Sân chơi vui, khỏe của người cao tuổi

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, 5 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1, TP. Đông Hà luôn duy trì hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho người cao tuổi tại địa phương. Nơi đây đã trở thành sân chơi thu hút, tập hợp đông đảo hội viên phụ nữ cao tuổi tham gia sinh hoạt.
02/09/2023 15:04

Chung sức tạo dựng sân chơi

Như đã thành thói quen, cứ 7 giờ tối hằng ngày, các hội viên của CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1 lại tụ họp về Công viên Fidel để tập luyện. Những ngày này có phần đặc biệt hơn, bởi các thành viên trong CLB đang tổ chức tổng duyệt để chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm sinh nhật lần thứ 5 năm của CLB.

Các thành viên CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1 luôn tích cực tập luyện nâng cao sức khỏe  (Ảnh: D.C)

Các thành viên CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1 luôn tích cực tập luyện nâng cao sức khỏe (Ảnh: D.C)

Bà Nguyễn Thị Thanh Hóa, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1 được thành lập từ tháng 9/2018. Xuất phát từ nhu cầu cần có sự vận động thân thể hợp lý, nâng cao thể lực cho người cao tuổi, với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Ban đầu, CLB có tên gọi là Đội thể dục dưỡng sinh với 14 thành viên. Lúc bấy giờ, việc vận động, thu hút hội viên gặp nhiều khó khăn vì đa phần các bà, các mẹ, các chị đều lớn tuổi, chưa cảm nhận được lợi ích của những bài tập dưỡng sinh và khiêu vũ.

Nhiều hội viên có tâm lý e ngại khi nhắc đến vận động, nhảy múa. Tuy vậy, ban chủ nhiệm CLB đã làm việc rất có trách nhiệm, nhiệt tình, đề ra quy chế hoạt động chặt chẽ, chung sức đồng lòng tìm cách đưa phong trào phát triển đi lên. Với số hội viên ít ỏi, chúng tôi chủ động tìm kiếm, tập luyện các bài dưỡng sinh, khiêu vũ cho người cao tuổi qua mạng, học hỏi thêm từ các HLV trên địa bàn TP. Đông Hà về kỹ thuật, động tác.

Với những bài tập khó nhớ, các thành viên CLB tranh thủ thời gian tập ngày 2 buổi cả sáng và tối. Những bài nhảy múa đẹp, chúng tôi quay, chụp và đăng lên mạng xã hội, từ đó dần dần lan tỏa niềm yêu thích, tập hợp được thêm nhiều chị em tham gia tập luyện”.

Đến nay, CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1 đã có 71 thành viên cao tuổi đủ mọi ngành nghề như cựu giáo chức, nội trợ, buôn bán kinh doanh... Tất cả duy trì tập luyện thường xuyên 32 bài dưỡng sinh và 20 bài khiêu vũ.

Sức khỏe nâng cao, tâm hồn trẻ lại

Theo các chuyên gia, việc tập luyện thể dục nhẹ nhàng, phù hợp không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp thư thái tinh thần, phục hồi các chức năng của cơ thể, giảm các triệu chứng về xương khớp, huyết áp, tim mạch... ở người cao tuổi. Các bài tập chủ yếu như: thể dục nhịp điệu dưỡng sinh, thái cực quyền, các bài thể dục nhẹ nhàng theo nhạc... là những bài tập vận động theo quy luật cân bằng âm dương đối xứng, không nhanh, không chậm, phù hợp với sức khỏe và thể trạng người cao tuổi.

Ban chủ nhiệm CLB tích cực hướng dẫn các thành viên tập luyện (Ảnh: D.C)

Ban chủ nhiệm CLB tích cực hướng dẫn các thành viên tập luyện (Ảnh: D.C)

Sau một thời gian tập thể dục dưỡng sinh, người tập sẽ có một cơ thể dẻo dai, uyển chuyển hơn, tinh thần minh mẫn hơn. Tại CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1, để hoạt động luyện tập nền nếp và có hiệu quả, các thành viên ban chủ nhiệm thường xuyên nghiên cứu, học hỏi trên sách báo, xem trên mạng những bài tập phù hợp với độ tuổi rồi truyền đạt lại cho hội viên.

Bên cạnh đó, họ cũng thường xuyên tự học hỏi thêm các bài tập mới, sửa chữa, làm mới đạo cụ tập luyện, sưu tầm những bài nhạc phù hợp với từng bài thể dục để cùng nhau luyện tập. Đến xem một buổi tập duyệt cho chương trình lễ kỷ niệm của CLB, chúng tôi nhận thấy niềm vui và sự hào hứng nhưng không kém phần nghiêm túc của các bà, các chị hội viên cao tuổi. Vì số lượng thành viên đông nên ai nấy đều tự căn hàng lối, chỉnh sửa tư thế, các động tác sao cho đều, cho đúng.

Bà Hoàng Thị Thuật (90 tuổi) chia sẻ: “Trước đây, sức khỏe tôi rất yếu, được sự động viên của ban chủ nhiệm, tôi mạnh dạn tham gia CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1. Nhờ sự chỉ bảo của các HLV cùng các chị em, tôi dần dần vận động nhẹ nhàng, theo được những bản nhạc hợp lứa tuổi.

Sau một thời gian, tôi thấy mình nhanh nhẹn, vui vẻ, phấn chấn hơn, đặc biệt là sức khỏe được cải thiện. Khi CLB đi biểu diễn, tôi cũng tham gia và tự tin nhảy múa. Có thể nói dưỡng sinh là liều thuốc quý cho tinh thần và sức khỏe của một người cao tuổi như tôi”.

Sau mỗi buổi tập, các hội viên còn ngồi lại cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc, giữ gìn sức khỏe bản thân, nuôi dạy con cháu, động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

“Mái nhà thứ 2”

Theo bà Nguyễn Thị Thuận, Phó Chủ nhiệm CLB, từ khi thành lập đến nay, chị em trong CLB đều rất tích cực luyện tập thể dục và sống chan hòa, giúp đỡ lẫn nhau. Trong CLB hiện có nhiều hội viên mắc bệnh hiểm nghèo nên ban chủ nhiệm cũng như các thành viên luôn quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các mẹ, các chị.

Có những người khi biết mình mắc bệnh thì suy sụp tinh thần, không muốn tập luyện. Tuy nhiên, chúng tôi đã đến tận nhà động viên, giải thích giúp hội viên yêu đời hơn và chăm chỉ vận động để nâng cao sức khỏe, giữ các chỉ số ở mức cho phép. “Bên cạnh đó, CLB thường xuyên chăm lo đời sống tinh thần của hội viên thông qua những buổi giao lưu, tổ chức sinh nhật, tham quan du lịch, tạo sự đoàn kết trong tập thể. Đến nay, các thành viên CLB đều xem đây như là mái nhà thứ 2 của mình”, bà Thuận cho biết.

CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1 là mái nhà thứ hai của những hội viên cao tuổi (Ảnh: DC)

CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1 là mái nhà thứ hai của những hội viên cao tuổi (Ảnh: DC)

Qua 5 năm hoạt động, CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1 đã trở thành mái nhà chung của 71 thành viên. Họ là hạt nhân trong phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của phường và thành phố.

Ngoài hoạt động tập luyện thể dục thể thao tăng cường sức khỏe, CLB còn thường xuyên thực hiện những chương trình quyên góp, ủng hộ gây quỹ, giúp đỡ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn trong thiên tai. Trong đại dịch COVID-19, các thành viên tích cực đóng góp công sức, tiền của ủng hộ lực lượng chống dịch. CLB Thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ Khu phố 4, Phường 1 còn tham gia các chương trình “Tiếp sức đến trường”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”... và tích cực trong rất nhiều hoạt động từ thiện, xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hóa, Chủ nhiệm CLB nói: “Thời gian tới, CLB sẽ triển khai tập thêm 5-10 bài mới, chất lượng để có thể dự thi các giải thể dục dưỡng sinh cấp tỉnh. Ngoài ra, CLB sẽ tổ chức giao lưu học hỏi với các CLB trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho hội viên trau dồi, phát triển đam mê. Chúng tôi cũng mong muốn rằng những sân chơi lành mạnh cho người cao tuổi sẽ được quan tâm, nhân rộng hơn nữa, để ngày càng có thêm người cao tuổi sống vui, khỏe, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội và luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo”.

Theo Báo Quảng Trị

comment Bình luận

largeer