Phú Thọ phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo cho bệnh nhân bị ngã khi chơi thể thao

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) đã phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo cho bệnh nhân bị ngã khi chơi thể thao.
12/07/2023 15:29

Nam bệnh nhân 20 tuổi có địa chỉ tại Phong Châu – Phú Thọ chia sẻ: Cách đây 6 tháng bệnh nhân bị ngã khi đang chơi thể thao, sau khi ngã đau và lỏng gối bên trái nhưng không điều trị gì. Gần đây đau nhiều và không thể chơi thể thao được, bệnh nhân đi khám và được bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước, rách sụn chêm gối trái. Bệnh nhân được nhập viện và điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện đa khoa Hùng Vương. Sau khi kiểm tra và hội chẩn các bác sỹ đưa ra chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước, sửa sụn chêm gối bên trái. Sau phẫu thuật bệnh nhân đang được theo dõi và phục hồi tại khoa Chấn thương chỉnh hình.

359219739_762252399241714_5869473826548290904_n

Dây chằng chéo trước khớp gối (DCCT) và dây chằng chéo sau khớp gối là 2 thành phần quan trọng đảm bảo sự vững chắc về mặt động học theo chiều trước sau của khớp gối.

Tổn thương dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương dây chằng khớp gối hay gặp nhất. Chức năng cơ bản của DCCT là chống sự chuyển động ra trước của xương chày và xoay trượt của khớp gối. Khi dây chằng chéo trước bị đứt, trong quá trình hoạt động xương chày sẽ bị trượt ra trước so với xương đùi, khớp gối bị mất vững, người bệnh đi lại khó khăn, làm giảm hoặc mất khả năng lao động, sinh hoạt và các hoạt động thể thao giải trí. Tình trạng mất vững khớp gối kéo dài có thể dẫn đến các tổn thương thứ phát như rách sụn chêm, giãn các dây chằng, bao khớp và tổn thương sụn khớp, về lâu dài có thể gây thoái hóa khớp. Để phục hồi lại độ vững chắc của khớp gối và tránh các biến chứng trên thì chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước là cần thiết. Mục đích của phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước là phục hồi lại dây chằng theo hình thể giải phẫu, làm vững lại khớp, phục hồi chức phận của khớp và tránh những thương tổn thứ phát các thành phần khác trong khớp.

Phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước bằng kỹ thuật nội soi với nhiều ưu điểm, mang lại kết quả khả quan hơn so với các phẫu thuật tái tạo mở khớp kinh điển, hiện nay kỹ thuật được áp dụng rộng rãi trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer