiếu Phú Thọ và Công ty TNHH Thắm Thuỷ vì các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản.
19/07/2021 21:39

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra văn bản số 1790/ QĐ-XPVPHC về việc quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Minh Hiếu Phú Thọ tại xã Tề Lễ, huyện Tam Nông do thực hiện hành vi vi phạm hành chính “Không thực hiện quan trắc, giám sát tài nguyên nước trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo quy định”.

Công ty TNHH Minh Hiếu Phú Thọ được yêu cầu nộp phạt theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 8 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

13-1626682036-anh-cong-ty

Công ty TNHH Minh Hiếu Phú Thọ - một trong hai doanh nghiệp vừa phải chịu xử phạt vi phạm hành chính trong văn bản của UBND tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: CTV)

Mức phạt tiền là 120 triệu đồng. Cùng với đó, Công ty TNHH Minh Hiếu Phú Thọ phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm; thực hiện quan trắc, giám sát tài nguyên theo các quy định của pháp luật về tài nguyên nước đồng thời phải nộp số tiền phạt theo đúng thời gian quy định, nếu quá thời hạn mà Công ty TNHH Minh Hiếu Phú Thọ không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 15/7, UBND tỉnh cũng ra quyết định số 1755/ QĐ - CPVPHC xử phạt vi phạm hành chính với Công ty TNHH Thắm Thuỷ. Công ty này đã vi phạm hành chính: Sử dụng trên đất thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đối với diện tích 3.384,5 m2 tại phường Dữu Lâu, TP.Việt Trì.

Theo quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, Công ty TNHH Thắm Thuỷ được yêu cầu nộp phạt vi phạm hành chính 264, 874 triệu đồng và khắc phục hậu quả trong 60 ngày kể từ ngày quyết định được ban hành.

Thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Phú Thọ đang diễn ra phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường. Gần đây nhất, vào ngày 22/2, Công an huyện Thanh Sơn phát hiện 4 xe ô tô tải đang chở đá (loại đá mỹ nghệ) với thể tích khoảng 5 m3. Tại thời điểm kiểm tra, các lái xe đều không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ số đá trên. Mở rộng kiểm tra tại khu vực đồi Bà Chuyền thuộc khu Chúa, xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn, cơ quan Công an phát hiện 2 điểm có dấu hiệu đào bới, với tổng diện tích trên 1.000 m2. Công an huyện Thanh Sơn đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và số lượng đá nói trên để tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tình trạng này cũng đang diễn ra trên địa bàn huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ), tình trạng khai thác đất trái phép đã diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”. Hàng loạt xe quá khổ, quá tải chở đất chạy bạt mạng qua khu vực đông dân, gây ô nhiễm môi trường nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý. Việc khai thác ồ ạt này đã ảnh hưởng lớn đến đời sống bà con nhân dân trong khu vực, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường. 

Mức xử phạt không đủ tính răn đe

TS Lê Ái Thụ, Chủ tịch Hội Địa chất Kinh tế Việt Nam cho rằng, các văn bản xử lý vi hành chính trong các luật chuyên ngành cũng đã có ở mức phạt khá cao nhưng không đủ tính răn đe. Không khó để phát hiện hoạt động khai thác khoáng sản, nhưng có thể có sự đi đêm với nhau giữa cơ quan quản lý và các đối tượng hoạt động trái phép, cho nên việc quản lý khoáng sản cần tập trung vào một đầu mối.

Theo PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng, các hành vi khai thác trái phép khoáng sản gây tổn hại về kinh tế. Đồng thời, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường và xã hội. Các hành vi khai thác trái phép đều vi luật (vi phạm pháp luật - PV) và không hề tuân thủ các quy định, chưa đáp ứng các điều kiện về môi trường tự nhiên và xã hội. Sự lộng hành của các đơn vị này làm người dân hoang mang, mất lòng tin, đồng thời có khả năng hình thành các tụ điểm nguy hiểm, sa đà vào các tệ nạn xã hội nhờ nguồn lợi lớn từ hoạt động khai thác trái phép.

 

Trần Tuyên - TH

 

comment Bình luận

largeer