Quảng Ninh phát hiện xe ô tô vận chuyển 50kg tôm hùm nước ngọt không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 14F-00674 do ông Nguyễn Văn Ba điều khiển, vận chuyển một lượng lớn tôm hùm nước ngọt thuộc nhóm sinh vật (loài) ngoại lai có nguy cơ xâm hại theo quy định pháp luật Việt Nam. Toàn bộ số tôm hùm nước ngọt nói trên đã bị buộc tiêu huỷ theo quy định.
13/06/2023 08:03

Ngày 8/6, trong quá trình phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, Đội Quản lý thị trường số 8 và Đội CSGT số 3 thuộc Phòng CSGT ĐBĐS Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một phương tiện ô tô mang biển kiểm soát 14F-00674 do ông Nguyễn Văn Ba điều khiển, vận chuyển một lượng lớn tôm hùm nước ngọt thuộc Danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại ban hành kèm theo Thông tư số 35/2018/TT-BTNMT ngày 28 tháng 12 năm 2018 Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Empty

Tang vật là 50kg tôm hùm nước ngọt

Tại thời điểm khám phương tiện Lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện gần 50kg tôm hùm nước ngọt đựng trong 4 thùng xốp không có nhãn mác. Toàn bộ số hàng này không có hóa đơn chứng từ kèm theo. Chủ phương tiện khai báo số tôm hùm nước ngọt này được 1 người không rõ tên và địa chỉ thuê chở từ bến xe Ka Long - Móng Cái về Hải Phòng, với số tiền công vận chuyển là: 200.000 đồng và khi về đến bến xe Hải Phòng sẽ có người ra nhận và trả tiền. Tuy nhiên chưa kịp vận chuyển về đến Hải Phòng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện. Sau khi được nghe cơ quan chức năng phổ biến các quy định pháp luật có liên quan tới mặt hàng mình đang vận chuyển, chủ phương tiện đã hiểu nguy cơ xâm hại của loài ngoại lai và các ảnh hưởng bất lợi đến môi trường, đa dạng sinh học theo quy định của Việt Nam. Chủ phương tiện đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Empty

Đội Quản lý thị trường số 8 giám sát tiêu huỷ hàng hoá vi phạm

Đội Quản lý thị trường số 8 đã tiến hành ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện về hành vi vận chuyển loài ngoại lai xâm hại ngoài phạm vi khu bảo tồn vì mục đích thương mại, trong trường hợp kiểm soát được sự phát triển, lây lan của chúng và chưa gây ra thiệt hại theo quy định với số tiền 7.500.000 đồng. Đồng thời giám sát việc buộc tiêu hủy toàn bộ số tôm hùm trên theo quy định. Vụ việc là lời cảnh tỉnh đối với các chủ phương tiện cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa do thiếu hiểu biết các quy định của pháp luật liên quan tới mặt hàng được thuê vận chuyển.

Gia Huy

comment Bình luận

largeer