Quảng Ninh: Một bệnh nhân phải cắt bỏ tinh hoàn do vỡ

Ngày 12/4, Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Bãi Cháy phải cắt bỏ tinh hoàn trái cho một bệnh nhân nam 60 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh do áp xe tinh hoàn vỡ.
17/04/2023 11:02

Theo đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sưng đau bìu trái 10 ngày nay không rõ cơ chế chấn thương, khi vào viện được các bác sĩ khám và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng kết quả cho thấy: Tinh hoàn trái căng to, ấn đau nhức, tinh hoàn phải bình thường; xét nghiệm: Bạch cầu: 16.9 G/L, bạch cầu trung tính 74.5%; siêu âm: Bao trắng mất liên tục một phần khoảng 4mm. Cạnh tinh hoàn có ổ dịch kích thước 37x15mm, có đường thông với tinh hoàn qua chỗ rách của bao trắng, dịch không đồng nhất, bệnh nhân được chẩn đoán: Áp xe tinh hoàn vỡ và có chỉ định phẫu thuật ổ áp xe tinh hoàn.

z4260549985960-08aa150ae9c5ad27bc00be1d9e11071b

Bác sĩ CKII Dương Xuân Hiệp - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ thấy tổ chức quanh tinh hoàn viêm, dày, bóc tách dễ chảy máu, tinh hoàn căng to, cứng chắc, dính chặt vào màng tinh, gỡ dính màng tinh và lớp cân trắng tinh hoàn đến mặt sau tinh hoàn thấy điểm vỡ có mủ socola, lẫn tổ chức tinh hoàn hoại tử mủn nát. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ tinh hoàn trái cho bệnh nhân.

Bác sĩ CKII Dương Xuân Hiệp - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng áp xe tinh hoàn ở đàn ông, trong đó phổ biến nhất là: Apxe tinh hoàn chủ yếu do mắc các bệnh lý về tinh hoàn: Đau tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn… không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời nguy cơ apxe tinh hoàn cao hơn. Tinh hoàn bị tổn thương, viêm nhiễm ở mức độ nặng là nguyên nhân làm xuất hiện các ổ mủ apxe ở tinh hoàn, làm chèn ép các cơ quan xung quanh, tăng nguy cơ vỡ tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Tùy vào từng mức độ áp xe, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà các triệu chứng của bệnh có thể thay đổi, nặng nhẹ khác nhau như:  Xuất hiện khối u bất thường tại tinh hoàn; Đau âm ỉ hay nặng vùng bìu; Cảm giác đau và cơn đau lan khắp vùng háng, bụng hay lưng dưới; Sưng đau, cứng tinh hoàn và mào tinh hoàn; Vùng da bìu bị sưng đỏ, nóng rát; Cơ thể mệt mỏi, tiểu khó khăn, tiểu buốt, tiểu rắt.

Bác sĩ Hiệp cho biết thêm: Áp xe tinh hoàn nếu không được thăm khám, điều trị sớm, ổ áp xe sẽ ngày một sưng to, gây cảm giác đau đớn khó chịu cho đàn ông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và chất lượng tình dục.

 Không những thế, bệnh còn làm giảm số lượng, chất lượng tinh trùng, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn và lây nhiễm cho bạn tình. Một số trường hợp, áp xe bìu gây tràn dịch màng tinh hoàn, teo tinh hoàn,…buộc người bệnh phải cắt bỏ tinh hoàn.

Đặc biệt, áp xe tinh hoàn còn hình thành ổ mủ áp xe tinh hoàn. Khi ổ mủ này phát triển với kích thước quá to sẽ gây chèn ép lên những bộ phận xung quanh, thậm chí là gây vỡ tinh hoàn, đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng của người bệnh.

Vì thế, nếu có những biểu hiện bất thường ở tinh hoàn, đàn ông tuyệt đối không được chủ quan, hãy chủ động tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và can thiệp kịp thời.

Theo Bệnh viện Bãi Cháy

comment Bình luận

largeer