Số ca mắc sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, cần khẩn trương thực hiện các hoạt động phòng chống

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, bệnh sốt xuất huyết Dengue tại khu vực phía Nam đang diễn biến phức tạp.
27/04/2022 15:26
812

Phun hóa chất diệt muỗi tại Đồng Nai

Tính đến ngày 17/4, toàn khu vực có 416 ca sốt xuất huyết nặng, nhất là các tỉnh An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang, Sóc Trăng và TP. Hồ Chí Minh.

Số ca nặng và tỷ lệ sốt xuất huyết nặng của khu vực tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021 và gấp 3 lần so với cùng kỳ giai đoạn 2018 - 2021. Số ca tử vong do sốt xuất huyết cũng tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021 và gấp 2 lần so với những năm trước.

Trước tình hình này, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố khẩn trương thực hiện các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết, cụ thể:

Tổ chức huấn luyện về chẩn đoán, thu dung, điều trị và chăm sóc sốt xuất huyết Dengue tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Tăng cường truyền thông để cảnh báo cộng đồng, người dân sớm khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế khi có dấu hiệu mắc sốt xuất huyết Dengue.

Triển khai chiến dịch diệt loăng quăng, kết hợp phun hóa chất diện rộng trên các địa bàn nguy cơ trọng điểm sốt xuất huyết Dengue.

Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thuốc, giám sát cho tiếp nhận và điều trị bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thu dung điều trị, can thiệp xử lý và phòng chống dịch tại các đơn vị y tế trên địa bàn.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do muỗi vằn đốt và truyền bệnh, có thể dẫn đến tử vong. Bệnh sốt xuất huyết hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và tránh để muỗi đốt.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer