Singapore tăng cường tiêm vaccine chống lại biến chủng Delta

Giới chức y tế Singapore lên kế hoạch tiêm tiêm mũi tăng cường cho một số nhóm dân số để tăng khả năng miễn dịch chống biến chủng Delta.
04/09/2021 08:25

Bộ trưởng Thương mại Singapore Gan Kim Yong, một lãnh đạo tổ công tác đặc biệt chống COVID-19, ngày 3/9 cho hay một ủy ban chuyên gia của nước này đã đánh giá tính cần thiết của việc tiêm mũi vaccine tăng cường và sẽ tiến hành kế hoạch trong tháng 9.

"Các chuyên gia kết luận việc tiêm mũi tăng cường sẽ tăng hiệu quả của vaccine và duy trì mức độ bảo vệ cao trước nguy cơ bệnh trở nặng", Bộ trưởng Gan Kim Yong nói trong cuộc họp báo trực tuyến.

Những người sẽ được tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường gồm người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng, người trên 60 tuổi và người sống tại các viện dưỡng lão.

Bộ Y tế Singapore cho biết những người suy giảm miễn dịch, như bệnh nhân ung thư đang được điều trị, có phản ứng miễn dịch rất yếu sau khi được tiêm vaccine. Họ được khuyến cáo tiêm mũi thứ ba cùng loại vaccine dùng công nghệ ARN thông tin (mRNA) hai tháng sau khi tiêm mũi thứ hai.

Những người cao tuổi hoặc nguy cơ trở nặng sau khi nhiễm COVID-19 được khuyến cáo tiêm mũi tăng cường 6-9 tháng sau mũi thứ hai.

a4

Nhân viên y tế Singapore tiêm vaccine cho một người đàn ông ngày 13/7

Cơ quan quản lý dược phẩm Singapore mới chỉ cấp phép hai loại vaccine mRNA của Pfizer-BioNTech và Moderna. Dân Singapore có thể chọn các loại vaccine khác được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép khẩn cấp, bao gồm sản phẩm của Sinovac, Sinopharm và AstraZeneca, song họ sẽ phải tự trả phí tiêm.

Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung ngày 3/9 cho biết khi biến chủng Delta lây lan, thống kê của thế giới và nước này cho thấy nhiều người đã hoàn thành liệu trình tiêm vaccine vẫn bị nhiễm COVID-19. Bộ trưởng Ong nói vaccine vẫn bảo vệ người được tiêm trước COVID-19, song khả năng này yếu dần theo thời gian và cần tiêm mũi tăng cường.

Bộ trưởng Ong cho biết Israel đang tiêm mũi tăng cường, một số quốc gia khác như Anh, Pháp và Đức sẽ sớm tiêm mũi thứ ba cho người cao tuổi. Giới chức Singapore sẽ xem xét việc mở rộng tiêm mũi tăng cường cho các nhóm dân số khác.

Singapore cũng dự kiến tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi, nhóm dân số duy nhất của quốc đảo chưa được tiêm, vào năm 2022. Bộ trưởng Ong khẳng định Singapore đủ vaccine để tiêm mũi tăng cường, dù đã cho một số nước như Australia mượn vaccine.

Singapore là một trong các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới. Tính đến ngày 2/9, 81% trong số 5,7 triệu dân Singapore đã hoàn thành liệu trình tiêm vaccine COVID-19, 84% được tiêm ít nhất một mũi. Khoảng 88% dân số đủ điều kiện đã được tiêm đủ liệu trình.

Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, lãnh đạo khác của tổ công tác chống COVID-19, nhận định các biện pháp giãn cách xã hội của Singapore sẽ chưa được nới lỏng.

Những người đã hoàn thành liệu trình tiêm vaccine có thể ăn uống ở bên ngoài và tụ tập tối đa 5 người, trong khi những người chưa tiêm chỉ được ăn uống theo nhóm hai người. Singapore tiếp tục bắt buộc đeo khẩu trang, trừ khi đi tập thể dục.

Singapore ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới mỗi ngày tuần qua, riêng trong ngày 3/9, nước này phát hiện 216 ca nhiễm cộng đồng. Trong số này, khoảng 340 ca liên quan đến 8 điểm trung chuyển xe buýt.

Giới chức Singapore cho biết hệ thống giao thông công cộng của nước này vẫn hoạt động và chưa có bằng chứng cho thấy virus lây lan giữa những người sử dụng phương tiện này để đi làm hàng ngày.

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)

comment Bình luận

largeer