Tác dụng của nước ép nha đam

Nước ép nha đam (lô hội) được làm từ lá nha đam là loại cây thuốc có hàm lượng vitamin A, vitamin C, khoáng chất dồi dào, có tác dụng chống oxy hóa, prebiotic, chống viêm, điều hòa miễn dịch, giúp dưỡng ẩm cho tóc, da, chữa lành vết thương và tăng cường hệ thống miễn dịch.
15/01/2024 16:32

Nha đam có chứa aloin, một hợp chất có trong mủ trong vỏ cây có tác dụng nhuận tràng, chống oxy hóa và kháng khuẩn. Tuy nhiên, nên chiết xuất chất này khỏi cây trước khi pha chế nước ép, vì nếu uống quá 10 mg chất này mỗi ngày có thể gây độc, gây tiêu chảy và đau bụng.

Nước ép lô hội có thể được mua sẵn ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc siêu thị và được coi là an toàn hơn. Một lựa chọn khác là tự làm nước ép tại nhà, nên loại bỏ mủ trên lá trước để loại bỏ lượng aloin dư thừa.

Tác dụng của nước ép nha đam

Nước ép lô hội có thể được chỉ định cho:

IMG_20240115_053747492

1. Chống táo bón

Nước nha đam có chứa một lượng nhỏ aloin, một chất có trong vỏ cây có tác dụng nhuận tràng, làm tăng lượng chất lỏng trong ruột, kích thích nhu động ruột.

Vì có tác dụng prebiotic, kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, nước ép lô hội cũng cân bằng hệ thực vật đường ruột, giúp chống táo bón.

2. Duy trì sức khỏe làn da và mái tóc

Vitamin A, vitamin C, vitamin E và các khoáng chất có hàm lượng tốt trong nước ép lô hội có tác dụng cấp nước và thúc đẩy hình thành collagen trong da, cải thiện độ đàn hồi, độ bóng của da và tóc.

Hơn nữa, vì có tác dụng chống oxy hóa, nước ép lô hội chống lại các gốc tự do trong da, giúp chống lão hóa sớm.

3. Giảm mức cholesterol và chất béo trung tính

Nước ép lô hội chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, do đó làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu, đồng thời ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Nước ép lô hội chứa vitamin C, flavonoid và tannin, là những hợp chất có tác dụng chống oxy hóa và điều hòa miễn dịch mạnh mẽ, tăng cường các tế bào của hệ thống miễn dịch.

5. Hỗ trợ điều trị viêm dạ dày

Nước ép lô hội kích thích tiết enzyme tiêu hóa, trung hòa axit dạ dày, giúp điều trị trào ngược và viêm dạ dày.

Hơn nữa, vì nó là một chất chống viêm mạnh nên nước ép lô hội giúp điều trị chứng viêm và có thể là một lựa chọn tốt để điều trị các vấn đề về dạ dày.

6. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Nước ép lô hội chứa flavonoid, aloin và vitamin C, những chất chống oxy hóa mạnh giúp cải thiện chức năng của hormone insulin, thúc đẩy cân bằng lượng đường trong máu và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

7. Giúp điều trị nhiễm trùng

Vì có tác dụng kháng virus, kháng khuẩn và sát trùng nên nước ép lô hội giúp chữa lành vết thương, điều trị vết bỏng và điều trị các vấn đề như bệnh vẩy nến, mụn rộp và nấm candida.

Cách chuẩn bị nước ép lô hội

Để chuẩn bị nước ép lô hội tại nhà, bạn phải loại bỏ lá khỏi cây, rửa sạch và lau khô, cắt bỏ gai. Sau đó, bạn phải cắt phần gốc của lá và để cây nằm thẳng đứng để mủ (phần màu vàng có trong lá) chảy ra.

Sau đó, dùng dao hoặc kéo cắt các phần bên của chiếc lá dọc theo chiều dài của nó. Sau đó, đặt chiếc lá xuống và cẩn thận nhấc vỏ cây sang một bên, dùng vật tròn để tránh làm nhiễm mủ vào gel có thể còn sót lại trong cây. Để loại bỏ gel khỏi cây, bạn có thể sử dụng một vật không sắc hoặc thìa, loại bỏ những phần màu xanh hoặc vàng có trong gel.

Sau đó, chỉ cần cho gel vào máy xay, theo tỷ lệ 100 g gel với 1 lít nước. Bạn cũng có thể thêm 1 thìa mật ong và một loại trái cây như chanh hoặc cam để cải thiện hương vị. Cho vào máy xay sinh tố và uống.

Uống nước trái cây pha tại nhà có an toàn không?

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng không an toàn khi uống nước ép lô hội được pha chế tại nhà mà không cẩn thận tách vỏ và phần màu vàng có chứa nhựa mủ, vì chất này có thể liên quan đến sự xuất hiện của ung thư ruột kết. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại chưa có kết luận chắc chắn và cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh những rủi ro này.

Tác dụng phụ có thể xảy ra 

Nước ép lô hội có thể gây đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, nước tiểu đỏ, các vấn đề về gan và thiếu kali trong máu, gây ra các triệu chứng như suy nhược, chuột rút, ngứa ran, tê và rối loạn nhịp tim.

Ai không nên tiêu thụ?

Nước ép lô hội không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Nước ép này cũng không được khuyến khích cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Ngoài ra, việc uống nước ép lô hội cũng chống chỉ định đối với những người bị tiêu chảy, các vấn đề về gan, tắc nghẽn hoặc hẹp đường ruột, mất trương lực (cơ không cử động bình thường), viêm ruột thừa, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, đau dạ dày không rõ nguyên nhân hoặc mất nước.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer