Sản phụ có nguy cơ vỡ tử cung được cứu sống

Ngày 13/3, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu, cho biết đơn vị vừa cấp cứu thành công hai trường hợp sinh mổ lần 3 và vỡ thai ngoài tử cung.
14/03/2021 06:50

Trước đó, chị P.T.K.N. (38 tuổi, ngụ phường 3, TP Bạc Liêu) nhập viện khi tử cung đã mở, xuất hiện những cơn gò dồn dập.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán thai nhi trên 8 tháng. Chị N. có 2 lần sinh mổ trước nên vết mổ cũ rất mỏng, nguy cơ vỡ tử cung bất cứ lúc nào. Bác sĩ khoa Khám bệnh đã bỏ qua các thủ tục hành chính, chuyển ngay lên khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức.

Chị N. được thực hiện nhanh các xét nghiệm ngay tại phòng mổ. Bác sĩ Thủy đã cùng đồng nghiệp mổ bắt con cho sản phụ. Bé gái nặng 2,5 kg chào đời an toàn.

cham_soc_be

Bé gái con của chị N. sức khỏe ổn định. Ảnh: Nhật Tân.

Trong lúc chưa rời phòng phẫu thuật, bác sĩ Thủy nhận được điện thoại từ bộ phận siêu âm cho biết chị Đ.T.T.D. (24 tuổi, ngụ tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) đang nguy kịch vì vỡ thai ngoài tử cung.

Ngoài việc chỉ định hồi sức tích cực, bác sĩ Thủy yêu cầu nhân viên y tế chuyển chị D. lên phòng phẫu thuật. Tất cả xét nghiệm, hồ sơ nhập viện của người bệnh đều được thực hiện nhanh tại phòng mổ để nội soi khẩn cấp. Ca can thiệp cho chị D. kết thúc thành công sau 90 phút.

Chiều 13/3, sức khỏe hai sản phụ đều ổn định, dự kiến xuất viện vào ngày 16/3.

Theo bác sĩ Thủy, đối với các trường hợp sinh mổ bình thường, người bệnh đến khám nếu phát hiện dấu hiệu chuyển dạ sẽ được chuyển lên khoa Phụ sản để làm hồ sơ, xét nghiệm đủ các bước theo quy trình để đảm bảo tính an toàn cho mẹ và con. Sau khi hoàn tất các thủ tục, bác sĩ gây mê sẽ khám và chuyển lên phòng mổ để phẫu thuật.

Trong hai trường hợp khẩn cấp này, nếu các bác sĩ nghiêm ngặt tuân thủ quy trình sẽ gây “phản ứng ngược”, khiến tính mạng của người bệnh lâm nguy. Lúc này mọi thủ tục, hồ sơ, xét nghiệm, thanh toán viện phí đều có thể sắp xếp sau để đảm bảo thời gian sớm nhất nhằm bảo toàn tính mạng cho người bệnh.

Theo Zing.vn

comment Bình luận

largeer