Quảng Bình phẫu thuật thành công bé sinh non suy hô hấp bị khe hở thành bụng

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH), tỉnh Quảng Bình, bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công 1 bệnh nhi 5 giờ tuổi, nặng 1,75kg, bị khe hở thành bụng (thoát vị thành bụng, sổ ruột ra ngoài), suy hô hấp, tiên lượng rất nặng.
04/03/2024 15:54

Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện HNVN-CBĐH cho biết, đây là trường hợp con của bà mẹ (SN 2007) đến từ huyện Lệ Thủy. Bé sinh non khi thai mới 31 tuần tuổi, suy hô hấp và bị dị tật bẩm sinh: Khe hở thành bụng, nên khi sinh ra ruột của bé bị sổ ra ngoài, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Vì vậy, sau khi tiến hành hội chẩn liên khoa Nhi, Ngoại tổng hợp và Gây mê hồi sức, cháu bé được đưa ngay vào phòng phẫu thuật cấp cứu. 

quangbinh

(Ảnh: Báo Quảng Bình)

Đây là ca phẫu thuật đặc biệt vì bé sinh non tháng, nên chức năng các cơ quan (tim, phổi, gan, thận, não...) thường chưa tốt, chưa hoàn thiện... nên khả năng gây mê hồi sức để đủ sức chịu đựng được cuộc phẫu thuật rất khó khăn và bé đang trong tình trạng suy hô hấp. Vì vậy, áp lực đối với kíp phẫu thuật rất lớn, đòi hỏi độ chính xác rất cao, nhất là đối với các loại thuốc gây mê, dịch truyền… khi đưa vào cơ thể nhỏ bé này phải chính xác đến từng mililit, nếu không nguy cơ ngừng tim, ngừng thở ngay trên bàn mổ là rất lớn. 

Sau hơn 1 giờ đồng hồ chạy đua với thời gian, sự phối hợp nhịp nhàng của các y bác sĩ, kỹ thuật viên của cả 3 khoa Nhi, Ngoại tổng hợp và Gây mê hồi sức, ca phẫu thuật đã thành công xếp các quai ruột vào ổ bụng và tạo hậu môn nhân tạo (vì bé không có hậu môn) kịp thời cho cháu bé. Sau khi phẫu thuật bé được chăm sóc đặc biệt tại đơn nguyên Hồi sức tích cực - Chống độc nhi - Sơ sinh. 

Theo Báo Quảng Bình

comment Bình luận

largeer