Tác dụng cho sức khỏe khi châm cứu, bấm huyệt Phong Môn

Huyệt Phong Môn là huyệt vị quan trọng trong hệ thống 108 huyệt đạo trên cơ thể con người. Theo nhiều tài liệu y học ghi chép, huyệt đạo này có khả năng rất tốt trong việc khu phong, giải biểu, trị cảm mạo.
08/09/2022 08:50

Huyệt Phong Môn là gì? Đặc tính huyệt vị

Huyệt Phong Môn tên tiếng trung là Fèngmén – Fong Menn, hay còn gọi với nhiều tên gọi quen thuộc khác là huyệt Bối Du, huyệt Nhiệt Phủ. Đây là một trong những huyệt đạo quan trọng của Bàng Quang Kinh, có tác dụng rất tốt trong việc tán phong, giải biểu.

huyet-phong-mon

Huyệt Phong Môn

Theo lý giải của các chuyên gia y học cổ truyền, huyệt Phong Môn là huyệt vị từ Túc Kinh Thái Dương chi phối tất cả các hiểu hiện của cơ thể về biểu. Huyệt đạo này còn là nơi đi qua của Phong, tác nhân gây ra bệnh, do đó nó được gọi là Phong Môn.

Hay nói một cách đơn giản, Phong nghĩa là gió, tác nhân gây bệnh, môn là cánh cửa, nơi đi ra đi vào của các tác nhân này. Vì vậy, Phong Môn đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn cản các tác nhân gây bệnh.

Dưới đây là một vài đặc tính để phân biệt huyệt đạo này với những huyệt vị khác trong cơ thể:

- Huyệt Phong Môn là huyệt vị thứ 12 của Bàng Quang Kinh.

- Huyệt đạo này nhận một nhánh mạch phụ của Mạch Đốc.

- Do đó là nơi giao nhau của Bàng Quang Kinh và Mạch Đốc.

Cách xác định huyệt đạo này và tác dụng trị liệu

Huyệt Phong Môn là huyệt đạo rất dễ xác định vì nó nằm ngay ở vị trí dưới mỏm gai của đốt sống lưng thứ 2, đo ngang khoảng 1,5 tấc. Đồng thời huyệt đạo này còn là nơi giao nhau của đường ngang qua mỏm gai đốt sống lưng thứ 2 và đường thẳng đứng ngoài Đốc Mạch 1,5 thốn. Nói cách khác thì huyệt Phong Môn chính là vị trí nằm ở hai bên xương sống phía dưới đốt sống lưng thứ 2, đo ngang ra 1,5 tấc.

Nhờ nằm ở vị trí nơi giao nhau của Bàng Quang Kinh và Mạch Đốc nên huyệt đạo này có rất nhiều tác dụng trong việc trị liệu bệnh lý phổ biến hiện nay. Cụ thể:

- Khu phong tà: Huyệt đạo này có khả năng phòng tránh gió độc, giúp thanh nhiệt, giải tà hiệu quả.

- Giải biểu: Một trong những tác dụng không thể bỏ qua của huyệt đạo này đó là khả năng thanh lọc phần biểu của cơ thể, từ đó giúp loại bỏ độc tố bên trong, giải nhiệt, thanh độc, điều hòa khí huyết, ổn định cơ thể.

Bởi những tác dụng nổi bật đó, nên huyệt đạo này thường được dùng để chủ trì:

- Cảm mạo.

- Viêm phế quản.

- Đau nhức lưng, vai, gáy.

- Vẹo cổ gáy, khó cử động.

Hướng dẫn cách bấm huyệt Phong Môn

Được biết đến là huyệt vị quan trọng, chi phối toàn bộ hoạt động của cơ thể, huyệt Phong Môn được coi là huyệt đạo quan trọng trong điều trị bệnh lý. Để việc tác động và huyệt đạo này có thể mang đến hiệu quả như mong muốn người bệnh cần thực hiện theo những thao tác sau:

- Bước 1: Xác định huyệt Phong Môn theo các bước đã hướng dẫn ở trên.

- Bước 2: Dùng tay hoặc thìa múc canh, xới cơm đặt lên vị trí huyệt.

- Bước 3: Từ từ day ấn huyệt vị theo chiều kim đồng hồ với lực vừa phải sau đó tăng dần. Cho tới khi thấy hơi đau tức vùng ngực thì dừng lại. Thực hiện như vậy khoảng 3-5 lần mỗi ngày, mỗi lần làm từ 2-3 phút sẽ giúp cơ thể giải tỏa mệt mỏi và điều trị các căn bệnh trên. Lưu ý người bệnh nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ để có thể đạt được kết quả tốt nhất. 

Ngoài việc day ấn, huyệt Phong Môn còn có thể tác động bằng cách châm cứu. Cụ thể:

- Châm kim xiền về phía cột sống khoảng 0.5-0.8 thốn.

- Cứu 3-5 tráng thì ôn cứu 5-10 phút là được.

- Lưu ý: Không nên châm kim quá sâu vì có thể chạm đến phổi, gây nguy hại cho sức khỏe.

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer