Phú Thọ phẫu thuật thành công trường hợp người bệnh bị tắc ruột do khối u ở ruột non hiếm gặp

Mới đây, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ vừa phẫu thuật thành công trường hợp người bệnh bị tắc ruột do khối u ở ruột non hiếm gặp.
10/04/2023 09:10

Người bệnh N.T.N. (trú tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ trong tình trạng thể trạng kém, gầy gò, xanh xao, đau bụng từng cơn kèm nôn.

Untitled 11

Khối u ruột non sau khi được phẫu thuật cắt bỏ (Ảnh: BVCC)

Sau khi thăm khám, bác sĩ nghi ngờ người bệnh bị tắc ruột nên đã chỉ định chụp CTScanner. Kết quả cho thấy hình ảnh viêm đoạn ruột non vùng hạ vị, nghi ngờ khối u trong ruột non, một đoạn ruột bị lồng. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cắt đoạn ruột lồng và tiến hành nối ruột.

Ca phẫu thuật thực hiện thành công. 5 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định, hồi phục tốt và được xuất viện.

Theo các bác sĩ, hiện tượng lồng ruột do u ruột non dẫn đến gây tắc ruột rất hiếm gặp ở người lớn, tỷ lệ chỉ chiếm 5%. U ruột non là một dạng u hiếm gặp và không có biểu hiện triệu chứng về mặt lâm sàng trong thời gian dài. Đến khi các triệu chứng rõ rệt, khối u đã lớn, rất nguy hiểm và có thể đe dọa đến mạng sống của người bệnh.

Người bệnh cần lưu ý khi có các biểu hiện đau bụng, nôn, chướng bụng, đi ngoài ra máu phải đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, điều trị kịp thời. Ngoài ra người dân nên duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh, lối sống khoa học và tầm soát ung thư định kỳ.

Theo Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ 

comment Bình luận

largeer