Sau khi ngã cầu thang bé 4 tuổi bị chấn thương sọ não nặng, nguy cơ tử vong cao

Trượt chân té cầu thang lúc chạy chơi trong nhà, bé 4 tuổi bị ngã đập đầu xuống sàn nhà. Sau đó, bé được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nôn ói, lơ mơ, hôn mê.
10/12/2020 14:19

Ngày 10/12, một trường hợp bệnh nhi bệnh nhi là bé N.V.T. (4 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, TPHCM) nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, chấn thương sọ não sau khi ngã cầu thang.

be-1607532956_7568

Cụ thể, bệnh nhi là bé N.V.T. (4 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, TPHCM). Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó bé bị trượt chân khi chạy chơi trong nhà dẫn tới té cầu thang, ngã đập đầu xuống sàn nhà. Sau đó, bé được gia đình đưa đến cấp cứu tại một bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP.HCM

Thời điểm được đưa tới bệnh viện, bé nôn ói, lơ mơ, hôn mê. Các bác sĩ nhanh chóng chụp CT sọ não kiểm tra, bác sĩ ghi nhận bệnh nhi bị nứt sọ đỉnh trái, đường nứt dài khoảng 10cm, có máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương đỉnh trái. Ngoài ra, bệnh nhi bị xuất huyết khoang dưới nhện, vùng tiểu não thái dương và trán bên trái.

Nhận định, đây là trường hợp chấn thương sọ não nặng, nguy cơ tử vong cao, các bác quyết định chuyển bệnh nhi vào phòng mổ cấp cứu ngay lập tức. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã mở hộp sọ, lấy hết phần máu tụ ra ngoài, sau đó đặt lại nắp sọ não.  Ca phẫu thuật thành công sau 2 tiếng đồng hồ. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. 

Theo các bác sĩ, trong quá trình di chuyển hoặc chơi đùa, do chưa ý thức được những tình huống nguy hiểm có thể xảy đến với bản thân nên trẻ em rất dễ bị té ngã. Do đó, phụ huynh cần trông coi cẩn thận con em mình đặc biệt là các bé nhỏ vì trẻ rất hiếu động.

Trong trường hợp trẻ té ngã, không nên chủ quan mà cần phải theo dõi sát tại nhà và đưa bé đến bệnh viện để thăm khám ngay lập tức khi có các dấu hiệu bất thường. Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, các biểu hiện bất thường như ngủ li bì khó đánh thức, khóc dỗ không nín, ói liên tục dù không ăn uống gì, co giật, ăn ít hơn một nửa thường ngày, bỏ ăn hoặc bỏ bú.

Đối với trẻ trên 1 tuổi thường có biểu hiện lơ mơ, ngủ khó đánh thức; co giật; than đau đầu nhiều, dùng thuốc giảm đau không giảm; ói nhiều; thay đổi dáng đi, đứng, nhìn mờ, nói lắp. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu này, rất có thể trẻ đang đối mặt với nguy cơ chấn thương sọ não đe dọa tính mạng, người lớn nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

Theo Đời sống plus

comment Bình luận

largeer