Phương pháp phẫu thuật nội soi 1 lỗ cắt ruột thừa không lo sẹo

Mổ nội soi cắt ruột thừa một lỗ có nhiều ưu điểm so với các phương pháp mổ nội soi cắt ruột thừa truyền thống. Bệnh nhân giảm đau, hồi phục nhanh, thời gian nằm viện giảm, đặc biệt yếu tố thẩm mỹ được đảm bảo rất cao, bệnh nhân hầu như không có sẹo hoặc vết sẹo rất mờ.
11/03/2022 15:13

Viêm ruột thừa là bệnh lí phổ biến trong cấp cứu ngoại khoa cần phải điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa để tránh các biến chứng nặng, thậm chí là tử vong. Điều trị viêm ruột thừa bằng phẫu thuật mổ mở cắt ruột thừa kinh điển qua đường rạch McBurney đã được thay thế bằng phẫu thuật nội soi. Hiện nay phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa đã được phổ biến đến các bệnh viện y tế cơ sở. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, phẫu thuật này vẫn tiếp tục được phát triển để giúp bệnh nhân giảm đau và đảm bảo tối đa vấn đề thẩm mỹ sau mổ. Một trong số các kĩ thuật đảm bảo yêu cầu đó là phẫu thuật nội soi một lỗ qua rốn.

Empty

Phẫu thuật được thực hiện bằng đường rạch ở rốn đặt một cổng gọi là SinglePort để đưa camera và dụng cụ nội soi vào trong ổ bụng, qua đó giúp phẫu thuật viên thực hiện thao tác cắt bỏ ruột thừa viêm. Để thực hiện kỹ thuật này, phẫu thuật viên phải thành thạo về kĩ thuật nội soi truyền thống và cần một số dụng cụ chuyên dụng. Mặc dù là một kỹ thuật khó hơn so với phẫu thuật nội soi truyền thống tuy nhiên nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh đây là một phẫu thuật an toàn nếu được thực hiện bởi phẫu thuật viên có kinh nghiệm.

Empty

Hiện nay phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa một lỗ đã được Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai thực hiện thường quy thay thế cho phẫu thuật ba lỗ truyền thống cho các bệnh nhân viêm ruột thừa không có biến chứng. Với đường rạch nhỏ qua rốn, bệnh nhân sẽ ít đau sau mổ, giúp hồi phục nhanh và hạn chế tối đa sẹo nhìn thấy được, giúp bệnh nhân tự tin hòa nhập cuộc sống.

Empty

Để thực hiện phẫu thuật này khoa có các dụng cụ chuyên dụng, đó là Singleport và dao cầm máu như dao siêu âm và dao hàn mạch. Singleport là dụng cụ chuyên dụng quan trọng nhất, nó cho phép sử dụng camera và hai dụng cụ thao tác đưa vào ổ bụng qua một đường rạch nhỏ ở rốn. Khoa có đầy đủ các loại Singleport từ Silport của hãng Covidien đến thế hệ mới hơn là GellpointPath giúp hạn chế khó khăn khi thực hiện kĩ thuật này.

Phẫu thuật được bảo hiểm y tế chi trả như phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi truyền thống, do đó rất có lợi cho bệnh nhân.

Theo Bệnh viện Bạch Mai

comment Bình luận

largeer