Quảng Ninh phẫu thuật thành công lấy sỏi ống mật chủ cho cụ ông gần 100 tuổi

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành ca phẫu thuật thành công lấy sỏi ống mật chủ cho cụ ông gần 100 tuổi, trong khi đó bệnh nhân từng mổ cắt túi mật. Để bệnh nhân cao tuổi vượt qua cuộc đại phẫu an toàn luôn là một trong những thách thức đối với kíp gây mê và phẫu thuật viên.
13/02/2023 15:47

Theo lời khai của gia đình bệnh nhân, trước khi đưa cụ ông vào viện cấp cứu, bệnh nhân Lý Văn T. (99 tuổi, trú tại ở xã Dương Huy, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) thấy người mệt mỏi, sốt nóng từng cơn, buồn nôn và nôn mửa, đau tức hạ sườn.

Quá trình khai thác tiền sử bệnh cho biết, cụ T. từng mổ mở cắt túi mật cách đây 6 năm. Qua thăm khám, cụ ông có da và mắt vàng, sốt cao 38-39 độ kéo dài, trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy đường mật trong ngoài gan giãn nhiều, ống mật chủ giãn 17mm, có nhiều sỏi xếp thành chuỗi viên lớn đường kính 15mm. Lúc này, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc mật do sỏi ống mật chủ và chỉ định phẫu thuật lấy sỏi mật.

base64-1676269844429314986344

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe cụ ông 99 tuổi tiến triển tích cực (Ảnh: BVCC)

Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro tron -  sau phẫu thuật cao, cho nên bác sĩ Khoa Ngoại đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa để khám lâm sàng toàn thể, tầm soát các bệnh lý, tiên lượng trước nguy cơ để có phương án phẫu thuật đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh. Đặc biệt là khâu gây mê với các nguy cơ biến chứng cần phải được dự phòng đầy đủ.

Bác sĩ Phạm Trung Đức - Phó trưởng Khoa Gây mê hồi sức cho biết: Người cao tuổi thì các chức năng cơ thể suy giảm dần theo thời gian, vì vậy việc đánh giá bệnh nhân trước, trong và sau mổ là vô cùng quan trọng; trong khi đó cụ T. tuổi đã cao, sốt kéo dài khiến cơ thể suy kiệt.

Ở độ tuổi này, tim phổi hoạt động kém, chức năng hô hấp suy giảm, vì vậy trong suốt quá trình ca mổ diễn ra, kíp phẫu thuật theo dõi sát bệnh nhân, điều chỉnh liều mê phù hợp, giữ ấm thân nhiệt, cân bằng dịch truyền, máu và điện giải..., đảm bảo bệnh nhân ổn định để phẫu thuật viên yên tâm xử trí tổn thương….

Sau khi gây mê nội khí quản, phẫu thuật viên mở bụng kiểm tra phát hiện ổ bụng bệnh nhân dính nhiều, một phần dạ dày dính vào mặt dưới gan. Kíp mổ khéo léo bóc tách thấy ống mật chủ giãn to, trong có nhiều sỏi lớn; tiếp đó tiến hành mở ống mật chủ lấy sỏi, bơm rửa kiểm tra đường mật thấy thông tốt, nội soi đường mật hết sỏi, đóng kín đường mật và vết mổ.

Cũng theo đại diện Khoa Ngoại của bệnh viện, vì cụ T. từng mổ cắt túi mật, nguy cơ chảy máu khó cầm nên các tổ chức bị dính liền mất đi giải phẫu thông thường. Do đó, kíp mổ phối hợp nội soi đường mật để đảm bảo hết sỏi và không cần dẫn lưu đường mật giúp người bệnh được hồi phục sớm mà không cần mang dẫn lưu dài ngày. Cùng với đó, bác sĩ quan tâm chăm sóc dinh dưỡng và vết mổ sau phẫu thuật để bệnh nhân mau bình phục. Sau phẫu thuật 5 ngày, sức khỏe cụ ông 99 tuổi tiến triển tích cực, vết mổ khô, liền tốt.

Theo đại diện bệnh viện, người bệnh cao tuổi thường có nhiều bệnh lý mãn tính kèm theo như: thiếu máu, tim mạch, huyết áp… gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật vì nguy cơ tử vong trong và sau mổ rất cao.

Vì vậy, nếu tuổi quá cao mà không phẫu thuật thì bệnh nhân chỉ có thể nằm một chỗ chịu đau đớn, nằm lâu còn gây loét các vùng tỳ đè, viêm phổi ứ đọng, cơ thể dần suy kiệt, trở thành gánh nặng cho gia đình và nguy cơ tử vong cao.

Liên quan những ca phẫu thuật cho bệnh nhân cao tuổi, gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã từng mổ thay khớp háng nhân tạo cho cụ bà 102 tuổi, phẫu thuật bóc u khổng lồ cho cụ bà 101 tuổi và phẫu thuật thành công cho nhiều bệnh nhân trên 80-90 tuổi.

Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh

comment Bình luận

largeer