Sự hồi phục kỳ diệu của người đàn ông từng ngưng tim, ngưng thở

Người đàn ông 39 tuổi đã ngưng tim, ngưng thở tại nhà. Sau 15 phút được hồi sức tim phổi nâng cao, anh đã vượt 'cửa tử' và tỉnh táo kỳ diệu sau 4 ngày hôn mê phải thở máy.
14/11/2020 19:40
Sự hồi phục kỳ diệu của người đàn ông từng ngưng tim, ngưng thở - Ảnh 1.

 

Sau lần "chết đi, sống lại", anh T. khuyên mọi người nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc (hút thụ động) - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sáng 14-11, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết vừa cứu sống thành công một trường hợp ngưng tim, ngưng thở ngoại viện. Đó là bệnh nhân V.N.N.T. (39 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM ), có tiền căn hen suyễn từ nhỏ, thường xuyên hút thuốc lá và sử dụng thuốc giãn phế quản.

Cách đây hai tuần, anh T. lên cơn khó thở dữ dội, cảm giác như có vật gì chẹn ngang cổ họng khiến anh không thể hít thở được và ngã gục xuống giường vài phút sau đó. Người vợ nhanh chóng chuyển anh T. đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong tình trạng người tím ngắt, mắt trợn ngược.

Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, các bác sĩ ghi nhận đây là 1 trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp, bệnh nhân đã ngưng tim ngưng thở, mạch và huyết áp = 0. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, tỉ lệ bệnh nhân sống sót trong trường hợp này chỉ khoảng 5-10% (bao gồm cả di chứng do chết não).

Lập tức, toàn bộ êkip được điều động để cấp cứu cho bệnh nhân. Bác sĩ Quách Bảo Đằng - trưởng tua trực và bác sĩ Nguyễn Xuân Việt đã trực tiếp thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực cho bệnh nhân.

Toàn bộ êkip tiếp tục thay phiên nhau xoa bóp tim và hồi sức nâng cao. Sau 15 phút tích cực điều trị, anh T. có nhịp tim trở lại. Cả êkip vỡ òa vui sướng tuy nhiên vẫn còn 1 chặng đường dài phía trước để bệnh nhân có thể phục hồi.

Anh T. được chuyển lên khoa hô hấp. Sau 4 ngày điều trị, anh đã tỉnh táo, dần hồi phục và được xuất viện vào ngày 13-1. Đến nay hầu như mọi hoạt động của anh T. đã về lại bình thường, không có di chứng.

Trong buổi xuất viện, anh T. tâm sự: "Sau lần "chết đi sống lại", tôi khuyên những bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp, hen suyễn như tôi không nên hút thuốc, tránh xa khu vực có khói thuốc vì chúng cực kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau hai tuần nằm viện, tôi cũng bỏ thuốc lá hẳn, thấy người mập và khỏe hẳn lên. Hi vọng mọi người cố gắng tập thể dục và đừng hút thuốc lá nữa".

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer