Phú Thọ phẫu thuật máu tụ dưới màng cứng mạn tính cho bệnh nhân bị chấn thương sọ não

Người bệnh H.T.A tại Mỹ Lương, Yên Lập, Phú Thọ bị tai nạn ngã từ mái nhà cao 2 mét xuống đất đã 3 tháng nay.
08/08/2023 09:15

Thời gian gần đây, ông A. thường xuyên bị đau đầu, nôn, chóng mặt mỗi khi thay đổi tư thế. Mặc dù đã điều trị tại cơ sở y tế khác nhưng bệnh tình không thuyên giảm, vì vậy gia đình quyết định đưa ông A. đến Trung tâm Y tế (TTYT) Hạ Hoà thăm khám và điều trị.

Qua các triệu chứng lâm sàng và kết quả CT-Scanner sọ não phát hiện người bệnh có tụ máu và tụ dịch dưới màng cứng thùy trán - đỉnh trái dày nhất 23mm, tổn thương đè đẩy xẹp não thất bên cùng bên và đường giữa lệch phải 8mm.

366210115_677235981095080_8049738493426922677_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Người bệnh được chỉ định phẫu thuật lấy máu tụ dưới màng cứng mạn tính.

Bs. CKI Đàm Hải Nguyên, Trưởng khoa Ngoại TH - GMHS - LCK trực tiếp phẫu thuật cho biết: “Để lấy máu tụ dưới màng cứng cho người bệnh, ekip phẫu thuật đã khoan sọ một lỗ, bơm rửa, lấy bỏ khối máu tụ nhằm làm giảm áp lực chèn ép nhu mô não. Đây là phương pháp tối ưu, mang lại hiệu quả cao, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe”.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 40 phút, các khối máu tụ lần lượt được đưa ra ngoài, giải phóng áp lực chèn ép ở hai bên bán cầu đại não. Sau phẫu thuật, người bệnh A. hoàn toàn tỉnh táo, hết đau đầu, thể trạng ổn định. Sau 7 ngày được chăm sóc hậu phẫu, hiện sức khoẻ ổn định đã được ra viện.

Với việc triển khai thành công kỹ thuật lấy máu tụ dưới màng cứng, TTYT huyện Hạ Hoà đã mang đến nhiều cơ hội cho người bệnh chấn thương sọ não, giảm bớt khó khăn trong việc đi lại và chi phí điều trị cho người bệnh.

Theo Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa

comment Bình luận

largeer