Rối loạn đông máu là gì và rối loạn đông máu có chữa được không?

Rối loạn đông máu còn có tên khoa học là Hemophilia. Người bệnh không chảy máu nhanh hơn mà là chảy máu lâu hơn bình thường.
06/11/2020 06:50

Rối loạn đông máu là gì?

Rối loạn đông máu là một tình trạng ảnh hưởng đến cách thức bình thường của máu đông. Quá trình đông máu là quá trình thay đổi máu từ thể lỏng sang thể rắn. Khi bạn bị thương, máu của bạn thường bắt đầu đông lại để tránh mất nhiều máu. 

Rối loạn đông máu có thể gây chảy máu bất thường cả bên ngoài và bên trong cơ thể. Một số rối loạn có thể làm tăng đáng kể lượng máu ra khỏi cơ thể. 

Nguyên nhân nào gây ra rối loạn đông máu?

Rối loạn đông máu thường phát triển khi máu không thể đông lại. Để máu đông, cơ thể bạn cần các protein trong máu được gọi là các yếu tố đông máu và các tế bào máu được gọi là tiểu cầu. Thông thường, các tiểu cầu kết tụ lại với nhau để tạo thành một nút tại vị trí của một mạch máu bị tổn thương hoặc bị thương. Các yếu tố đông máu sau đó kết hợp với nhau để tạo thành cục máu đông fibrin. Điều này giữ cho các tiểu cầu tại chỗ và ngăn máu chảy ra khỏi mạch máu.

Tuy nhiên, ở những người bị rối loạn đông máu, các yếu tố đông máu hoặc tiểu cầu không hoạt động không như mong muốn hoặc bị thiếu hụt. Khi máu không đông, có thể chảy máu quá nhiều hoặc kéo dài. Nó cũng có thể dẫn đến chảy máu tự phát hoặc đột ngột ở cơ, khớp hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

Phần lớn các rối loạn đông máu là do di truyền, có nghĩa là chúng được truyền từ cha mẹ sang con cái của họ. Tuy nhiên, một số rối loạn có thể phát triển do kết quả của các tình trạng y tế khác, chẳng hạn như bệnh gan.

Rối loạn đông máu cũng có thể do:

  • Số lượng tế bào hồng cầu thấp
  • Thiếu hụt vitamin K
  • Tác dụng phụ từ một số loại thuốc

Thuốc có thể can thiệp vào quá trình đông máu được gọi là thuốc chống đông máu.

Các loại rối loạn đông máu

Rối loạn đông máu có thể do di truyền hoặc bệnh lý mắc phải. Các rối loạn mắc phải có thể phát triển hoặc tự phát sau này trong cuộc đời. Một số rối loạn đông máu có thể dẫn đến chảy máu nghiêm trọng sau một tai nạn hoặc chấn thương. Trong các rối loạn khác, chảy máu nhiều có thể xảy ra đột ngột và không có lý do.

20191230_041940_748289_roi-loan-dong-mau.max-800x800

Có nhiều rối loạn chảy máu khác nhau, nhưng sau đây là những rối loạn phổ biến nhất:

  • Hemophilia A và B là tình trạng xảy ra khi có mức độ thấp của các yếu tố đông máu trong máu của bạn. Nó gây chảy máu nhiều hoặc bất thường vào khớp. Bệnh ưa chảy máu mặc dù hiếm gặp nhưng nó có thể có các biến chứng đe dọa tính mạng.
  • Thiếu yếu tố II, V, VII, X, hoặc XII là các rối loạn chảy máu liên quan đến các vấn đề về đông máu hoặc các vấn đề chảy máu bất thường.
  • Bệnh Von Willebrand là chứng rối loạn chảy máu di truyền phổ biến nhất. Nó phát triển khi máu thiếu yếu tố von Willebrand, giúp máu đông lại.

Các triệu chứng của rối loạn chảy máu là gì?

Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại rối loạn chảy máu cụ thể. Tuy nhiên, các dấu hiệu chính bao gồm:

  • Không rõ nguyên nhân và dễ bị bầm tím
  • Kinh nguyệt ra nhiều
  • Chảy máu cam thường xuyên
  • Chảy máu quá nhiều từ vết cắt nhỏ hoặc chấn thương
  • Chảy máu vào khớp
20190724_094745_341331_roi-loan-mau-dong.max-1800x1800

Điều trị rối loạn chảy máu như thế nào?

Để chẩn đoán rối loạn chảy máu, bác sĩ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng và tiền sử bệnh của bạn. Họ cũng sẽ thực hiện khám sức khỏe và bạn nên kể hết về tình trạng của mình như:

  • Bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào bạn có thể đang dùng
  • Bất kỳ cú ngã hoặc chấn thương nào gần đây
  • Bạn bị chảy máu bao lâu một lần
  • Máu kéo dài bao lâu
  • Bạn đã làm gì trước khi bắt đầu chảy máu

Sau khi thu thập thông tin này, bác sĩ sẽ xét nghiệm máu để đưa ra chẩn đoán chính xác. Các thử nghiệm này có thể bao gồm:

  • Công thức máu hoàn chỉnh (CBC), đo lượng tế bào máu đỏ và trắng trong cơ thể bạn
  • Một bài kiểm tra kết tập tiểu cầu để kiểm tra xem các tiểu cầu của bạn kết tụ với nhau như thế nào
  • Một thử nghiệm thời gian chảy máu, mà quyết định một cách nhanh chóng như thế nào các cục máu đông của bạn để ngăn chặn chảy máu

Các phương pháp điều trị đông máu

Các lựa chọn điều trị khác nhau tùy thuộc vào loại rối loạn chảy máu và mức độ nghiêm trọng của nó. Mặc dù các phương pháp điều trị không thể chữa khỏi chứng rối loạn đông máu nhưng chúng có thể giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến một số chứng rối loạn nhất định.

Bổ sung sắt

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc bổ sung sắt để bổ sung lượng sắt trong cơ thể nếu bạn bị mất máu đáng kể. Mức độ sắt thấp có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Tình trạng này có thể khiến bạn cảm thấy yếu, mệt mỏi và chóng mặt. Bạn có thể cần truyền máu nếu các triệu chứng không cải thiện khi bổ sung sắt.

Truyền máu

Truyền máu sẽ thay thế lượng máu bị mất bằng máu được lấy từ người hiến tặng. Máu của người hiến phải phù hợp với nhóm máu của bạn để ngăn ngừa biến chứng. Thủ tục này chỉ có thể được thực hiện trong bệnh viện.

Các phương pháp điều trị khác

Một số rối loạn chảy máu có thể được điều trị bằng các sản phẩm bôi ngoài da hoặc thuốc xịt mũi. Các rối loạn khác, bao gồm cả bệnh ưa chảy máu, có thể được điều trị bằng liệu pháp thay thế yếu tố. Điều này liên quan đến việc tiêm yếu tố đông máu cô đặc vào máu của bạn. Những mũi tiêm này có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát chảy máu quá nhiều.

Bạn cũng có thể được truyền huyết tương tươi đông lạnh nếu thiếu các yếu tố đông máu nhất định. Huyết tương tươi đông lạnh chứa yếu tố V và VIII, là hai loại protein quan trọng giúp đông máu. Việc truyền máu này phải được thực hiện trong bệnh viện.

Các biến chứng của rối loạn đông máu

Hầu hết các biến chứng liên quan đến rối loạn đông máu có thể được ngăn ngừa hoặc kiểm soát bằng điều trị. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải điều trị càng sớm càng tốt. Các biến chứng thường xảy ra khi điều trị rối loạn chảy máu quá muộn.

Các biến chứng thường gặp của rối loạn chảy máu bao gồm:

  • Chảy máu trong ruột
  • Chảy máu vào não
  • Chảy máu vào khớp

Các biến chứng cũng có thể phát sinh nếu rối loạn nghiêm trọng hoặc gây mất máu quá nhiều.

Rối loạn đông máu có thể đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ, đặc biệt là nếu họ không được điều trị nhanh chóng. Rối loạn đông máu máu không được điều trị làm tăng nguy cơ chảy máu quá nhiều trong khi sinh, sẩy thai hoặc phá thai. Phụ nữ bị rối loạn này cũng có thể bị chảy máu kinh nguyệt rất nhiều. Điều này có thể dẫn đến thiếu máu, một tình trạng xảy ra khi cơ thể bạn không sản xuất đủ tế bào hồng cầu để mang oxy đến các mô của bạn. Thiếu máu có thể gây suy nhược, khó thở và chóng mặt.

Điều quan trọng là phải gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu có bất kỳ triệu chứng nào của rối loạn chảy máu. Điều trị kịp thời sẽ giúp ngăn ngừa mọi biến chứng tiềm ẩn.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer