Rác thải mối lo ngại đối với người dân

Ở Việt Nam, sự gia tăng dân số trong nhưng năm gần đây, cũng như sự phát triển kinh tế dẫn theo sự gia tăng các loại rác thải ngày càng nhiều. Điều này dẫn đến ôi nhiễm môi trường, ôi nhiễm không khí , làm giảm chất lượng cuộc sống của con người.
02/12/2020 11:21

Sự ra đời của các sản phẩm nhựa, túi nilon mang lại tiện ích, cũng chính là vật dụng phổ biến trong đời sống con người chúng ta hiện nay. Nó là tác nhân cũng gây ảnh hưởng đến môi trường sức khỏe của con người.

Việc con người sử dụng, lạm dụng túi nilon, đồ nhựa, đang là vấn đề nóng hổi. Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi nilon mỗi ngày, hàng triệu túi nilon sử dụng thải ra môi trường hàng ngày.

Mặt khác, ảnh hưởng đến vùng biển, sinh vật biển, hiểm họa đại dương bị ôi nhiễm vì rác thải không thể tránh khỏi. Tại hội nghị Davos, Thụy Sĩ có báo cáo ước tính lượng rác thải xuống biển cho đến 2050 sẽ nhiều hơn lượng cá ( tính the trọng lượng). Phải mất hàng nghìn năm, các chất thải từ nhựa và nilon mới phân hủy.

Bên cạnh đó, ở ngoài môi trường chất thải nilon khi đốt sẽ tạo ra khí thải chứa Dioxin và Furan chứa chất kịch độc, tồn tại lâu dài trong môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Việt Nam lượng rác thải nhựa theo Nhật Bản ước tính năm 2010 hiện đang đứng thứ 4 trên thế giới với mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa ra biển, trong đó 80% lượng rác thải nhựa có nguồn gốc từ đất liền.

Phần lớn đáng lo ngại lượng khách du lịch chưa có ý thức trong khi đi du lịch và người dân sống ở ven biển chưa có nhận thức rõ ràng về độ nguy hiểm của ôi nhiễm rác thải nhựa sẽ tác động mạnh như thế nào với vùng biển.

ract

Đây cũng là tình trạng chung của tất cả các bãi biển hiện nay ở VIệt Nam. Chính sự thiếu hiểu biết và không ý thức của con người đã biến những địa điểm du lịch tuyệt đẹp trở thành “ điểm đen” về môi trường sống.

Để đối phó với vẫn đề nan giải này, nhiều quốc gia đang dần loại bỏ các túi nhựa sử dụng 1 lần và rác thải nói chung. Ở Nhật Bản, đất nước xả rác thải nhựa trung bình tính trên đầu người gấp 20 lần Việt Nam.

Ở các nước Châu Âu, việc tự mang túi của mình và sử dụng lại túi vải khi đi siêu thị sẽ giảm thiểu lượng túi nilon không cần thiết. Giúp hình ảnh đất nước con người nơi đây trở nên đẹp hơn rất nhiều.

Phía VIệt Nam cũng đã ban hành nhiều văn bản quy định pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng. Quy định về việc kiểm soát ô nhiễm môi trường biển từ các hoạt động trên biển, từ đất liền và xuyên biên giới.

Tuy nhiên chất thải nhựa mới đưa vào quy định chung trong nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế chứ chưa có quy định riêng. Hướng dẫn cụ thể về việc quản lý, thu gom và xử lý chất thải nhựa trên biển.

Nhưng ở thời điểm hiện tại thực sự chưa đủ, không tuyên truyền “ suông” và vận động “chay” mà cần đến mỗi cá nhân, cộng đồng có ý thức thể hiện hơn nữa, trước tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa.

Nguyễn Dung

comment Bình luận

largeer