"Sinh con thuận tự nhiên" - Cảnh báo đe doạ tính mạng cả mẹ và con

Mới đây, một trường hợp sinh hợp sinh con thuận tự nhiên tại nhà đã dấy lên hồi chuông cảnh báo đe doạ tính mạng cả mẹ và con.
12/06/2024 10:29

Một người đã không khỏi hào hứng chia sẻ về việc vợ chồng em của mình đã hạ sinh thành công một bé trai nặng 3,3 kg tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Thậm chí, sau sinh, trẻ cũng không được cắt dây rốn hay tiêm vaccine, kèm theo đó là những lời ngợi ca và cho rằng, việc sinh ở bệnh viện kiến những đứa trẻ phải "ra đời trong tay của người xa lạ":

448154835_2655013627992752_7984012337218647600_n

Hình ảnh chia sẻ "sinh con thuận tự nhiên"

Được biết, sinh con theo phương pháp thuận tự nhiên là trào lưu ủng hộ việc để người phụ nữ sinh đẻ tại nhà, không cho cán bộ y tế chăm sóc mẹ và con cũng như không tiêm vaccine cho cả mẹ lẫn bé. Sau khi sinh, trẻ không được cắt dây rốn, người mẹ giữ nguyên cuống rốn và bánh nhau cho tới khi cuống rốn teo quắt lại và tự rụng đi.

Trước đó, Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo về những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với cả sản phụ và trẻ sơ sinh khu thực hiện phương pháp sinh đẻ này. Theo đó, Bộ Y tế đã đưa ra nhận định, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé, đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong khi sinh.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh việc “sinh con tại nhà” là phản khoa học có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm khuẩn.... thậm chí gây tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh nếu không có sự theo dõi, hỗ trợ của cán bộ y tế.

Bộ Y tế cũng yêu cầu kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân cố tình cổ vũ, quảng bá phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp phát hiện các trường hợp sinh con tại nhà chuyển đến bệnh viện, đề nghị các bệnh viện khám và giải thích cặn kẽ các can thiệp y tế cần thiết với mẹ và bé. Nếu sản phụ hoặc người được ủy quyền vẫn không cho thực hiện, cần đề nghị sản phụ hoặc người được ủy quyền ký cam kết để phòng tránh các hệ lụy về sau đồng thời gửi báo cáo về Bộ Y tế.

sinh-con-1636228823382

(Ảnh minh họa)

"Một báo cáo tại Johannesburg, Nam Phi tháng 9/2023. Trong số 600.000 ca tử vong liên quan đến thai sản trên thế giới, châu Phi chiếm đến 1 nửa. Trong khi châu lục này chiếm 12% dân số thế giới, và chỉ chiếm 17% số ca sinh hàng năm. Đến 40% số chết này do biến chứng lúc sinh, sau sinh và nhiễm khuẩn huyết. Tất cả đều do thiếu công tác chăm sóc và cấp cứu sản khoa phù hợp khiến phụ nữ mang thai phải tự xoay sở. Điều này khác gì phong trào đẻ thuận tự nhiên hiện nay? Phó mặc cho số phận? Tỉ lệ tai biến sản khoa giảm đi, là do chăm sóc và kỹ thuật y tế phát triển.

Nhìn những bức ảnh này mà mình rùng mình. Ngâm nửa người vào chậu nước loang máu khi toàn bộ tử cung gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Sau khi sinh, cái bánh rau đã hết vai trò của nó phải được bỏ đi, để miếng thịt trong trời mùa hè sẽ khiến nó ôi thiu và nhiễm khuẩn. Đẻ thuận tự nhiên KHÔNG đem lại lợi ích gì ngoài việc tự đẩy mình vào trò chơi may rủi. Nếu may mắn, mình vẫn tồn tại như 1 người bình thường, nếu rủi do thì... Trong trường hợp này mối nguy cơ sẽ cao hơn.

Tự đẩy mình và người thân vào mối nguy hiểm rồi tự hào hết sức ghê rợn. Và hành động tuyên truyền để đẩy người khác vào nguy hiểm tính mạng là tội ác. Đã biết bao nhiêu vụ tử vong cả mẹ cả con rồi. Vậy nên, việc tuyên truyền đẻ thuận tự nhiên sẽ đẩy người khác vào rủi do tử vong cần được ngăn chặn. Hi vọng cơ quan chức năng vào cuộc để tránh cho người thiếu hiểu biết bị ngộ nhận.

Con người không phải siêu nhân, những lúc thai sản là lúc họ yếu ớt nhất và dễ tổn thương nhất. Đứa trẻ sơ sinh càng yếu ớt hơn. Hệ miễn dịch của con người rất mong manh hơn, chỉ 1 con vi khuẩn hoặc virus là giết chết ngay 1 mạng sống. Thế nên Hội Thuận tự nhiên tự bơm thổi sự kỳ diệu của cơ thể là thứ nhảm nhí nhất về trí khôn của loài người", chia sẻ của bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer