Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống xâm hại trẻ em

Thời gian qua trong cả nước, nhóm trẻ em yếu thế có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực chiếm tỷ lệ cao. Trước tình hình đó, Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn.
07/04/2022 15:03

Tính đến cuối năm 2021, Quảng Ninh có hơn 326.500 trẻ em dưới 16 tuổi; trong đó có 3.214 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, 12.885 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Để phòng chống xâm hại trẻ em, tỉnh, các ngành, địa phương trên địa bàn đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo, triển khai các hoạt động về bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE); thường xuyên nắm bắt, xử lý kịp thời thông tin về xâm hại trẻ em, từ đó can thiệp và ngăn chặn kịp thời hành vi xâm hại trẻ em.

Các địa phương còn tích cực xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em; duy trì hiệu quả hoạt động của hệ thống BVCSTE, trong đó chủ động phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng trẻ em bị ngược đãi, xâm hại, bạo lực, buôn bán; giảm tỷ lệ gia tăng số trẻ em bị xâm hại, bạo lực... Từ năm 2012 đến nay, các ngành, địa phương đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 186.500 lượt cán bộ, cộng tác viên làm công tác BVCSTE, người nuôi dưỡng trẻ về các vấn đề liên quan đến trẻ em, trong đó có phòng chống xâm hại tình dục.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các địa phương cũng thường xuyên kiện toàn ban điều hành hệ thống bảo vệ trẻ em cấp huyện, ban BVCSTE cấp xã và cộng tác viên xã hội để làm tốt hơn việc bảo vệ trẻ em; phòng chống xâm hại trẻ em; xây dựng và phát triển các mô hình, dịch vụ bảo vệ trẻ em để phòng xâm hại trẻ, như: “Trường học an toàn”, “Phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em”, “Phòng chống xâm hại, bạo lực”, “Tư vấn và cung cấp dịch vụ trẻ em bị xâm hại, bạo lực”, “Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị xâm hại”, mô hình “Thành phố an toàn, thân thiện chống quấy rối, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em nơi công cộng” tại TP Hạ Long...

Công tác can thiệp, xử lý vụ việc xâm hại trẻ em cũng được tăng cường. Công an tỉnh đã chủ động xác minh, nắm tình hình, diễn biến của tội phạm xâm hại trẻ em; quản lý chặt chẽ số đối tượng có tiền án, tiền sự hoặc đang có biểu hiện hoạt động phạm tội liên quan đến trẻ em như: Xâm hại tình dục trẻ em, mua bán trẻ em, cố ý gây thương tích với trẻ em, dụ dỗ, lôi kéo trẻ em vào mục đích phạm tội... Đồng thời thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em là nạn nhân trong quá trình tố tụng. Theo số liệu báo cáo của Công an tỉnh, từ tháng 11/2012 đến tháng 11/2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 253 vụ xâm hại 277 trẻ em (75 nam, 202 nữ). Công an tỉnh đã làm rõ, qua đó xử lý hình sự 210 vụ với 238 đối tượng; xử lý hành chính 34 vụ với 78 đối tượng. Viện KSND tỉnh từ năm 2012 đến 2021 cũng đã thụ lý hồ sơ, đề nghị xử lý 245 vụ với 323 bị can xâm hại trẻ em...

Cùng với đó, các sở, ngành cũng có nhiều hoạt động thiết thực trong phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em. Sở LĐ-TB&XH thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Viện KSND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh thống kê, đánh giá tình hình thực hiện các giải pháp phòng ngừa và xử lý xâm hại tình dục trẻ em. Từ năm 2012 đến 2021, Sở Tư pháp tích cực các hoạt động trợ giúp pháp lý cho 1.250 trẻ em, học sinh, trong đó có trẻ em bị xâm hại. Trung tâm công tác xã hội (thuộc Sở LĐ-TB&XH) đã tư vấn miễn phí qua đường dây nóng cho 658 trường hợp liên quan đến trẻ em; can thiệp, hỗ trợ 38 trẻ em bị xâm hại, bạo lực.

Về phía các cơ sở giáo dục triển khai dạy học tích hợp, lồng ghép các nội dung  liên quan đến phòng, chống xâm hại trẻ em vào các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa phù hợp với từng cấp học; tích hợp việc giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh vào chương trình giáo dục của nhà trường; xây dựng môi trường lành mạnh, không có bạo lực trong các cơ sở giáo dục. Các trường học từ cấp mầm non đến THPT đều cử cán bộ quản lý, giáo viên nòng cốt tập huấn về phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em.

Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp, tuy nhiên tình hình trẻ em bị bạo lực, xâm hại trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Bởi vậy, công tác phòng, chống xâm hại trẻ em vẫn cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng.

Theo Báo Quảng Ninh

comment Bình luận

largeer