Phương án cụ thể trong việc thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 12-17 tuổi

Tại buổi tập huấn Hướng dẫn triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi diễn ra chiều 29/10, PGS.TS. Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có những hướng dẫn chi tiết từ kế hoạch triển khai đến các bước tiêm chủng cho trẻ.
30/10/2021 16:16

Kế hoạch triển khai

Thông tin vaccine Comirnaty sử dụng cho trẻ em từ 12-17 tuổi

- Vaccine Cominaty của Pfizer-BioNtech được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt khuyến cáo sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

- Vaccine Comirmaty của Pfizer-BioNtech và Spikevax của Modena đã được Bộ phê duyệt có chỉ định tiêm cho đối tượng từ 12-17 tuổi.

- Các kết quả nghiên cứu của nhà sản xuất cũng cho thấy tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em có hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người lớn và người cao tuổi.

- Vaccine Pfizer sử dụng cho trẻ em 12-17 tuổi cùng loại vaccine sử dụng cho người lớn cùng hàm lượng, liều lượng, đường dùng.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW

 Mục tiêu

- Trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi trên toàn quốc được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 với tỷ lệ cao (trên 90%).

- Đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Đối tượng

- Trẻ từ 12 đến 17 tuổi: ≥ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

- Khi triển khai tại trường học đối tượng sẽ bao gồm toàn bộ học sinh đang học PTTH lớp 10, 11, 12 và học sinh đang học lớp 7, 8, 9 của trường THCS. 

Phạm vi, thời gian triển khai

- Triển khai mũi 1 từ tháng 11/2021. Trong tháng 11 sẽ triển khai toàn quốc

- Theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch.

- Ưu tiên triển khai trước tại các địa phương có tỉ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao, địa phương mật độ dân cư tập trung động, nguy cơ lây nhiễm cao.

- Mở rộng dần trên toàn quốc

Phương thức triển khai: Tổ chức chiến dịch cuốn chiếu mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiệm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi).

- Tại trường học: triển khai trước cho nhóm tuổi học sinh PTTH, lần lượt theo khối lớp từ khối 12 đến khối 11 và khối 10. Sau đó sẽ triển khai đến học sinh THCS học lớp 9, 8, 7.

- Tổ chức điểm tiêm chủng cố định: Trạm y tế, Bệnh viện, Cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

- Tổ chức điểm tiêm chủng lưu động: Tại từng thôn/bản hoặc cụm thôn/bản.

Điều tra đối tượng: Điều tra đối tượng là hoạt động bắt buộc để hạn chế tối đa trẻ bị bỏ sót đồng thời sử dụng vaccine hiệu quả (Vaccine 6 liều/lọ).

- Điều tra trẻ đi học: Sở GD&ĐT lập danh sách các trường học trên địa bàn bao gồm trại giáo dưỡng, trung tâm bảo trợ xã hội, có trẻ trong độ tuổi 12-17 tuổi. Chỉ đạo Nhà trường lập danh sách đối tượng theo lớp bao gồm tất cả học sinh trong lớp.

- Trẻ không đi học: Cán bộ Y tế phối hợp với chính quyền lập danh sách các khu vực dân cư, chú ý khu công nghiệp/cụm dân cư giáp ranh. Lập danh sách trẻ trong cộng đồng theo thôn/bản, đưa vào danh sách cả trẻ vãng lai, trẻ lang thang cơ nhỡ không có hộ khẩu thường trú nhưng có mặt tại địa phương trong thời gian tiêm chủng.

Truyền thông

- Thực hiện trước khi triển khai để đảm bảo các báo các bậc cha mẹ biết cụ thể về sự cần thiết của việc tiêm vaccine COVID-19 cho đối tượng trẻ em, tính an toàn của vaccine, các phản ứng sau tiêm có thể gặp và cách xử trí, địa điểm và ngày giờ được tổ chức ở địa phương. Thông báo cho các thầy cô giáo về công tác tổ chức triển khai, theo dõi phản ứng sau tiêm chủng và liên hệ với cán bộ Y tế khi cần thiết. Phối hợp với nhà trường/các thầy cô giáo trong truyền thông cho các bậc phụ huynh.

Cung ứng vaccine, vật tư: Cung ứng vaccine theo số đối tượng địa phương đã đăng ký, theo tiến độ triển khai. Bơm kim tiêm, hộp an toàn sẽ cung ứng theo tiến độ triển khai.

Tổ chức tiêm chủng

Thực hiện theo các Hướng dẫn Bộ Y tế đã ban hành, tổ chức tương tự như các chiến dịch đã thực hiện.

- Quyết định 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021 về Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

- Hướng dẫn khám sàng lọc theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản về An toàn tiêm chủng Văn bản số 4198/BYT-KCB ngày 22/5/2021 về triển khai công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và Văn bản Số 5488/BYT-KCB hướng dẫn bảo đảm an toàn tiêm chủng

- Văn bản 3866/BYT-YTDP ngày 11/5/2021 về Hướng dẫn giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng vacicne phòng COVID-19.

 Chuẩn bị trước buổi tiêm chủng

- Thông báo cho cha mẹ/người giám hộ của trẻ. Gửi phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng và yêu cầu cha mẹ/người giám hộ ký vào phiếu.

- Khuyến khích sự tham gia của các bố mẹ hoặc người giám hộ của trẻ trong buổi tiêm chủng. 

- Bố trí điểm tiêm chủng: Chuẩn bị đủ trang thiết bị; Bố trí điểm tiêm chủng đảm bảo an toàn và phòng chống lây nhiễm SARS -CoV-2; Điểm tiêm trường học bố trí tiêm theo tổ, lớp. Tránh phản ứng lan truyền do sợ tiêm.

Chuẩn bị sẵn sàng và đáp ứng xử trí cấp cứu tai biến sau tiêm chủng

Xử trí tại chỗ: Sẵn sàng nhân lực và hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị y tế theo quy định tại Thông tư 51/TT-BYT ngày 29/12/2017. Chuẩn bị sẵn 01 Bơm tiêm có chứa dung dịch Adrenalin 1mg/1ml (rút sẵn 1ml thuốc Adrenalin 1mg/1ml vào bơm tiêm gắn sân kim tiêm).

Đội cấp cứu lưu động: Ít nhất là 01 bác sỹ được tập huấn về cấp cứu hồi sức cơ bản; 01 điều dưỡng của bệnh viện, có các trang thiết bị, vật tư, thuốc thiết yếu về cấp cứu; Sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm chủng, thời gian tiếp cận dưới 10 phút.

Bệnh viện thường trực cấp cứu: Sở Y tế phân công cụ thể các bệnh viện trên địa bàn chịu trách nhiệm thường trực cấp cứu, sẵn sàng xử trí cấp cứu các trường hợp tai biến nặng sau tiêm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong buổi tiêm chủng: thực hành tiêm chủng an toàn

- Khám sàng lọc trước tiêm chủng tuân thủ đúng chỉ định/chống chỉ định. Sử dụng nhiều khám sàng lọc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em, 

- Sử dụng vaccine Cominaty của Pfizer-BioNtech: Pha loãng trước khi sử dụng. Sử dụng nước pha là dung dịch nước muối sinh lý 0,9% được cấp cùng vaccine. Vaccine được chỉ định tiêm phòng cho người từ 12 tuổi trở lên. Liều lượng, đường tiêm: Tiêm bắp, liều 0,3ml; Lịch tiêm: 2 mũi, cách nhau 4 tuần; Sử dụng tiêm đủ 2 liều của cùng loại vaccine.

Phản ứng sau tiêm chủng vaccine Cominaty của Pfizer-BioNtech

Phản ứng có thể gặp sau tiêm tương tự ở người lớn, bao gồm: Phản ứng rất phổ biến (210%): đau đầu, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt (tần suất cao hơn đối với liều thứ 2), sưng tại chỗ tiêm.

- Phản ứng phổ biến (từ 1/100 đến dưới 1/10): Buồn nôn, mẩn đỏ chỗ tiêm

- Không phổ biến (21/1.000 đến <1/100): Nổi hạch, mất ngủ, đau tứ chi, khó chịu, ngứa chỗ tiêm. 

- Hiếm gặp (21/10.000 đến < 1/1.000): Bells Palsy liệt mặt ngoại biên cấp tính)

- Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tìm: là biến chứng hiếm gặp được ghi nhận một số quốc gia.

Theo dõi phản ứng sau tiêm chủng

-Theo dõi tại điểm tiêm chủng 30 phút

- Thời gian tự theo dõi 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu.

- Nội dung Hướng dẫn người được tiêm chủng tự theo dõi sau tiêm vaccine COVID-19 tại Văn bản số 5488/BYT-KCB ngày 09/7/2021.

- Đến cơ sở y tế khi có 1 trong các dấu hiệu nghiêm trọng.

- Lưu ý trong 3 ngày đầu sau tiêm luôn có người hỗ trợ 24/24, tránh vận động mạnh

Ghi chép, thống kê báo cáo

- Dữ liệu tiêm chủng cả nhận được cập nhật trên nền tảng quản lý tiêm chủng vaccine COVID-19.

- Báo cáo kết quả triển khai hàng ngày theo qui định kết quả tiêm chủng, tình hình. phản ứng sau tiêm.

- Gửi báo cáo bằng văn bản lên tuyến trên trong vòng 5 ngày sau khi kết thúc triển khai mỗi đợt tiêm chủng.

Đề nghị

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế :

- Tiếp tục đẩy nhanh tiêm cho đối tượng trên 18 tuổi, ưu tiên tiêm đủ liều cho đối tượng 50 tuổi trở lên.

- Xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật/Sở Y tế xây dựng Kế hoạch, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch gửi về các Viện VSDT/Pasteur và Chương trình TCMR Quốc gia trong tuần 1 tháng 11.

- Các địa phương dự trù đối tượng tiêm chủng theo nhóm tuổi: 16-17 tuổi và 12-15 tuổi để có cơ sở phân bổ vaccine.

- Bộ Y tế, Viện VSDT TW sẽ có Quyết định phân bổ vaccine Cominaty riêng để sử dụng tiêm cho trẻ em. Ưu tiên triển khai tại các địa phương có dịch COVID-19, đang thực hiện giẫn cách xã hội, các địa phương có mật độ dân cư đông, nguy cơ lây nhiễm cao; tiếp theo mở rộng ra các địa phương còn lại.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer