Tác dụng chữa bệnh của cây aranto

Aranto là loại cây cảnh dễ nhân giống, có nguồn gốc từ đảo Madagascar của Châu Phi, giàu bufadienolide, một chất có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chữa bệnh, được khuyên dùng để trị cảm cúm, giảm đau, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch hoặc ung thư.
15/11/2023 15:45

Tuy nhiên, dù có dược tính nhưng cây aranto hay còn gọi là mẹ ngàn phải thận trọng khi sử dụng do nguy cơ ngộ độc, nhất là khi dùng lá tươi hoặc khi dùng với liều lượng cao. 

Tên khoa học của aranto là Kalanchoe daigremontiana hoặc Bryophyllum daigremontianum, bộ phận thường được sử dụng của loại cây này là lá khô, để pha trà hoặc viên nang, được bán trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc các hiệu thuốc tổng hợp. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là loại cây này chỉ nên được sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà thảo dược vì tác dụng độc hại của nó.

hinh-2_1411202312

 

Tác dụng của aranto

Aranto có một số lợi ích sức khỏe, được khuyên dùng cho:

1. Ngăn ngừa ung thư

Aranto rất giàu bufadienolides và các hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa tổn thương mô do các gốc tự do gây ra, khiến nó trở thành một loại cây rất hữu ích được sử dụng dưới dạng chiết xuất đậm đặc để ngăn ngừa một số loại ung thư. 

Hơn nữa, theo một số nghiên cứu, aranto có thể giúp điều trị ung thư vì chiết xuất này có tác dụng gây độc tế bào, ngăn ngừa sự chết tế bào ở tế bào bình thường và gây chết tế bào khối u. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

2. Chống lại bệnh cúm

Do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, aranto thường được sử dụng dưới dạng trà, nước trái cây hoặc chiết xuất cô đặc để giảm đau họng, giảm ho và giúp chống cảm lạnh, nhiễm trùng tai hoặc cúm.

3. Cải thiện vấn đề tiêu hóa

Do các hợp chất hoạt tính sinh học như polyphenol và bufadienolide, có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, làm se và giảm đau, aranto có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị và giảm các triệu chứng của các vấn đề về tiêu hóa, như đau dạ dày, đau bụng, tiêu chảy, viêm ruột hoặc loét dạ dày.

4. Chống lại chứng mất ngủ

Các glycoside trợ tim trong aranto có đặc tính an thần giúp giảm lo lắng, căng thẳng, kích động và thậm chí điều trị chứng mất ngủ.

5. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Vì giàu hợp chất flavonoid và alkaloid có đặc tính chống oxy hóa nên aranto giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và mạch máu do các gốc tự do gây ra.

Vì vậy, loại cây này giúp cải thiện tuần hoàn, ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch hoặc đột quỵ.

6. Chống ký sinh trùng, nấm và vi khuẩn

Aranto được sử dụng rộng rãi như một liệu pháp chống lại các bệnh ký sinh trùng. 

Theo một số nghiên cứu, chiết xuất từ loại cây này đã được đánh giá và cho thấy rất hiệu quả trong việc chống lại các chủng ký sinh trùng khác nhau, chẳng hạn như Entamoeba histolytica và Trichomonas vagis, giúp làm giảm sự phát triển của các động vật nguyên sinh này.

Ngoài ra, chiết xuất aranto cũng có thể giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau do nấm gây ra như Candida albicans gây bệnh nấm candida hoặc vi khuẩn như StreptococcusCorynebacteria diphtheriaStaphylococcus aureusEnterococcus hirae và Escherichia coli.

7. Giảm đau cơ

Aranto có tác dụng chống viêm và giảm đau, giúp giảm viêm và khó chịu trong trường hợp đau cơ hoặc đau lưng chẳng hạn.

Vì vậy, loại cây này có thể hữu ích khi sử dụng dưới dạng trà hoặc chườm lên vùng đó để giảm đau, co rút cũng như giúp chữa lành vết thương.

Aranto có giảm cân không?

Aranto không giảm cân vì nó không thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và không kích thích tiêu hao năng lượng, do đó không nên sử dụng aranto để giảm cân.

Tuy nhiên, loại cây này giúp giảm lo lắng, có thể mang lại lợi ích cho những người muốn giảm cân.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là việc sử dụng nó không được khuyến khích để giảm cân, chủ yếu là do không nên sử dụng aranto lâu dài do tác dụng độc hại của nó.

Cách tốt nhất để giảm cân và giảm cân là áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục.

Thuộc tính Aranto

Aranto có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau, an thần, làm dịu, bảo vệ tim mạch, kháng khuẩn, chống ký sinh trùng, chống cúm và chống ung thư nhờ các hợp chất phenolic, bufadienolides, alkaloid và tannin trong thành phần của nó.

Cách sử dụng

Bộ phận thường được sử dụng của cây aranto là lá khô để pha trà hoặc viên nang, có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

1. Trà Aranto

Trà Aranto phải được làm bằng lá khô của loại cây này, từ đó chiết xuất các hợp chất hoạt tính có đặc tính chữa bệnh.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê lá aranto khô;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước, tắt lửa và cho vào cốc cùng với lá aranto khô. Che và để yên trong 10 phút. Lọc, đợi nguội và uống tối đa 1 đến 3 cốc mỗi ngày.

2. Viên nang Aranto

Viên nang Aranto có thể được sử dụng bởi người lớn, với liều khuyến cáo là 1 viên 500 mg tối đa 3 lần một ngày.

Aranto có thể được tiêu thụ trong thời gian tối đa là 1 tháng và sau đó phải nghỉ ít nhất 15 ngày trước khi tiếp tục sử dụng. Hơn nữa, không nên ăn quá 30 g aranto mỗi ngày do có nguy cơ gây độc cho cơ thể khi dùng liều lượng cao.

Trước khi bắt đầu tiêu thụ aranto, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ, nhà thảo dược hoặc chuyên gia y tế có kiến thức cụ thể về cây thuốc và đảm bảo rằng đó là loại cây phù hợp để không có nguy cơ ăn phải các loài thực vật gây độc cho con người.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Aranto có thể gây ngộ độc khi tiêu thụ trên 5 gram mỗi kg mỗi ngày. Do đó, nên dùng liều tối đa hàng ngày là 30 gram lá khô mỗi ngày, vì uống liều lượng cao hơn có thể gây tê liệt và co thắt cơ. 

Hơn nữa, lá aranto tươi cũng có thể gây ngộ độc và không được khuyến khích tiêu thụ.

Vì vậy, việc sử dụng cây aranto chỉ nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia có kinh nghiệm về cây thuốc. 

Ai không nên sử dụng?

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng Aranto vì nó có thể làm tăng co bóp tử cung và gây sẩy thai. Hơn nữa, trẻ em, người bị hạ đường huyết và huyết áp thấp cũng không nên ăn loại cây này.

Mặc dù vậy, khi tiêu thụ aranto với liều khuyến cáo hàng ngày thì không có chống chỉ định nào khác, vì loại cây này không còn được coi là độc hại, tuy nhiên, điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tiêu thụ aranto.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer