Quảng Ninh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u tuyến thượng thận kích thước lớn

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nam có khối u tuyến thượng thận kích thước lớn. Đây là bệnh lý u hiếm gặp nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh nếu không điều trị kịp thời.
20/06/2023 08:42

Bệnh nhân Nguyễn V L (36 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) đau bụng âm ỉ thượng vị lệch phải, đã khám tầm soát tại Bệnh viện Vinmec phát hiện khối u lớn vùng thượng thận bên phải. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, kết quả chụp CT scaner ổ bụng có hình ảnh u tuyến thượng thận phải kích thước lớn 50x72mm, cạnh động mạch chủ bên phải có nhiều hạch kích thước lớn nhất 13x18mm. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa ung bướu chẩn đoán u tuyến thượng thận phải và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Empty

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật u thượng thận kích thước lớn hiếm gặp

Ca phẫu thuật do bác sĩ Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện trong khoảng 4 giờ đồng hồ đã thành công cắt bỏ triệt để khối u thượng thận. 10 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Empty

Khối u tuyến thượng thận được loại bỏ khỏi cơ thể bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Đây là khối u tuyến thượng thận có kích thước lớn, tăng sinh mạch máu nhiều, xâm lấn sang trái sát động mạch chủ, cột sống. Do đó, phẫu thuật viên trong quá trình phẫu tích phải đối mặt với nhiều nguy cơ như chảy máu, tổn thương động mạch chủ và các tạng lân cận… Đặc biệt là nguy cơ tăng huyết áp đột ngột có thể khiến bệnh nhân tử vong trên bàn mổ và suy tuần hoàn khi lấy khối u khỏi cơ thể người bệnh. Phẫu thuật u tuyến thượng thận rất phức tạp, có độ khó cao nên phải được tiến hành bệnh viện có trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ; phẫu thuật viên ngoại khoa, bác sĩ gây mê có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, thao tác chuẩn xác, kiểm soát tốt các tai biến, huyết áp trong và sau mổ, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân”.

U tuyến thượng thận là một bệnh lý u hiếm gặp. Khối u giải phóng ra các hormone gây tình trạng huyết áp cao liên tục hoặc cơn tăng huyết áp. Nếu không được điều trị kịp thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như: Các cơn tăng huyết áp thường xuyên và kịch phát làm ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch gây ra các bệnh lý tổn thương đáy mắt, xuất huyết, bệnh lý suy tim, tai biến mạch máu não, yếu liệt nửa người, xuất huyết não…

Đối với u tuyến thượng thận có kích thước lớn, phẫu thuật nội soi rất khó, vì vậy phẫu thuật mổ mở truyền thống là lựa chọn tối ưu. 

Qua trường hợp trên, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo: Người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín để phát hiện sớm bệnh, được tư vấn, điều trị kịp thời bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Theo Bệnh viện Bãi Cháy

comment Bình luận

largeer