Sản phẩm làm hồng TA Cos do bà Nguyễn Thị Phương Thảo phân phối có dấu hiệu lưu hành hàng giả, nhiễm độc thủy ngân

Hàng nghìn sản phẩm trôi nổi mang thương hiệu TA Cos của Tổng làm hồng Thảo Anh do bà Nguyễn Thị Phương Thảo trực tiếp đào tạo và phân phối, có thể sẽ gây hại cho vùng da khách hàng bởi trong sản phẩm có chứa nhiều thành phần độc hại, đặc biệt là thủy ngân.
08/09/2024 17:33

Mang tật vì dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng chất lượng

Như thông tin mà Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh trước đó "Tổng làm hồng Thảo Anh kinh doanh sản phẩm TA Cos không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứa chất cấm khiến vùng da khách hàng bị kích ứng"  chúng tôi đã đăng tải vào ngày 26/3/2024, nội dung liên quan đến phản ánh của độc giả Thanh Vân - Chủ một spa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhập sản phẩm TA Cos do bà Nguyễn Thị Phương Thảo phân phối về làm cho khách, sau khi sử dụng đã khiến da khách hàng bị tổn thương, dị ứng, sưng nề, nổi mụn nước, ngứa. Do lo sợ sản phẩm mình nhập về làm cho khách không an toàn, nên chị Vân có mang bộ sản phẩm TA Cos Baby Pink, TA Cos Cream đi kiểm nghiệm, thì phát hiện sản phẩm có chứa rất nhiều chất độc hại như chì, nhôm…gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.  Là người tiêu dùng thông minh "định vị" được công nghệ làm hồng bằng những sản phẩm này không an toàn, chị Vân đã từ bỏ sự nghiệp làm hồng vì cảm thấy lương tâm không cho phép. Tổng số tiền chị bị thiệt hại từ nhập cốt làm hồng của bà Phương Thảo và tiền học tổng cộng lên đến gần nửa tỷ đồng. 

IMG_20240907_124450

Một trong những học viên phân phối sản phẩm làm hồng do bà Nguyễn Thị Phương Thảo bán ra thị trường

Sau trường hợp của chị Thanh Vân, thì mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp nhận thêm một trường hợp độc giả tại Mê Linh, Hải Phòng (xin được dấu tên) bị "sưng tấy" vùng "kín" sau khi sử dụng sản phẩm dưỡng TA Cos Baby Cream (sản phẩm dưỡng tại nhà). Độc giả này cho biết, chị cũng đã đi học khóa học làm hồng tại tổng làm hồng Thảo Anh, do bà Nguyễn Thị Phương Thảo trực tiếp đào tạo tại cơ sở Thảo Anh Beauty Academy, địa chỉ phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng và nhập một bộ sản phẩm TA Cos Baby Pink kèm 5 lọ kem dưỡng tại nhà về dùng thử.  

IMG_20240907_130123

Bộ dưỡng TA Cos Baby Cream chứa thủy ngân và một số hóa chất khác khiến vùng da khách hàng bị mụn nước, tổn thương

Theo đó, chị này cho biết: “ Spa của tôi trước giờ làm cho khách nám và mụn là chủ yếu. Do muốn mở rộng thêm mảng làm hồng để kiếm thêm thu nhập. Thấy trên mạng xã hội quảng cáo về công nghệ làm hồng của tổng làm hồng Thảo Anh hót quá, nên tôi cũng thấy ham, nghe giới thiệu là vừa hồng nhanh chóng, hiệu quả lại không tốn nhiều chi phí, chia cốt ra thì thấy giá "hời", đặc biệt bà Nguyễn Thị Phương Thảo có nhiều trang page, tiktok khoe mẽ sự giàu có, sang chảnh, nên tôi lại càng ham, cũng muốn kiếm được nhiều tiền như bà Thảo. Tôi đã bỏ tiền ra để đi học 2 ngày, sau đó nhập sản phẩm về với mong muốn kiếm được nhiều tiền, và hiệu quả của sản phẩm sẽ được như cam kết mà bà Thảo đào tạo cho tôi. Nhưng trong khi học, tôi được trực tiếp trải nghiệm kỹ thuật làm hồng vùng "kín" xong, về nhà bôi thêm kem dưỡng TA Cos Baby Cream theo hướng dẫn. Sau 3 ngày thì tôi thấy vùng "kín" của tôi bị ngứa rát. Tôi đến bệnh viện phụ sản Hà Nội để kiểm tra, thì các bác sĩ kết luận tình trạng vùng "kín" của tôi bị mụn nước do tiếp xúc hóa chất gây nên.

thuy ngan

Sản phẩm TA Cos Baby Cream bị nhiễm độc nhiều thành phần trong đó có thủy ngân là chất gây hại sức khỏe

Sau khi gửi mẫu lên Hà Nội kiểm nghiệm, tôi tá hỏa phát hiện sản phẩm có nhiễm rất nhiều chất độc hại, đặc biệt là thủy ngân. Thế là tôi mất toi mấy chục triệu tiền oan. Tôi rất muốn báo chí vào cuộc và lên tiếng để cảnh báo người tiêu dùng về việc này. Chứ hàng ngày thấy bà Phương Thảo chốt học viên ầm ầm và hàng nghìn học viên nhập sản phẩm về sử dụng cho khách thấy vô lương tâm quá. Bao nhiêu là con người phải sử dụng cái sản phẩm nhiễm thủy ngân như vậy rất nguy hiểm. May mà tôi chỉ mới bôi có đôi ba ngày, chứ để lâu thì phải điều trị hàng tháng". Độc giả bức xúc nói. 

Thủy ngân là một thành phần rất độc hại, có khả năng thẩm thấu qua da, bài tiết qua nước tiểu, mồ hôi hoặc sữa mẹ. Nhiễm độc thủy ngân có tác động nghiêm trọng tới hệ thần kinh, làm tổn thương não bộ, gây ra chứng mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt, đau đầu, thậm chí làm hư thận. Đặc biệt, quá trình điều trị thải độc thủy ngân kéo dài hàng tháng, và người bệnh phải chịu các di chứng từ nhiễm độc rất nặng nề. 

Sự thật về bộ sản phẩm TA Cos bôi lên là hồng sau 15 phút

Chia sẻ với phóng viên, độc giả cho biết thêm, sau khi tìm hiểu về sản phẩm TA Cos do bà Nguyễn Thị Phương Thảo phân phối, chị mới chột dạ thấy bộ sản phẩm mình đang sử dụng không hề có các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, công bố được cơ quan y tế cấp phép lưu hành. Thế nhưng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo luôn tung hô sản phẩm, bất chấp thu tiền học của học viên, "gieo rắc" khát vọng làm giàu nhanh chóng, chốt bán hàng nhận đặt cọc… là cách giúp bà Thảo đạt doanh thu lên tới hàng răm triệu đồng mỗi ngày. 

IMG_20240921_080544

Hàng nghìn spa phân phối sản phẩm TA Cos do bà Thảo trực tiếp đào tạo, kinh doanh và lưu thông ra thị trường

Ghi nhận tại "lò" đào tạo "chui" do bà Thảo trực tiếp đào tạo học viên cho thấy, những bộ sản phẩm TA Cos Baby Pink bên trong gồm 3 lọ nhỏ, một lọ serum, một lọ gel và một lọ kem, 3 sản phẩm bên trong mặc dù cùng một hộp, nhưng có thành phần và công dụng hoàn toàn khác nhau. Bộ sản phẩm này được hệ thống học viên của tổng làm hồng Thảo Anh tung hô là "làm mưa làm gió" trên thị trường làm hồng Việt Nam, "hồng nhanh sau 15 phút"...Bộ sản phẩm này được hệ thống kinh doanh Thảo Anh tung hô với tên gọi mĩ miêu là "kỹ thuật công nghệ làm hồng". Thế nhưng thực tế, công nghệ này lại đơn giản là dùng một que tăm bông làm công cụ để chấm vào gel, serum và kem sau đó bôi vào vùng cần làm hồng. Còn một sản phẩm mang tên TA Cos Baby Cream là lọ kem dưỡng dùng để bôi tại nhà với mục đích là duy trì vùng cần làm hồng. "Nếu không có lọ kem dưỡng bôi tại nhà thì vùng da sẽ không còn độ hồng", đó là chia sẻ của bà Thảo nhằm mục đích chốt khách mua thêm 10 lọ kem dưỡng tại nhà để bán cho khách. 

IMG_20240907_130126

Bộ sản phẩm cốt làm hồngTA Cos Baby Pink bên trong bao gồm lọ serum, lọ gel và lọ kem đều nhiễm hóa chất chì và nhôm nhưng được thần thánh hóa và làm mưa làm gió trên thị trường làm hồng khiến nhiều chủ spa mê mệt

Theo như chia sẻ của các bác sĩ về sự thật của sản phẩm làm hồng có tác dụng nhanh như vậy, đó là do sử dụng AHA, một loại acid có tác dụng lột, tẩy da nhẹ, giúp làm da đỡ tối màu, sau đó bôi kem dưỡng có chứa Hydroquynone hoặc thủy ngân và chì, nên sẽ lên màu nhanh. Tuy nhiên, càng về lâu dài thì vùng da sẽ bị thương tổn, đặc biệt, da ai nhạy cảm thì sẽ bị kích ứng luôn. 

Quan sát bao bì của sản phẩm TA Cos Baby Pink và TA Cos Baby Cream, một chuyên gia y tế nhận định: "Bao bì sản phẩm như thế này nhìn chung là tự đóng gói, mùi của các sản phẩm này có mùi hắc. Tôi e rằng các sản phẩm này không đảm bảo chất lượng khi lưu thông ra thị trường vì không có ghi số công bố ở bao bì, không ghi đơn vị sản xuất, không ghi rõ thành phần theo hàm lượng. Nếu cơ sở nào sản xuất, kinh doanh loại sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ này, có thể xử phạt theo nghị định 98 vì kinh doanh hàng giả. Bởi theo khoản 13 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, thì hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là hàng hóa lưu thông trên thị trường không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất, hoặc xuất xứ của hàng hóa thì được coi là hàng giả."

IMG_20240907_130121

Các sản phẩm đều có dấu hiệu lưu hành hàng giả vì không thể hiện nguồn gốc xuất xứ và số công bố 

Từ những ghi nhận tại hệ thống cơ quan y tế và thông tin mà phóng viên tìm hiểu được: Sản phẩm bộ cốt làm hồng TA Cos Baby Pink và sản phẩm dưỡng TA Cos Baby Cream là những sản phẩm có dấu hiệu chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (cơ quan y tế) cấp phép lưu hành. Tức là các sản phẩm này chưa được cơ quan y tế thẩm định, kiểm định chất lượng, kiểm nghiệm tính hiệu quả, an toàn cho người dùng trước khi đưa ra thị trường.

Mặc dù, bộ sản phẩm TA Cos Baby Pink đã được bà Nguyễn Thị Phương Thảo bán ra thị trường nhiều năm, với những tác dụng “thần thánh hóa”, cách sử dụng theo các bước thiếu khoa học, không kiểm chứng như: “Lấy thuốc ở lọ số 1, rồi dùng tăm bông nhúng vào lọ số 3, sau đó là lọ số 2….” Trong quá trình thực hành và dạy học viên, bà Thảo không quên tung hô sản phẩm này là thuốc…."

IMG_20240907_130129

Bộ sản phẩm TA Cos mà phóng viên trực tiếp mua sau khi học xong khóa học làm hồng ở cơ sở Tây Mỗ đều chứa chì và muối nhôm

Theo đó, sau khi phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh về sản phẩm TA Cos có dấu hiệu không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ và chứa nhiều chất cấm của Bộ Y tế, ngay lập tức, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đăng lên Facebook chứng minh sản phẩm của bà Thảo phân phối có giấy tờ pháp lý, nhằm trấn an các học viên, để các học viên yên tâm học và làm cho khách. 

Một sản phẩm không qua khâu thẩm định, kiểm định mức độ an toàn, kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả và không được cấp phép. Vậy mà, hệ thống học viên của tổng làm hồng Thảo Anh từ các "lò" đào tạo không phép do bà Nguyễn Thị Phương Thảo đứng đầu vẫn không có động thái tiếp thu, sửa chữa, vẫn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm có công dụng như thần dược và sử dụng văn bản giấy phép có dấu hiệu làm giả, để lừa bịp người mua, lừa bịp học viên. 

Điểm lạ trong bản công bố mà bà Nguyễn Thị Phương Thảo trấn an học viên, khách hàng chính là sản phẩm được giới thiệu là nhập khẩu, thậm chí trên nhãn sản phẩm ghi: " Made In Singapo" tuy nhiên, bản công bố đưa lên lại do Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cấp và tuyệt nhiên, bản công bố này không đưa lên mã số tiếp nhận, số công bố lưu hành, điều này thể hiện bản công bố mà bà Thảo "khoe" có dấu hiệu giả mạo bởi Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cấp giấy công bố mỹ phẩm trong nước và được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

IMG_20240907_124517

Bản giấy phép mà bà Thảo tung lên mạng nhằm trấn an khách hàng và học viên có dấu hiệu giả mạo

Theo quy định, nhập khẩu mỹ phẩm được quy định tại Điều 35 Thông tư 06/2011/TT-BYT Quy định về quản lý mỹ phẩm do Bộ Y tế ban hành, cụ thể như sau: Các sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu phải được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.  Thủ tục nhập khẩu thực hiện tại cơ quan Hải quan theo quy định hiện hành. Khi làm thủ tục nhập khẩu, doanh nghiệp xuất trình với cơ quan Hải quan Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cấp số tiếp nhận.

Vậy, thực tế cho thấy các sản phẩm TA Cos Baby Cream, TA Cos Baby Pink của hộ kinh doanh Thảo Anh Beauty Academy đã bán ra thị trường khi chưa được cơ quan nào kiểm chứng, cấp phép, nhưng bà Thảo lại khẳng định sản phẩm của bà đã được cấp phép.

Thiết nghĩ, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng, để làm rõ cũng như bảo vệ người tiêu dùng trước  công nghệ làm hồng từ các khóa đào tạo chui bằng những sản phẩm chưa được kiểm định, không phép, nhiễm chất độc mà lại có công dụng “thần thánh hóa” và cách sử dụng khá nguy hiểm đến sức khỏe con người. 

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã gửi công văn đến các cơ quan y tế, kèm danh sách các cơ sở spa, thẩm mỹ…đang phân phối, kinh doanh những sản phẩm TA Cos Baby Pink, TA Cos Cream không phép, nghi ngờ chứa chất cấm của tổng làm hồng Thảo Anh do bà Nguyễn Thị Phương Thảo trực tiếp đào tạo. Đề nghị các cơ quan Y tế, Quản lý thị trường vào cuộc thanh kiểm tra, thu mẫu hậu kiểm, phân tích, giám định các thành phần. Đề nghị các cấp Bộ, Sở cơ quan liên ngành chỉ đạo các đơn vị cấp tỉnh, địa phương đồng loạt tiến hành rà soát xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm nếu có.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục đưa tin….!

Minh Châu

comment Bình luận

largeer