Tác dụng bất ngờ của than hoạt tính trong phong thuỷ kiến trúc xây dựng

Than hoạt tính là một chất gồm chủ yếu là nguyên tố carbon ở dạng vô định hình, một phần nữa có dạng tinh thể vụn.
11/11/2020 06:40

Than hoạt tính có diện tích bề mặt ngoài rất lớn, nếu tính ra đơn vị khối lượng thì là từ 500 đến 1500 m2/g, do vậy mà nó là một chất lý tưởng dùng để lọc hút nhiều loại hóa chất. Bề mặt riêng rất lớn của than hoạt tính là hệ quả của cấu trúc xơ rỗng mà chủ yếu là do thừa hưởng từ nguyên liệu hữu cơ xuất xứ, qua quá trình chưng khô ở nhiệt độ cao, trong điều kiện thiếu khí.

than-hoat-tinh-la-gi

Phần lớn các vết rỗng  nứt vi mạch, đều có tính hấp thụ rất mạnh và chúng đóng vai trò các rãnh chuyển tải. Than hoạt tính thường được tự nâng cấp, để lưu giữ lại được những thuộc tính lọc hút, để có thể thấm hút được các thành phần đặc biệt như kim loại nặng, chất độc hại. Vì vậy than hoạt tính thường được ứng dụng rộng rãi trong ngành dược, vật tư y tế, công nghệ môi trường, lọc không khí, xử lý nước, luyện kim và phong thuỷ.

Quy trình sản xuất than hoạt tính của Trung tâm Công nghệ Vật Liệu và Môi trường - Viện Công nghệ và Sức khoẻ

Quy trình sản xuất than hoạt tính của Trung tâm Công nghệ Vật Liệu và Môi trường - Viện Công nghệ và Sức khoẻ

Trong kiến trúc xây dựng, hàng trăm năm trước trong các công trình của pháp ở Việt Nam, khi cải tạo sữa chữa hoặc phá dỡ, người ta thường bắt gặp những lớp cát và than đen, nhưng không rõ tác dụng của nó là gì và xem nó như một bí mật của kiến trúc trong các công trình xây dựng của người Pháp để lại. Nhưng thời gian gần đây cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, chúng ta được biết thêm một tính năng cực kỳ quan trọng của than hoạt tính, đó là phòng tránh tác hại của tia đất và khử những khí độc phát sinh từ nền đất của các căn nhà giúp bảo vệ sức khoẻ cho các thành viên ở trong căn nhà.

Lò ủ than hoạt tính tại nhà máy sản xuất của Trung tâm Công nghệ Vật liệu và Môi trường

Lò ủ than hoạt tính tại nhà máy sản xuất của Trung tâm Công nghệ Vật liệu và Môi trường

Chính vì vậy trong thời gian gần đây nhiều chủ nhà tinh tế và quan tâm đến phong thuỷ khi xây dựng nhà đã tìm mua than hoạt tính lót một lớp mỏng dưới nền nhà trước khi lấy mặt bằng để lát gạch, giúp khử những khí độc, tác hại của tia đất để bảo vệ sức khoẻ cho các thành viên của gia đình.

Những năm trước đây ở khu vực Miền Bắc rất ít đơn vị sản xuất được than hoạt tính nên đa số phải nhập khẩu than hoạt tính từ các nước như Hà Lan, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước phát triển với giá cao, vì vậy than hoạt tính không được ứng dụng rộng rãi trong phong thuỷ và kiến trúc xây dựng.

Sản phẩm than hoạt tính có nguồn gốc nguyên liệu từ than Anthracite của Trung tâm Công nghệ Vật liệu và Môi trường

Sản phẩm than hoạt tính có nguồn gốc nguyên liệu từ than Anthracite của Trung tâm Công nghệ Vật liệu và Môi trường

Thời gian gần đây Trung tâm Công nghệ Vật Liệu và Môi trường - Viện Công nghệ và Sức khoẻ thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hợp tác với Công ty Cổ phần Công nghệ HETEC đã nghiên cứu phát triển ứng dụng khoa học công nghệ và đầu tư nhập khẩu máy móc thiết bị của Châu Âu để sản xuất than hoạt tính từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại Miền Bắc và Bắc Trung Bộ đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Liên Minh Châu Âu  và cung cấp cho thị trường nội địa với giá cả cạnh tranh.

Việc chủ động sản xuất được than hoạt tính với nguồn nguyên vật liệu sẵn có trong nước đã góp phần phát triển các ngành công nghiệp có sử dụng nguồn nguyên liệu từ than hoạt tính và thúc đẩy quá trình ứng dụng than hoạt tính trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng và phong thuỷ.

Lê Hùng

comment Bình luận

largeer