Sưng hạch là dấu hiệu của bệnh gì?

Sưng hạch là dấu hiệu của bệnh gì? Khi cơ thể có dấu hiệu nổi hạch bất thường thì bạn đừng nên chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư. Vậy sưng hạch là gì? Tại sao cơ thể lại sinh hạch, và sưng hạch là dấu hiệu bệnh lý gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
24/12/2017 11:59

Hạch là gì?

Hạch là một tổ chức lympho (liên võng nội mô), nằm rải rác nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể. Nó có một vai trò nhất định trong việc phòng chống bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về nhiễm khuẩn. Do vậy mà khi có thể có hiện tượng nổi hạch và sưng đau thì có nghĩa cơ thể đang phản ứng lại với vi khuẩn. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý từ nhẹ tới nghiêm trọng.

sung hach la dau hieu benh gi

Sưng hạch là dấu hiệu của bệnh gì? Hạch sưng là dấu hiệu cơ thể phản ứng lại với vi khuẩn xâm nhập

Vì sao cơ thể lại sưng hạch?

Như trên đã nói thì hạch là một tổ chức liên võng nội mô, chúng có nhiệm vụ sản sinh ra các dòng bạch cầu và các dòng kháng thể để chống lại các tác nhân lạ xâm nhập cơ thể.

Do vậy mà khi cơ thể có các tác nhân lạ xâm hại thì hạch sẽ sưng to, nhất là ở các vùng gần với tác nhân gây hại như: viêm họng thì hạch góc hàm sưng, đau; nhiễm khuẩn ở chi dưới hoặc bộ phận sinh dục, tiết niệu thì hạch bẹn xuất hiện sưng to và đau...

Tuy nhiên thì cũng có một số bệnh lý sẽ gây ra sưng hạch nhưng lại không đau, ví du như: các bệnh viêm mạn tính như hạch lao, bệnh Hodgkin hoặc Non- Hodgkin, viêm họng, viêm amidan mạn tính.

Những bệnh như: viêm họng cấp, viêm amidan, viêm tai giữa cấp sang chấn phần mễm nhiễm khuẩn.... đều là những bệnh nhiễm khuẩn cấp tính. Chúng sẽ nổi hạch tại các vùng gần tổn thương gây đau và khi được điều trị, cơ thể không còn nhiễm khuẩn thì hạch lại trở về trạng thái bình thường như ban đầu.

Còn với các bệnh mãn tính như viêm họng, viêm amiidan, viêm tai giữa mạn tính thì hạch tại vùng gần đó sẽ nổi lên, sưng to nhưng ít đau hoặc có thể là không đau.

sung hach la dau hieu benh gi 1

Sưng hạch là dấu hiệu của bệnh gì? Hạch sưng đau khi viêm nhiễm vùng lân cận

Hạch có thể nằm dưới da như hạch hai bên cơ ức đòn chũm, hạch thượng đòn, hạch góc hàm, hạch bẹn. Hay cũng có thể hạch sẽ nằm sâu trong cơ thể như hạch trung thất, hạch mạc treo ruột.

Tuy nhiên thì dù là hạch nằm đâu nhưng khi nó sưng to tức cơ thể đang mắc một bệnh nào đó có thể nghiêm trọng hoặc không.

Khi hạch sưng to có thể đứng riêng rẽ hoặc dính lại với nhau, dính vào da, dính vào các tổ chức lân cận. Hạch cũng có thể di động hoặc không, cứng hoặc mềm. Dù sao thì khi hạch sưng có thể là dấu hiệu của nhừn căn bệnh cấp tính hay mãn tính. Tốt nhất khi cơ thể xuất hiện những cục hạch nổi nên thì bạn nên đi khám bác sĩ để khắc phục kịp thời.

Hạch sưng là dấu hiệu các bệnh lành tính

Như đã biết thì hạch có vai trò là bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Bình thường thì hạch có kích thước từ vài mm, nhỏ dưới 1cm, mềm, dẹt, di động và nằm ở các vị trí như nách, cổ, ngực, bẹn...

- Hạch sưng do nhiễm khuẩn cấp tính: khi cơ thể bị nhiễm trùng hạch sẽ phản ứng lại bằng cách sưng to và đau. Ví dụ như viêm họng, hạch ở cổ sẽ sưng đau. Hoặc tay bị nhiễm trùng, hạch nách sẽ sưng; chân nhiễm trùng hạch bẹn sưng… Khi hạch sưng do các bệnh nhiễm trùng cấp này thì bệnh rất dễ chữa, chỉ cần uống kháng sinh, kháng viêm để điều trị.

sung hach la dau hieu benh gi 2

Sưng hạch là dấu hiệu của bệnh gì? Hạch sưng có thể là dấu hiệu các bệnh lành tính

- Hạch sưng do cơ thể nhiễm siêu vi: Trường hợp nhiễm siêu vi thường xảy ra ở trẻ dưới 12 tuổi. Khi trẻ đang ở độ tuổi phát triển thì hàng rào bảo vệ cơ thể sẽ phải hoạt động tối đa để bảo vệ trẻ trước các tác nhân gây bệnh.Và nếu trẻ nhiễm siêu vi thì có thể hạch toàn thân sẽ phì đại, chúng sẽ xẹp xuống khi trẻ hết bệnh.

- Hạch sưng do nhiễm khuẩn mãn tính: có thể kể các bệnh như lao: hạch sẽ xuất hiện một loạt hạch lớn hơn 1cm và dính chùm với nhau. Và ở thể nhiễm trùng mạn tính như lao hạch có thể điều trị khỏi nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian.

Hạch sưng dấu hiệu bệnh ung thư

Ngoài các bệnh lý nhẹ thì khi hạch sưng cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm như ung thư. Khi hạch sưng do ung thư sẽ khác với hạch sưng do các nguyên nhân khác. Lúc này hạch sẽ cứng, ở giai đoạn đầu hạch di động và to lên rất nhanh. Sau đso hạch sẽ dính và không di động nữa. Do vậy khi có dấu hiệu sưng hạch thì bạn cần đi khám bác sỹ ngay để được chuẩn đoán bệnh và tìm ra nguyên nhân sớm nhất.

sung hach la dau hieu benh gi 3

Sưng hạch là dấu hiệu của bệnh gì? Hạch sưng là dấu hiệu bệnh ung thư: ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng....

Ung thư hạch có thể là do chính khối hạch đó bị ung thư hoặc cũng có thể là do ung thư ở bộ phận khác lân cận di căn tới. Có thể kể một số các căn bệnh ung thư gây nổi hạch như:

- Ung thư vú: hạch ở nách sưng

- Ung thư vùng đầu, mặt, cổ như ung thư tuyến giáp, ung thư vòm họng, ung thư răng.... sẽ gây sưng hạch ở cổ.

- Ung thư dương vật: Hạch sưng ở bẹn

- Ung thư buồng trứng, ung thư trực tràng, ung thư dạ dày... hạch sẽ sưng ở ổ bụng.

Đa số những trường hợp hạch đã di căn là căn bệnh ung thư đã ở giai đoạn muộn. tuy nhiên thì bệnh nhân không nên từ bỏ hy vọng bởi một số căn bệnh ung thư di căn vẫn còn có cơ hội điều trị tốt như: ung thư vú, ung thư tuyến giáp.

Riêng đối với ung thư phổi, gan, khi đã di căn hạch là tình trạng bệnh khá nặng. Cho dù hạch chưa di căn thì tính chất của hai loại ung thư này cũng khó điều trị hơn các loại ung thư khác.

Hạch sưng có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm hoặc không. Vì vậy mà khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường kèm theo hiện tượng hạch sưng to thì việc đầu  tiên bạn cần làm là đi khám bác sĩ ngay.

Không nên tự ý mua thuốc về điều trị khi chưa biết nguyên nhân. Làm như vậy bệnh không những không khỏi còn để lại nhiều bất lợi. Tốt nhất nên đảm bảo cho bản thân một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer