Tác dụng chữa bệnh của cây thuốc cẩm quỳ

Malva (cẩm quỳ) là một cây thuốc thuộc loài Malva sylvestris, dùng để giảm nghẹt mũi, chống và ngăn ngừa nhiễm trùng, đặc biệt là ở miệng, đồng thời làm giảm các triệu chứng của bệnh ngoài da, vì nó rất giàu hợp chất phenolic và flavonoid, có chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm.
17/11/2023 16:18

Các bộ phận thường được sử dụng của cây thuốc này, còn được gọi là cẩm quỳ thơm, cẩm quỳ thực vật, cẩm quỳ dại, cẩm quỳ nhà, cẩm quỳ hoa hồng hoặc hoa hồng thơm, là hoa hoặc lá, dùng để pha trà, nước súc miệng hoặc thuốc đắp.

Bạn có thể mua Mallow tại các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Tác dụng của cây cẩm quỳ

Mallow được chỉ định cho:

k7

- Ho có đờm hoặc viêm phế quản;

- Nấm miệng, viêm miệng hoặc tưa miệng;

- Viêm họng, viêm thanh quản hoặc đau họng;

- Táo bón hoặc viêm đại tràng;

- Viêm dạ dày, loét dạ dày;

- Viêm loét dạ dày;

- Áp xe và loét da hoặc mụn nhọt;

- Côn trung căn;

- Viêm da hoặc bỏng.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng cẩm quỳ không nên thay thế điều trị y tế hoặc sử dụng mà không có hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Cách sử dụng cẩm quỳ

Các bộ phận thường được sử dụng của cây cẩm quỳ là cả lá và hoa cẩm quỳ, từ đó các hoạt chất có đặc tính chữa bệnh được chiết xuất để pha chế trà, dịch truyền hoặc thuốc đắp. Vì vậy, cách sử dụng cẩm quỳ có thể khác nhau tùy theo mục đích.

1. Trà cẩm quỳ

Trà cẩm quỳ có thể được sử dụng để giúp điều trị các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như ho, viêm phế quản, đau họng, viêm họng, viêm thanh quản, viêm dạ dày, loét dạ dày hoặc táo bón chẳng hạn.

Thành phần

- 1 thìa cà phê hoa hoặc lá cẩm quỳ khô;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt hoa hoặc lá cẩm quỳ vào cốc nước sôi, để yên trong 10 phút. Lọc và uống tối đa 3 lần một ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

2. Nước súc miệng cây cẩm quỳ

Cây Mallow có thể được sử dụng như một loại nước súc miệng hoặc nước súc miệng khi bị viêm nướu, vết loét lạnh hoặc đau họng.

Thành phần

- 30 g hoa và/hoặc lá cẩm quỳ khô;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm hoa và/hoặc lá cẩm quỳ khô vào nước sôi, để yên trong 10 phút và lọc lấy nước. Sử dụng dịch truyền của cây cẩm quỳ dưới dạng nước súc miệng hoặc súc miệng, sau đó nhổ dung dịch ra.

3. Thuốc đắp

Thuốc đắp có thể được sử dụng để bôi lên da, ví dụ như trong các trường hợp áp xe và loét da, mụn nhọt, côn trùng cắn hoặc viêm da.

Thành phần

- Lá và hoa cẩm quỳ khô.

Phương pháp chuẩn bị

Nghiền lá và hoa cẩm quỳ khô rồi thêm một lượng nhỏ nước. Sau đó áp dụng cho khu vực bị ảnh hưởng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng phụ của cây cẩm quỳ vẫn chưa được biết đến nhưng nó có thể gây ngộ độc khi dùng với liều lượng lớn hơn liều lượng khuyến cáo.

Do đó, việc sử dụng nó chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên y tế hoặc từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm về cây thuốc.

Ai không nên sử dụng?

Mallow không nên được sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú, hoặc bởi những người bị huyết áp cao. 

Cây cẩm quỳ cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu của các loại thuốc khác có chứa chất nhầy và do đó, phải cách nhau ít nhất 1 giờ giữa việc uống trà cẩm quỳ và sử dụng các loại thuốc khác.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer