Phú Thọ: Nhiều trường hợp bị sỏi thận tự ý dùng thuốc lá sắc uống trong thời gian dài gây biến chứng nặng nề

Sỏi thận không chỉ là thủ phạm gây ra những cơn đau “quằn quại” khiến người bệnh đứng ngồi yên mà còn tiềm ẩn vô vàn mối nguy hại đối với sức khỏe nếu không trị kịp thời.
03/08/2023 09:46

Thời gian gần đây, Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) có tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh có các bệnh lý về thận, trong đó có nhiều trường hợp có sỏi lớn. Tuy nhiên người bệnh nhập viện trong tình trạng chức năng thận giảm nhiều, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sinh hoạt.

Được biết, nhiều người bệnh có sỏi thận nhưng đã tự ý dùng thuốc lá sắc uống trong thời gian dài với hi vọng sẽ tiêu sỏi nhưng không ngờ lại bị xảy ra biến chứng nặng nề.

1-1422

Hình ảnh nội soi

Thực tế, các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa thường xuyên nhắc nhở, tư vấn người bệnh, người nhà về vấn đề dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc, kèm theo việc bảo quản, sao tẩm thuốc rất có thể chứa nhiều hóa chất độc hại dễ khiến tình trạng bệnh thêm nặng nề.

Do đó, khi có dấu hiệu sỏi thận, việc đầu tiên là bạn nên đi khám ở cơ sở uy tín để hiểu rõ tình trạng sỏi và được tư vấn phương pháp chữa sỏi thích hợp.

- Nếu sỏi còn nhỏ và đường bài tiết thông thoáng, có thể uống nhiều nước, kết hợp điều trị nội khoa theo đơn của bác sĩ để sỏi có thể ra ngoài theo đường tự nhiên.

- Nếu sỏi lớn hơn, chúng ta cũng có thể can thiệp bằng những phương pháp tán sỏi công nghệ cao, ít đau, ít xâm lấn và thời gian xuất viện nhanh. Bạn không cần lo lắng là sẽ phải mổ mở đau đớn, để lại sẹo hay tổn thương cơ thể.

Ngoài ra, cũng cần chú ý chế độ ăn uống, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước và chăm chỉ vận động để phòng ngừa sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Những hậu quả do sỏi thận, sỏi tiết niệu hoàn toàn không được xem nhẹ. Chính vì vậy, để giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng, hãy chủ động điều trị bệnh ngay từ sớm nhằm nhanh chóng loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể.

Theo Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa

comment Bình luận

largeer