Quảng Ninh: 5 tình nguyện viên xuyên đêm, vượt hàng chục km để hiến máu cứu người

Đêm ngày 14/4, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa xử trí phẫu thuật cấp cứu kịp thời cho sản phụ D.T.A (29 tuổi) có nhóm máu cực hiếm B/RH(-), được chẩn đoán đờ tử cung thứ phát sau sinh.
17/04/2023 10:06

Nhận định trường hợp bệnh nhân đang gặp nguy hiểm, cần phải tiến hành mổ cấp cứu ngay để giữ tính mạng cho sản phụ; Bệnh nhân lại có nhóm máu cực hiếm, do đó Bệnh viện đã giải thích cho sản phụ và gia đình hiểu được tình trạng nhóm máu B/Rh(-). Đồng thời, đồng chí trưởng Khoa Huyết học-Vi sinh- Sinh học phân tử đã chủ động trực tiếp liên hệ với các tình nguyện viên là: H.T.T.H (P.Mạo Khê - Đông Triều); N.N.T (P.Hồng Hà - Hạ Long); N.T.H (P.Hưng Đạo - Đông Triều); N.K.N (Yên Đức - Đông Triều); T.N.H (Quang Hanh - Hạ Long) là những người có nhóm máu hiếm B/Rh(-) giống của bệnh nhân.

liverpool-2808

Ngay trong đêm, 5 tình nguyện viên từ khắp nơi trong tỉnh Quảng Ninh, vượt hàng chục cây số đã có mặt tại bệnh viện để kịp thời hiến 5 đơn vị máu hiếm B/Rh(-) cho sản phụ. Nhờ được cung cấp nguồn máu kịp thời do các tình nguyện viên hiến tặng, ca phẫu thuật được tiến hành thành công, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Cảm ơn các tình nguyện viên, những người có nhóm máu hiếm đã không quản ngày đêm, không chỉ một lần này mà đã rất nhiều lần sẵn sàng gạt hết mọi công việc để lên đường hiến máu cứu người vì một tinh thần cao cả: ”Một giọt máu trao đi, một cuộc đời ở lại”. Chính nghĩa cử cao đẹp này đã tiếp thêm niềm tin, hy vọng sống cho người bệnh, và nhân lên những hành động cao đẹp trong cộng đồng.

Theo thống kê của Hội Truyền máu quốc tế, trên thế giới, những người thuộc nhóm máu Rh- là vô cùng hiếm, chỉ chiếm khoảng 0.04 – 0.07% dân số. Do đó trong các trường hợp khẩn cấp, cấp cứu, cần truyền máu do tai nan, sự cố bất ngờ, việc liên hệ để kịp thời huy động nguồn máu từ người thân, các tình nguyện viên là vô cùng quan trọng, bởi thông thường tại đa số các bệnh viện thường không có sẵn hoặc nhiều các nhóm máu đó.

Đặc biệt trong sản khoa, do đặc thù điều trị các trường cấp cứu, can thiệp thường phải huy động một lượng máu lớn, kịp thời. Do đó các bác sĩ khuyến cáo: các sản phụ khi xác định nhóm máu của mình thuộc nhóm máu hiếm nên tìm hiểu, giữ liên lạc với những người, nhóm người có cùng nhóm máu; Và nên thăm khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh có sẵn hoặc có mạng lưới hỗ trợ các nhóm máu đó để để chủ động dự phòng trong các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

comment Bình luận

largeer