Phú Thọ: Ký sinh trùng làm tổ trong não của bệnh nhân có thói quen ăn gỏi cá

Ngày 23/6, bệnh nhân Đ. (56 tuổi) ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ có biểu hiện đau nhức đầu đến khám tại Trung tâm y tế huyện Tân Sơn được các bác sĩ thăm khám và chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não.
23/06/2023 10:50

Tại Khoa chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng các bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh kết luận trong sọ não bệnh nhân T có: "Hình ảnh nang ký sinh trùng (ấu trùng sán não - neurocysticercosis)". Trước đó bệnh nhân T có thói quen ăn đồ sống (gỏi cá).

355710891_649668877180710_5615441581401446823_n

Hình ảnh nang ký sinh trùng (ấu trùng sán não - neurocysticercosis) trong não bệnh nhân

Bệnh kén sán não là bệnh lý thuộc nhóm nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, có mức độ nguy hiểm rất cao biểu hiện ban đầu của bệnh đó là nhức đầu liên tục, nhức cả vùng đầu và có tính chất lan sang nhiều vùng khác. Nếu nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể gặp phải những cơn động kinh nặng nhẹ khác nhau.

TTYT Huyện Tân Sơn khuyến cáo bệnh nhân cần phải đề phòng nhiễm bệnh bằng những biện pháp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiễm ấu trùng như:

Giữ môi trường sống sạch sẽ

Ăn uống hợp vệ sinh

Không ăn thức ăn chưa nấu chín như : Gỏi cá, tiết canh, vv...

Luôn rửa tay sạch với xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh

Hạn chế thả rông lợn. Nếu nuôi lợn thì phải tuân thủ những quy trình xử lý phân, hay ngăn cách địa điểm nuôi với môi trường sống.

Tẩy giun sán định kỳ.

Khi thấy trong người có các biểu hiện như đau nhức đầu liên tục, chóng mặt, mất ngủ,... hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Theo Trung tâm y tế huyện Tân Sơn

comment Bình luận

largeer