Sơn La: Số ca mắc COVID-19 có xu hướng giảm, hiện tại tỉnh có gần 43.000 F0 đang điều trị tại nhà

Tỉnh Sơn La đang cố gắng từng bước để sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh sau khi số ca mắc COVID-19 vượt 100.000.
18/03/2022 14:36

Trong quá trình xét nghiệm phục vụ công tác giám sát dịch COVID-19 trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La ghi nhận thêm 4.198 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trong sáng hôm qua (17/3), địa phương này công bố 3.699 F0 - giảm nhiều so với những ngày trước đó từ 4.500 ca đến 5.000 ca/ngày.

Luỹ kế từ ngày 1/1/2022 đến nay, Sơn La có 101.273 ca mắc COVID-19; trong đó có 57.445 ca khỏi bệnh, 8 ca tử vong. Hiện toàn tỉnh có 42.908 F0 đang cách ly, điều trị tại nhà.

36

Toàn tỉnh Sơn La có 42.908 F0 đang cách ly, điều trị tại nhà

Đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác điều trị, theo dõi F0 tại nhà, Sở Y tế tỉnh Sơn La khuyến cáo người dân hãy sử dụng thuốc theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Không tự ý mua, sử dụng thuốc một số loại thuốc điều trị COVID-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, thuốc bán trên mạng không rõ nguồn gốc. Quá trình sử dụng thuốc, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn, xử trí kịp thời.

Bên cạnh đó qua khảo sát, nhiều F0 sau khi khỏi bệnh có xuất hiện các biểu hiện như mệt mỏi kéo dài, đau đầu, ho, khó thở, rối loạn tâm lý… Nhiều người lo lắng về nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cũng như mắc các triệu chứng hậu COVID-19 nên đã "truyền tai" nhau tự mua các loại thuốc kháng sinh.

37

Khám sức khoẻ cho người dân ở Sơn La

Theo bác sĩ Đỗ Thu Thảo, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, thuốc là loại hàng hóa đặc biệt, nên người dân tuyệt đối không tự ý mua thuốc theo kinh nghiệm hay theo quảng cáo trên mạng, chỉ nên mua thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Căn cứ vào triệu chứng cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn và kê đơn các loại thuốc phù hợp. Các triệu chứng nhẹ hầu hết tự khỏi khi bệnh nhân nghỉ ngơi hợp lý, vận động nhẹ nhàng phù hợp với thể lực, có chế độ ăn đủ và cân bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên, đối với người già, người có bệnh nền khi có dấu hiệu mệt mỏi, khó thở kéo dài thì cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Để hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh gặp các di chứng sau khi nhiễm COVID-19, từ tháng 3, Sở Y tế Sơn La đã chỉ đạo các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện, trung tâm y tế và trạm y tế các xã, phường, thị trấn tổ chức các hoạt động tư vấn, khám cho người dân khi có nhu cầu. Hiện, các cơ sở y tế đã thông báo thời gian khám, tư vấn và công bố số điện thoại của các y, bác sĩ. Căn cứ vào đặc điểm lâm sàng của từng người sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp để cải thiện sức khỏe.

Theo SKVĐS

comment Bình luận

largeer