Quảng Ninh đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động vận tải khách thăm vịnh Hạ Long

Hai ngày cuối tuần vừa qua, lượng khách tham quan vịnh Hạ Long đã đạt hơn 2.000 người/ngày. Điều này, chứng tỏ hoạt động du lịch đã tăng trở lại sau khi Quảng Ninh thực hiện mở cửa các hoạt động du lịch từ 15/3. Để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu ra vịnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, Cảng vụ Đường thủy nội địa (Cảng vụ) đã tăng cường công tác kiểm soát hoạt động phương tiện.
30/03/2022 07:13

Vịnh Hạ Long hiện có khoảng 500 tàu du lịch được cấp phép hoạt động, trong đó, có gần 200 tàu lưu trú nghỉ đêm. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành du lịch gặp nhiều khó khăn, du lịch Quảng Ninh - ngành kinh tế chủ lực của tỉnh buộc phải “đóng băng”, hoạt động đón khách của vịnh Hạ Long tạm dừng hoặc bị ngắt quãng theo từng giai đoạn.

Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải tàu du lịch trên vịnh Hạ Long chịu ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, phương tiện dừng hoạt động, buộc phải neo bến chờ đợi đã lâu dẫn đến nguy cơ hỏng hóc, xuống cấp; thuyền trưởng, nhân viên giãn việc, quay trở lại sau thời gian nghỉ dài hoặc tuyển dụng mới... dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi tái hoạt động trở lại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trưởng Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa tại Tuần Châu cho biết: Cùng với giá trị về cảnh quan, công tác an toàn luôn là thương hiệu để vịnh Hạ Long hấp dẫn du khách. Do đó, dự báo dịp đầu mùa du lịch hè, lượng khách thăm vịnh sẽ tăng mạnh sau hơn 2 năm dừng đón khách. Với chức năng quản lý nhà nước về Đường thủy nội địa, cơ quan Cảng vụ đã xây dựng kế hoạch, thực hiện tổng rà soát hoạt động vận tải hành khách trên vịnh cũng như chất lượng, an toàn kỹ thuật phương tiện với quyết tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi chuyến tàu thăm vịnh.

Theo đó, Cảng vụ Quảng Ninh đã thực hiện tổng rà soát toàn bộ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, đặc biệt là những thuyền viên mới tuyển dụng, kinh nghiệm chưa có nhiều; phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức diễn tập công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn trên biển; tăng cường kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy, nổ; đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định trong hoạt động vận tải đường thủy nội địa, quy định cảng bến và các quy định về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tỉnh Quảng Ninh.

Song song với đó, thực hiện kiểm tra toàn diện công tác an toàn phương tiện từ thiết bị, chất lượng dịch vụ gắn với việc bảo vệ môi trường trên vịnh Hạ Long; vận hành hiệu quả hoạt động giám sát thông qua thiết bị hành trình GPS được lắp bắt buộc trên các phương tiện. Hệ thống này cho phép cơ quan chức năng nắm được các thông số về thời gian, vị trí, vận tốc... của tàu đang hoạt động. Cảng vụ cũng đã thống nhất và đưa vào quy chế hoạt động từng phần việc, gắn trách nhiệm của chủ cảng, chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên như: Trước khi xếp khách, phương tiện phải thực hiện vệ sinh các vị trí có tiếp xúc với khách bằng nước sát khuẩn; kết thúc hành trình thăm vịnh phải phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện; khi xếp khách phải thực hiện nghiêm túc các quy định “5K” về phòng dịch, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, khai báo y tế điện tử; niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để du khách trực tiếp phản ánh với cơ quan chức năng...

Cảng vụ Quảng Ninh đã duy trì quân số, bám sát các kế hoạch, tổ chức  thường xuyên tuần tra, kiểm soát vào ban đêm tại các cảng, bến, vị trí neo đậu của tàu thuyền, đảm bảo các doanh nghiệp, chủ tàu luôn chấp hành nghiêm việc cắt, cử người trực canh, trực ca để kịp thời xử lý khi có các tình huống bất thường của thời tiết như giông, lốc hay cháy nổ xảy ra; đảm bảo an toàn cho phương tiện khi neo đậu không chở khách. Cương quyết xử lý các vi phạm và đình chỉ cấp phép phương tiện khi các yếu tố an toàn không được đảm bảo.

Theo Báo Quảng Ninh

comment Bình luận

largeer