Sau Tết nô nức detox cơ thể: Chuyên gia chỉ ra sai lầm

Sau Tết khi cơ thể uể oải, nhiều người bắt đầu tìm cách detox để giảm cân, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, theo các bác sĩ cách uống detox gây mất cân bằng điện giải, mất cơ bắp.
17/02/2021 09:08

Mục tiêu lấy lại vóc dáng

Mới chỉ mấy ngày Tết, chị Lương Quỳnh Vân – Cầu Giấy, Hà Nội than thở chị tăng 2kg và vài cm vòng bụng. Từ mùng 5 Tết, chị Vân chia sẻ mình bước vào quá trình detox để lấy lại vóc dáng.

Cách detox của chị Vân rất đơn giản. Mỗi ngày thức dậy chị uống 1 cốc nước ấm. Sau đó, chị Vân bắt đầu hành trình 5 cốc nước ép cây cần tây và táo. Chị Vân đi siêu thị mua cây cần tây về tự làm nước ép mà không mua loại bột cần tây sẵn.

Với cách detox như mọi năm chị Vân vẫn làm sẽ giảm được 2 – 3 kg và vòng bụng cũng giảm trông thấy. 10 ngày ăn Tết "buông" miệng chị Vân phải detox lại 10 ngày như những gì chị đã ăn vào.

Chị Nguyễn Thị Diệu – Văn Giang, Hưng Yên cũng tâm sự sau Tết cơ thể ì ạch bao giờ chị Diệu cũng tự làm một bình nước đủ các gia vị để detox cơ thể của mình. Chị Diệu cho biết sau vài ngày detox chị thấy rất hiệu quả, cơ thể nhẽ nhõm hơn, sảng khoái hơn.

Công thức detox của chị Diệu cũng rất đơn giản, chị Diệu ngủ dậy sẽ uống 1 ly nước ấm. Buổi trưa, chị chuẩn bị nước nóng với 2 thìa canh giấm táo, 2 thìa canh nước cốt chanh, 1/2 - 1 thìa cà phê bột gừng, 1/4 thìa cà phê bột quế, 1 thìa cà phê mật ong, nếu ai thích có thể bổ sung thêm chút ớt bột cayenne để uống thanh lọc, thải độc cơ thể sau những ngày nạp năng lượng vào dịp Tết.

detox

Nói về detox, TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết sau Tết đa số chị em đều than thở về việc tăng cân và mọi người bắt đầu tính tới cách cắt lượng calo đưa vào cơ thể đột ngột và thay vào đó là detox với các cách khác nhau.

BS Hưng cho rằng có người detox chỉ uống nước chanh, có người chỉ uống nước cần tây, hoặc các loại nước trái cây để làm sao ép cân giảm nhanh chóng với những mục tiêu mỹ miều "lấy lại vóc dáng sau Tết". Việc suy tính detox để giảm cân là chính và làm sai về quan niệm detox.

Theo bác sĩ Hưng, thông thường detox là thức uống kết hợp giữa nước lọc cùng nhiều loại rau quả và trái cây ít đường, tác dụng thanh lọc cơ thể, thải độc tố, bổ sung vitamin, chất xơ…

Detox cũng hỗ trợ các cơ quan trong cơ thể như gan, ruột, thận, phổi, da, máu và hệ bạch huyết, làm việc cùng nhau để biến đổi độc tố thành các hợp chất ít độc hại và bài tiết chúng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, detox cho đúng không phải ai cũng biết.

Người ta nghiên cứu ra phương pháp detox giúp các cơ quan trong cơ thể được làm sạch và hoạt động hiệu quả hơn. Áp dụng detox hợp lý mang lại sức khỏe tốt cho người thực hiện vì nó hỗ trợ quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể. Còn người Việt detox để giảm cân cấp tốc.

Tác dụng phụ của detox

Mặt trái của detox có rất nhiều, bác sĩ dinh dưỡng Doãn Thị Tường Vy cho rằng hiện nay detox cũng mang lại nhiều tác dụng phụ.

Theo một báo cáo trên tạp chí Bệnh béo phì (Mỹ) năm 2006, khi theo một chế độ ăn uống hà khắc như vậy, cơ thể bạn sẽ luôn trong trạng thái đói vì không đủ năng lượng. Người detox còn bị mệt mỏi và ảnh hưởng đến khả năng vận động cũng như giảm quá trình trao đổi chất khi chỉ uống detox.

Detox lấy lại vóc dáng hiệu quả nhưng không phải là cách giảm cân tích cực bởi vì lượng cân nặng mất đi không phải là mỡ mà chính là cơ bắp, làm cơ thể yếu hơn và giảm khả năng hoạt động. Hơn thế nữa, càng ít cơ thì cơ thể trao đổi chất càng chậm, làm bạn khó giảm cân hơn sau khi ngưng uống detox.

BS Vy cho biết nhiều trường hợp tiêu chảy vì detox. Đây là tác dụng phụ phổ biến của detox và người ta nhầm lẫn rằng tiêu chảy là quá trình cơ thể đang thải ra những chất độc hại. Tuy nhiên, tiêu chảy thường chỉ do đường từ nước trái cây tươi hoặc thảo mộc nhuận trường trong trà detox chứ không phải thải độc.

Bác sĩ cũng nhấn mạnh một số loại trà detox còn có tính nhuận trường trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bộ máy tiêu hóa và làm ruột trở nên phụ thuộc vào chất này.

Những người đang trong lứa tuổi thiếu niên không nên dùng phương pháp này vì thanh lọc cơ thể bằng detox có thể ảnh hưởng quá trình phát triển. Những người mắc bệnh mãn tính như bệnh tim hay tiểu đường và phụ nữ đang mang thai cũng không nên detox thải độc sau Tết.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

comment Bình luận

largeer