Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế rừng gắn với bảo vệ môi trường ở các huyện miền núi

Chuyển từ trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn đang mang lại hiệu quả kinh tế cao
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có gần 194.000 ha rừng trồng sản xuất, chủ yếu là keo lai (trong và ngoài quy hoạch), chiếm 58% diện tích rừng hiện có, với diện tích khai thác hàng năm từ 35.000-40.000 ha. Chu kỳ khai thác rừng trồng trên địa bàn tỉnh của hộ gia đình cá nhân chỉ đạt khoảng từ 4-5 năm/chu kỳ; sau khi đã trừ các loại chi phí giá trị lợi nhuận sau khai thác khoảng từ 40-50 triệu đồng/ha/chu kỳ.
Theo đánh giá, trong những năm qua, thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, đề án, dự án quan trọng về bảo vệ, phát triển rừng và phát triển lâm nghiệp, ngành lâm nghiệp đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có hơn 2.987 ha, bằng 2,5%/tổng diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững. Diện tích này là quá nhỏ so với diện tích rừng của tỉnh.
Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi xác định thời gian tới phải tái cơ cấu ngành lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ, gắn với phát triển vùng nguyên liệu ổn định được cấp chứng chỉ chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đặt mục tiêu đến 2025 phải địa phương phải có từ 15-20% diện tích rừng gỗ lớn theo tiêu chuẩn quốc tế (FSC)
Theo quy hoạch vùng nguyên liệu rừng trồng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020 Quảng Ngãi trồng 507ha và giai đoạn 2021-2030 trồng thêm 1.933 ha. Đây là diện tích rất lớn mang lại giá trị kinh tế cao, phục vụ cho nhu cầu chế biến và xuất khẩu sản phẩm lâm nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi trong tương lai; góp phần tăng thu nhập, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái bền vững.
Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định: “Phát triển lâm nghiệp bền vững gắn với công nghiệp chế biến gỗ theo hướng xuất khẩu”; tái cơ cấu ngành lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm từ rừng trồng sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo bền vững tại các huyện miền núi của tỉnh là một trong những mục tiêu lớn của ngành Nông nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương phải tuyên truyền, vận động tập hợp người dân liên kết, trồng rừng gỗ lớn tạo vùng nguyên liệu liền thửa, liền vùng để tiến đến thành lập Hợp tác xã. Phấn đấu đến cuối năm 2025, toàn tỉnh có từ 15-20% diện tích rừng trồng theo mô hình liên kết và được cấp chứng chỉ chứng chỉ quản lý rừng bền vững.
Theo TNVMT

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am