Quảng Ninh phẫu thuật cho sản phụ rau tiền đạo trung tâm, dây rốn bám màng

Ca mổ đẻ cho sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, dây rốn bám màng trên nền tiểu đường đã được các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) xử trí thành công. Bé trai nặng 1.340 gram chào đời an toàn, sức khỏe sản phụ ổn định. Đó là nỗ lực rất lớn của kíp phẫu thuật.
06/02/2023 10:32

Được biết sản phụ nhập viện khi thai mới được 28 tuần 2 ngày, thai lần 2, có dấu hiệu ra máu loãng lẫn máu cục, có cơn tử cung co nhẹ.

Theo Bs.CKII.Vũ Thị Dung – Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu Bệnh viện cho biết: ngay từ khi tiếp nhận sản phụ, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, kiểm tra, nhận định đây là một trường hợp rất phức tạp. Khi hội chẩn nhận định sản phụ được chẩn đoán rau tiền đạo trung tâm, dây rốn bàm màng trên nền tiểu đường thai kỳ. Đây đều là những bệnh lý sản khoa nghiêm trọng và vô cùng nguy hiểm đối với sản phụ, thai nhi. Sản phụ và thai nhi có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu không được xử trí nhanh chóng, chính xác.

g1

Hiện bé đang được tiếp tục theo dõi tại khoa Sơ sinh của bệnh viện

Dù thai còn rất non tháng nhưng để an toàn tính mạng cho cả 2 mẹ con, các bác sĩ quyết định phẫu thuật mổ bắt thai. Ca phẫu thuật diễn ra bởi các bác sĩ chuyên khoa Sản của Bệnh viện, các bác sĩ khoa Sơ sinh, Gây mê hồi sức.Khi tiến hành phẫu thuật cho sản phụ các bác sĩ nhận thấy dây rốn bám màng, kiểm tra màng rau sát chân dây rốn rách và có máu cục, diện rau bám có chảy máu và có nhiều gai rau bám vào thành tử cung. Với sự nhanh chóng, chính xác các bác sĩ đã đón bé trai an toàn chào đời và chuyển đến khoa Sơ sinh để chăm sóc. Về phía sản phụ, bằng kinh nghiệm và chủ động ứng biến các bác sĩ đã tiến hành xử trí thành công: bảo tồn tử cung và giữ an toàn tính mạng cho sản phụ.

Cũng theo Bs.CKII. Vũ Thị Dung cho biết: Việc chẩn đoán sớm, phát hiện và can thiệp kịp thời những tai biến sản khoa nguy hiểm như trường hợp của sản phụ trên có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi từ đó giúp các bác sĩ có chế độ theo dõi thai phù hợp, chuẩn bị các phương án xử trí cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp. Điều đó đòi hỏi các bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm bởi chỉ cần một chút sơ suất sẽ phải đánh đổi bằng cả tính mạng của không chỉ của sản phụ mà của cả thai nhi.

Theo Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí

comment Bình luận

largeer