Quảng Ngãi lấy mẫu nước sông Bàu Giang xét nghiệm tìm nguyên nhân cá chết

Sáng ngày 9/5, UBND huyện Tư Nghĩa đã lập đoàn kiểm tra để tiến hành lấy mẫu nước và xác định nguyên nhân nước sông Bàu Giang đoạn qua xã Nghĩa Trung và thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa đổi màu đục đen và cá chết hàng loạt một cách bất thường.
09/05/2022 15:59
606

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra khu vực xả thải của một nhà máy tinh bột mì để lấy mẫu nước xét nghiệm tìm nguyên nhân dẫn đến nước sông Bàu Giang đổi màu và hiện tượng cá chết hàng loạt

Liên tục trong những ngày qua, trên sông Bàu Giang đoạn chảy qua địa bàn xã Nghĩa Trung và thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi biến màu khác thường và hiện tượng cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân gây bất an cho người dân lo người dân ở xã Nghĩa Trung và thị trấn La Hà, hiện tượng nước sông đổi màu đen bốc mùi hôi thối và cá chết bất thường này kéo dài 5 ngày qua khiến người dân lo ngại. Người dân địa phương yêu cầu chính quyền phải quan tâm làm rõ nguyên nhân dẫn đến cá chết cũng như nước đổi màu bất thường.

Sáng ngày 9/5, UBND huyện Tư Nghĩa đã lập đoàn kiểm tra để đi kiểm tra, truy tìm nguyên nhân gây ra tình trạng cá tự nhiên chết hàng loạt trên sông Bàu Giang. Nhận định ban đầu, 2 khu vực có khả năng gây ô nhiễm  khiến cá chết hàng loạt là từ việc xả nước thải trực tiếp không qua xử lý của một cơ sở chế biến tinh bột mì và từ hệ thống thoát nước trong khu dân cư của  TP.Quảng Ngãi đổ ra sông Bàu Giang.

Ông Nguyễn Đình Vinh - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa cho biết, địa phương đã nắm thông tin về sự cố và đang phối hợp cùng co quan chuyên môn xác định nguyên nhân. “Xã không đủ năng lực để đánh giá cá chết do nguyên nhân nhà máy mì hay nguyên nhân từ nguồn nước thải của thành phố. Do đó, đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc để kiểm tra nguồn nước thải từ thành phố đổ vào sông và nguồn nước tại nhà máy mì này để xác định nguyên nhân nhằm có giải pháp xử lý để đảm bảo ổn định tâm lý người dân”, ông Vinh kiến nghị.

Theo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tư Nghĩa, bước đầu nhận định, cá chết là do ô nhiễm nguồn nước nhưng để xác định điểm xả thải nào gây ô nhiễm khiến cá chết thì phải chờ cơ quan chuyên môn vào cuộc.

Ông Tôn Long Nghênh - Trưởng phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa, cho biết đang phối hợp lấy mẫu nước ở cuối các nơi xả thải nghi ngờ là thủ phạm gây đổi màu nước sông dẫn đến cá chết hàng loạt để tiến hành xét nghiệm. Sau khi có kết quả cụ thể mới dám đánh giá cá chết do nguyên nhân do đâu.

Theo Lao Động

comment Bình luận

largeer