Suy giảm Testosterone ảnh hưởng đến các hoạt động của nam giới

Suy giảm Testosterone hay suy giảm nội tiết tố nam là tình trạng nồng độ Testosterone trong máu thấp dưới mức trung bình. Testosterone là hormone sinh dục có vai trò vô cùng quan trọng với nam giới. Nó ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động của người nam giới.
29/12/2022 10:45

Hiệp hội tiết niệu Hoa Kỳ ước tính rằng cứ 100 người đàn ông thì có khoảng 2 người có Testosterone thấp và với cuộc sống hiện tại đang có xu hướng tăng về số lượng và độ tuổi trẻ hơn so với trước dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống và sức khỏe của nam giới.

Suy_gim_testosterol_theo_tui_tac

Một loạt các triệu chứng có thể xảy ra nếu sản xuất Testosterone giảm mạnh. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết lượng Testosterone đang bị suy giảm, mà mọi quý ông nên nắm rõ.

Ham muốn tình dục thấp

Testosterone là hormone có vai trò quan trọng đối với chức năng sinh lý của nam giới như: tạo ra sự ham muốn tình dục, chỉ đạo quá trình cương, chi phối việc sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng. Vì vậy, khi lượng hormone này suy giảm kéo theo sự suy giảm ham muốn tình dục, nam giới “mất lửa”, không còn hứng thú, ít nghĩ đến tình dục, thậm chí lảng tránh chuyện ân ái.

Khó khăn khi cương cứng

Testosterone ngoài vai trò tạo ra ham muốn tình dục của đàn ông, nó còn chỉ đạo, hỗ trợ đạt được và duy trì sự cương cứng. Testosterone không tạo ra sự cương cứng, nhưng nó kích thích các thụ thể trong não sản xuất Nitric Oxide. Nitric oxide là một phân tử giúp các cơ trên thành mạch máu được thư giãn, giúp máu lưu thông và quá trình cương được diễn ra dễ dàng. Vì thế, khi hormone này xuống thấp, người đàn ông có thể khó đạt được sự cương cứng cả khi quan hệ tình dục và cương cứng tự phát (trong khi ngủ).

Tuy nhiên, Testosterone chỉ là một trong nhiều yếu tố giúp góp phần trong quá trình cương, vì vậy chưa có nghiên cứu nào kết luận về vai trò của Testosterone trong điều trị rối loạn cương dương. Thực tế, rối loạn cương dương là một dấu hiệu Testosterone suy giảm, nhưng đây cũng có thể là báo hiệu của rất nhiều bệnh lý khác như: tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, cholesterol cao, các vấn đề rối loạn về tuyến giáp, các bệnh về tinh thần như stress, trầm cảm.

Lượng tinh dịch thấp

Testosterone đóng một vai trò trong việc sản xuất tinh dịch, quyết định số lượng, chất lượng, hình dạng, khả năng di chuyển của tinh trùng. Nam giới có Testosterone thấp thường sẽ nhận thấy lượng tinh dịch của họ giảm trong khi xuất tinh, ít xuất tinh. Khi số lượng và chất lượng của tinh trùng thấp sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, vô sinh hiếm muộn là điều dễ gặp phải.

Rụng tóc

Testosterone có vai trò trong một số chức năng của cơ thể, trong đó có sự tác động lên hệ mao da, giúp lông và râu phát triển rậm rạp. Hói đầu có thể là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa đối với nhiều nam giới. Mặc dù có một thành phần di truyền đối với chứng hói, những người đàn ông có Testosterone thấp cũng có thể bị rụng toàn thân và lông mặt.

Mệt mỏi

Nam giới có Testosterone thấp khiến nam giới cảm thấy rất mệt mỏi, năng lượng vơi đi ít nhiều, không còn năng nổ, hoạt bát trong mọi hoạt động. Họ lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, uể oải mặc dù đã ngủ đủ giấc và thậm chí không muốn vận động.

Thay đổi tâm trạng

Nam giới có nội tiết tố nam thấp có thể trải qua những thay đổi trong tâm trạng. Bởi vì đây là hormone có vai trò điều hòa thần kinh và tâm thần trong cơ thể, nó có tác động đến tâm trạng và năng lực tinh thần. Nhiều nghiên cứu cho thấy, đàn ông có Testosterone thấp có nhiều khả năng đối mặt với chứng trầm cảm, cáu kỉnh hoặc thiếu tập trung. Cũng như các vấn đề về sức khỏe gây ra các bệnh lý như: thiếu máu, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm…

Đãng trí, hay quên

Theo thời gian, Testosterone và khả năng nhận thức, đặc biệt là trí nhớ của nam giới đều suy giảm. Một nghiên cứu thuộc Đại học Monash (Australia) cho thấy, Testosterone giúp bảo vệ các neuron thần kinh và đưa oxy đến não nhiều hơn. Tuy nhiên, khi lớn tuổi nồng độ Testosterone trong não càng giảm là nguyên nhân gây ra chứng suy giảm trí nhớ.

Mất cơ

Bởi vì Testosterone đóng một vai trò trong việc xây dựng cơ bắp, những người đàn ông có Testosterone thấp có thể nhận thấy sự giảm khối lượng cơ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Testosterone ảnh hưởng đến khối lượng cơ bằng cách làm nở to các sợi cơ, duy trì độ bền vững của sức cơ. Ngoài ra, hormone này còn giúp cho sự gắn kết chắc chắn giữa thân xương và màng xương để phát triển đồng bộ độ lớn và độ dài của xương. Đồng thời, Testosterone cũng góp phần vào sự phát triển kết cấu của xương bằng cách tăng hấp thụ canxi. Vì vậy, một khi nồng độ nội tiết tố nam bị suy giảm, các khối cơ trở nên lỏng lẻo, kém săn chắc.

Cơ thể tích mỡ

Đàn ông có Testosterone thấp lượng cơ trên cơ thể mất đi mà thay thế bởi lượng mỡ thừa phát triển. Bởi Testosterone có vai trò ức chế tế bào Leptin (là hormone sản sinh tế bào mỡ), giữ lượng mỡ toàn thân và mỡ bụng của nam giới luôn ở mức thấp. Một khi lượng nội tiết tố nam ở mức thấp, chính là lúc cơ thể nam giới trở nên mất cân đối, bụng tích tụ nhiều mỡ, hội chứng vú to, hoặc phì đại mô vú. Và điều này được cho là do sự mất cân bằng giữa Testosterone và Estrogen ở nam giới.

Giảm khối lượng xương

Giảm khối lượng xương hay còn gọi là loãng xương là một tình trạng thường xảy ra với phụ nữ. Tuy nhiên, nam giới có hormone nam thấp cũng có thể bị mất xương. Testosterone giúp sản sinh và củng cố xương. Vì vậy nam giới có Testosterone thấp, đặc biệt là đàn ông lớn tuổi, mật độ xương thấp nên dễ bị gãy xương hơn.

Kích thước tinh hoàn nhỏ

Mức Testosterone thấp trong cơ thể còn là “thủ phạm” làm cho tinh hoàn có kích thước nhỏ hơn trung bình. Bởi vì cơ thể cần Testosterone để phát triển các cơ quan sinh dục, trong đó có dương vật và tinh hoàn. Khi Testosterone tồn tại ở mức độ thấp sẽ làm cho dương vật hoặc tinh hoàn nhỏ, thậm chí không cân đối. Tuy nhiên, tinh hoàn nhỏ còn có nhiều nguyên nhân khác nữa.

Thiếu máu

Testosterone có vai trò kích thích tủy xương tạo máu, tăng hồng cầu và bạch cầu. Theo một bài báo nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, các bác sĩ chỉ ra mối liên hệ khi Testosterone thấp với nguy cơ thiếu máu tăng lên. Các nhà nghiên cứu sử dụng gel Testosterone cho những người đàn ông bị thiếu máu có Testosterone thấp, họ đã thấy sự cải thiện về công thức máu so với những người đàn ông sử dụng gel giả dược. Một số triệu chứng mà bệnh thiếu máu có thể gây ra bao gồm khó tập trung, chuột rút, khó ngủ, chóng mặt, và nhịp tim nhanh bất thường.

Ngoài ra, lượng Testosterone thấp còn gây các bệnh lý khác như: tim mạch, tiểu đường, béo phì và các bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Hormone Testosterone cực kỳ quan trọng đối với nam giới, cần có biện pháp phòng ngừa từ sớm bằng những cách sau đây:

+ Giảm thiểu căng thẳng, kiểm soát stress

+ Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

+ Sinh hoạt tình dục đều đặn

+ Có môi trường sống trong lành

Bác sĩ CKI Trần Đức Quyền – Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer